Điểm nóng
Long An lên kế hoạch cưỡng chế nhiều công trình xây dựng sai phép
Việt Dũng - 28/06/2024 16:36
Nhiều công trình vi phạm xây dựng tại Long An vẫn hiện hữu sau quyết định xử phạt hành chính. Chính quyền địa phương đang xin ý kiến để cưỡng chế những công trình này.

Tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, ông Lâm Tấn Kiệt đã tự ý san lấp cát gây biến dạng địa hình trên đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản với diện tích 7.332 m2 ở xã Long Hựu Đông.

Diện tích này nằm trong một phần thửa đất số 4277 tờ số 4 (5.293m2), loại đất chuyên trồng lúa nước; một phần thửa đất số 2, tờ bản đồ số 4 (1.566m2), loại đất trồng cây lâu năm và một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 4 (473m2), loại đất nuôi trồng thủy sản.

Các thửa đất san lấp có độ cao 1,3m, cao hơn nhiều so với các thửa đất bên cạnh và bằng với mặt đê bao Rạch Cát. Khi đó, trên diện tích đất san lấp đã được tiến hành ép cọc để tiến hành xây dựng công trình.

Công trình vi phạm xây dựng của ông Lâm Tấn Kiệt tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.


Từ các vi phạm này, UBND huyện Cần Đước đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, gồm: Quyết định số 827/QĐXPHC ngày 09/11/2022, Quyết định số 131/QĐ-XPHC ngày 02/02/2024 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, ông Kiệt chỉ chấp hành một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính là nộp phạt tiền và chưa thực hiện việc khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Qua xác minh, nơi ở hiện tại của ông Kiệt là địa chỉ Công ty TNHH TM Thi công Xây dựng Cầu đường Hồng An. Công trình nhà xưởng không phép xây dựng trên đất lúa, đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng cây lâu năm này là để phục vụ hoạt động của Công ty.

Thông tin về vấn đề này, đại diện UBND huyện Cần Đước cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn huyện tham mưu xin ý kiến các sở, ngành tỉnh có liên quan trong việc cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và theo quy định của pháp luật đối với công trình vi phạm của ông Kiệt.

Tương tự, một trường hợp vi phạm xây dựng khác là của ông Nguyễn Văn Hoàng, xây dựng karaoke Hoàng Gia trên đất nông nghiệp tại tại ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước.

Năm 2023, UBND huyện quyết định xử phạt ông Hoàng 12,5 triệu đồng lĩnh vực đất đai, ngoài xử phạt hành chính, buộc ông Hoàng phải nộp lại số tiền trên 137 triệu đồng đã thu lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm mà có. 

Đồng thời chủ quán karaoke Hoàng Gia phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Quyết định nêu rõ, yêu cầu ông Hoàng phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt, nếu không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công trình này hiện hiện vẫn hiện hữu.

Công trình xây dựng karaoke Hoàng Gia của ông Nguyễn Văn Hoàng vẫn hiện hữu sau khi có quyết định xử phạt hành chính.


Thông tin về công trình này, ông Nguyễn Minh Vương, Phó chủ tịch UBND huyện Cần Đước cho hay, khi phát hiện vi phạm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thu hồi các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh của Hộ kinh doanh karaoke Hoàng Gia. Hiện tại Hộ kinh doanh karaoke Hoàng Gia đã chấp hành ngưng toàn bộ hoạt động và đã tháo bảng hiệu kinh doanh.

Liên quan đến hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng của ông Nguyễn Văn Hoàng, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND xã rà soát các pháp lý có liên quan để tham mưu UBND huyện xử lý theo quy định pháp luật.

Nói về trách nhiệm quản lý nhà nước tại địa phương, đại diện UBND Cần Đước cho hay, địa phương có xảy ra tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước để xử lý theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác