Đầu tư
Long An mạnh tay với dự án chậm triển khai
Hồng Sơn - 19/11/2020 13:27
Cùng với với việc mạnh tay xử lý các dự án chậm triển khai, tỉnh Long An tiếp tục kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư khác đủ năng lực, mong muốn tham gia thực hiện dự án.
UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.

“Trảm” 41 dự án

Ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, cấp có thẩm quyền của tỉnh Long An đã thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấm dứt hoạt động 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 12,6 triệu USD. Đồng thời, tỉnh cũng đã chấm dứt hoạt động 24 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 1.368 tỷ đồng.

Theo danh sách mà phóng viên Báo Đầu tư có được, trong số 17 dự án FDI bị thu hồi, có nhiều dự án có vốn đăng ký trên 1 triệu USD, như Xưởng dệt, may quần áo xuất khẩu của Công ty TNHH MTV Paramount Bright Holding Limited (3 triệu USD), Nhà máy sản xuất phụ gia thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH K-FEED (hơn 1,75 triệu USD), dự án của Công ty nệm và bàn ghế Ngày Tươi Sáng (hơn 1,16 triệu USD)…

Trong số các dự án có vốn đầu tư trong nước đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động, có hàng chục dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, như Dự án Khu dân cư nhà ở công nhân thuê của Công ty TNHH Amongland, Dự án Khu dân cư Đất Lành của Công ty Bất động sản Đất Lành Long An, Dự án Khu dân cư dành cho người thu nhập thấp của Công ty cổ phần Bất động sản Đại Ngàn, Dự án Khu dân cư Phước Hậu của Công ty Hoàng Hoa, Dự án Long Thượng của Công ty TNHH AnTay, Dự án Khu đô thị mới Bắc Tân An của Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường…

Theo tìm hiểu, việc hàng loạt dự án bị cấp có thẩm quyền tỉnh Long An “tuýt còi” chủ yếu do tiến độ… rùa bò, một số nhà đầu tư không có nhu cầu tiếp tục hoạt động, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

“Việc thu hồi chủ trương, chấm dứt hoạt động của các dự án trên tuy có ảnh hưởng đến thu ngân sách, giải quyết lao động việc làm…, song tỉnh vẫn kiên quyết thực hiện, nhằm làm trong sạch môi trường đầu tư và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có năng lực và mong muốn thực hiện dự án tại Long An”, ông Sơn chia sẻ.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.

Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh phải thực hiện báo cáo định kỳ về tiến độ triển khai dự án và công bố công khai thông tin dự án.

Theo đó, nhà đầu tư có thể thực hiện báo cáo bằng văn bản hoặc báo cáo trực tuyến trên hệ thống quản lý dự án đầu tư của tỉnh. Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, trên hệ thống đã cập nhật sơ bộ thông tin của 1.034 dự án trên địa bàn tỉnh Long An, các nhà đầu tư chỉ cần cập nhật lại đầy đủ chính xác thông tin dự án và báo cáo định kỳ tiến độ triển khai dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải thực hiện công khai thông tin tại vị trí dự án. Ngoại trừ các dự án đầu tư trực tiếp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, việc công khai thông tin được thực hiện qua bảng thông tin, thể hiện đẩy đủ các nội dung như tên dự án, chủ đầu tư, quy mô dự án, tổng vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án…

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, đối với các trường hợp chấm dứt hoạt động dự án mà không phải do nhà đầu tư chủ động thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án, thì cơ quan đăng ký đầu tư phải tiến hành kiểm tra, rà soát dự án đầu tư, đảm bảo các điều kiện chấm dứt hoạt động theo khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác