Đầu tư
Long An tăng cường hợp tác với các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc
T.V - 16/10/2024 11:20
Tăng cường hợp tác chiến lược với các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, tỉnh Long An khẳng định vị thế trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như: Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.

Chuyến công tác nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và phát triển khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ bền vững, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển toàn diện của Long An.

Thúc đẩy tiến độ triển khai dự án Nhà máy Điện LNG tại Long An

Ngày 15/10/2024, Đoàn công tác tỉnh Long An có buổi gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo GS Energy (Hàn Quốc).

Tại buổi làm việc, Giám đốc quản lý dự án GS Energy đã giới thiệu về các dự án của GS Energy tại Hàn Quốc và thông tin về tiến độ triển khai dự án Nhà máy Điện LNG Long An I và II xây dựng tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, thuộc dự án Cảng Quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD. Đây là một trong những dự án mà Tập đoàn GS đặt sự quan tâm hàng đầu với nhiều kỳ vọng.

Ông Kim Sung Won, Phó chủ tịch GS Energy gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Long An đã tích cực hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai dự án Nhà máy Điện LNG tại Long An. Ông bày tỏ hy vọng rằng, chính quyền tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng thời Tập đoàn GS cũng sẽ tích cực hợp tác với VinaCapital để hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định, xúc tiến triển khai dự án, tiến hành lễ khởi công trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Đồng Tâm) cho biết thêm, với sự nỗ lực hỗ trợ của tỉnh Long An, về phía chủ đầu tư đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng phục vụ dự án khi đi vào giai đoạn xây dựng, chỉ còn chờ phía GS hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để chính thức khởi công nhà máy.

Đoàn công tác tỉnh Long An làm việc với GS Energy thúc đẩy tiến độ triển khai dự án Nhà máy Điện LNG tại Long An.


Phát biểu tại biểu làm việc, ông Nguyễn Văn Được cho biết, đối với công tác triển khai dự án tại Long An thời gian qua còn một số vướng mắc do nguyên nhân khách quan, tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Long An luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan tham vấn ý kiến của Bộ ngành trung ương, tích cực phối hợp với nhau để cùng tháo gỡ.

Đồng thời, ông cũng đề nghị GS Energy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh và bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến trình phê duyệt hồ sơ đề xuất và các thủ tục liên quan. Việc xử lý nhanh chóng và song song giữa các bên sẽ giúp dự án sớm được khởi công. Dự án khi đi vào hoạt động không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với an ninh năng lượng mà còn có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.

Động lực mới cho phát triển đô thị thương mại dịch vụ hiện đại

Cũng trong sáng 15/10, Đoàn công tác tỉnh Long An đã khảo sát thực tế dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại, dịch vụ tiêu biểu của Tập đoàn STS tại tỉnh Gyeonggi-do. Đây cũng là mô hình mà Tập đoàn STS đang nghiên cứu, đề xuất áp dụng đầu tư tại Long An. 

Được biết, Khu phức hợp tập hợp nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lotte Premium Outlet, Ikea và nhiều thương hiệu đồ nội thất gia dụng hàng đầu thế giới. Trong đó, Living Power Center được tích hợp các dịch vụ mua sắm và giải trí cao cấp như triển lãm, rạp chiếu phim, các khu trải nghiệm vui chơi giải trí, khu ẩm thực...

Đây là một trong những dự án nổi bật của STS, mang lại sự kết hợp hài hòa giữa các tiện ích thương mại hiện đại và dịch vụ cộng đồng, thể hiện cam kết của Tập đoàn trong việc phát triển những khu đô thị toàn diện, bền vững. 

Đoàn công tác tỉnh Long An khảo sát thực tế dự án của Tập đoàn STS.


STS bày tỏ sự quan tâm và mong muốn đề xuất nghiên cứu đầu tư một khu phức hợp tương tự tại Long An, nhằm phát triển đô thị thông minh, hiện đại kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp, tạo không gian sống mới đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Long An, từ đó tạo nền tảng để thu hút các thương hiệu quốc tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Đặc biệt, tập đoàn cũng đề xuất đầu tư mô hình "Thung lũng Pangyo" - khu phức hợp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tiêu biểu của Hàn Quốc tại Long An.

Khai thác tiềm năng hợp tác phát triển công nghiệp phục vụ năng lượng tái tạo tại Long An

Trong buổi chiều cùng ngày 15/10, Đoàn công tác tỉnh Long An đã có buổi làm việc với Tập đoàn CS Wind, một trong những nhà sản xuất tháp gió hàng đầu thế giới. Tại đây, Chủ tịch CS Wind, Gim Seong-Gon cùng Lãnh đạo cấp cao của CS Wind đã tiếp đón Đoàn công tác tỉnh, giới thiệu và khẳng định vị trí của mình trong ngành sản xuất tháp gió cũng như các dự án năng lượng tái tạo toàn cầu.

Được biết, Tập đoàn đang triển khai nhiều dự án lớn tại các thị trường năng lượng sạch đang phát triển mạnh mẽ như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng và yêu cầu giảm thiểu tác động đến môi trường, tỉnh Long An đang nỗ lực thu hút các dự án năng lượng tái tạo.

Trong đó, dự án hợp tác giữa Dongtam Group và CS Wind xây dựng nhà máy sản xuất tháp gió ngoài khơi trên diện tích 50 ha, với vốn đầu tư dự kiến 200 triệu USD là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng của tỉnh. Dự kiến công suất hoạt động lên đến hàng chục ngàn đơn vị mỗi năm, cung ứng thiết bị siêu trường, siêu trọng từ 500 đến 4.000 tấn trên mỗi thiết bị. Đặc biệt, 100% thiết bị và phụ kiện giai đoạn đầu xuất nhập thông qua Cảng Quốc tế Long An, ước tính từ 150.000 đến 200.000 tấn/năm.

Với vai trò tiên phong trong ngành năng lượng gió toàn cầu, CS Wind cam kết đưa Long An trở thành trung tâm sản xuất tháp gió ngoài khơi lớn nhất khu vực, phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Lãnh đạo tỉnh Long An cam kết đồng hành cùng CS Wind triển khai thành công dự án nhà máy sản xuất tháp gió.


Lãnh đạo tỉnh Long An bày tỏ mong muốn Dongtam Group và CS Wind sớm hiện thực hóa các nội dung đã được xác định tại MOU ký kết giữa hai bên vừa qua, để sớm triển khai dự án. Chính quyền Long An với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, cam kết hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư CS Wind thực hiện các thủ tục pháp lý đúng quy định, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Lãnh đạo cấp cao của CS Wind bày tỏ niềm vinh hạnh khi tiếp Đoàn công tác tỉnh đến làm việc lần này và đặc biệt ấn tượng bởi sự chủ động, sự quan tâm sâu sát, sự chân thành của Lãnh đạo, chính quyền tỉnh Long An đối với Nhà đầu tư. 

Các bên cùng bày tỏ niềm tin, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm quốc tế của CS Wind và sự phối hợp chặt chẽ từ chủ đầu tư Dongtam Group, sự đồng hành hỗ trợ từ chính quyền tỉnh Long An, chắc chắn tạo nên những cơ hội lớn cho Nhà đầu tư và cả Long An, cùng đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp năng lượng.

Chuyến công tác tại Hàn Quốc lần này, khẳng định tầm nhìn chiến lược và nỗ lực của tỉnh Long An trong thu hút đầu tư quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng tái tạo, công nghệ cao và phát triển đô thị thông minh, khu phức hợp thương mại dịch vụ. Sự cam kết mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn như STS, CS Wind và GS không chỉ là minh chứng cho sức hấp dẫn của Long An mà còn là nền tảng quan trọng để tỉnh hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.

Long An đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ đầu tư quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu cho các Nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh và công nghệ hiện đại. Sự thành công của chuyến công tác chắc chắn tạo nên những động lực mới, giá trị mới cho các mối quan hệ kinh tế quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của tỉnh Long An trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác