Ẩm thực Đà Nẵng từ lâu nổi tiếng là đa dạng, đặc sắc, nhưng chưa bao giờ được các tổ chức quốc tế uy tín công nhận là thế mạnh nổi bật để thúc đẩy du lịch. Việc Michelin Guide lần đầu tiên vinh danh những địa chỉ ẩm thực Đà Nẵng, thành phố bên sông Hàn hứa hẹn sẽ có thêm đòn bẩy để bứt phá, càng ngày càng khẳng định vị thế điểm đến đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư.
Ẩm thực thăng hạng tạo “bàn đạp” cho du lịch bứt tốc
Hội tụ đủ thế mạnh về hạ tầng, đội ngũ lao động có năng lực, tài sản văn hóa hấp dẫn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng hiếm có nơi nào sánh bằng, những biểu tượng du lịch đẳng cấp quốc tế như Cầu Vàng- một trong 10 kỳ quan mới của thế giới; bãi biển Mỹ Khê – 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, Sun World Ba Na Hills – công viên chủ đề hàng đầu châu Á; hay các sự kiện lễ hội quy mô tầm cỡ như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, cùng chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức; hậu Covid-19, du lịch Đà Nẵng đã mau chóng lấy lại phong độ và khẳng định vị thế thủ phủ du lịch miền Trung. Dẫu vậy, ẩm thực đa sắc của Đà thành chưa bao giờ được công nhận là thế mạnh nổi bật để thúc đẩy du lịch.
3 nhà hàng mới đạt 1 sao Michelin, gồm: La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Penisuna Resort; Akuna (TP.HCM), và The Royal Pavilion (TP.HCM). |
Nhưng mới đây, Đà Nẵng chính thức trở thành điểm đến ẩm thực thứ ba của Michelin Guide tại Việt Nam với có 36 cơ sở được vinh danh gồm 16 cơ sở nằm trong Bib Gourmand; 19 nhà hàng/quán ăn nằm trong danh sách Michelin Selected; và đặc biệt là nhà hàng La Maison 1888 trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula đạt 1 sao Michelin. Nằm tại khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh sang trọng nhất thế giới, La Maison 1988 từng được biết đến là nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với đầu bếp Pierre Gagnaire - 1 trong 10 bếp trưởng giỏi nhất thế giới sở hữu các nhà hàng gắn sao Michelin danh giá. Cùng với đó, nhà hàng Nén Danang trở thành nhà hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trao tặng 1 Ngôi sao Xanh - Michelin Green Star vì cam kết đối với ẩm thực bền vững và những nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu địa phương.
Việc Michelin Guide Việt Nam 2024 chính thức đặt Đà Nẵng lên đài danh vọng với 36 cơ sở được vinh danh, trong đó có một nhà hàng đạt 1 sao Michelin và cơ sở đầu tiên tại Việt Nam nhận ngôi sao xanh Michelin không chỉ khẳng định thành phố bên sông Hàn là “bếp ăn” của cả những thực khách khó tính trên toàn cầu mà còn là “bàn đạp” để ngành kinh tế xanh Đà thành bứt tốc.
Như khẳng định của TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: “Du lịch ẩm thực là một hướng đi chiến lược của ngành du lịch Việt Nam. Sự tỏa sáng của điểm đến như Đà Nẵng gắn với Michelin lại làm cho sức hấp dẫn của điểm đến ngày càng mạnh mẽ. Lựa chọn Đà Nẵng để đánh giá, trao sao là một hướng đi rất đúng đắn, trúng và chất lượng của Michelin khi đây là một điểm đến đang lên, một thành phố đáng đến, đáng sống”.
Cũng theo TS. Hà Văn Siêu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, trong đó xác định ẩm thực và di sản là hai thương hiệu mạnh. Văn hóa ẩm thực sẽ được du lịch Việt Nam coi là bước đi chiến lược và khai thác để định vị năng lực cạnh tranh của ngành kinh tế xanh.
Được đánh giá là thiên đường ẩm thực đại diện cho tinh hoa văn hóa miền Trung, Đà Nẵng hấp dẫn các tín đồ ẩm thực và các chuyên gia ẩn danh của Michelin Guide bởi những món ăn chất lượng xuất sắc và di sản ẩm thực phong phú. Cùng với các nhà hàng sang trọng vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe của Michelin, các món ăn truyền thống dân dã của Đà thành như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, gỏi cá Nam ô, bánh xèo… cũng đã được ghi danh trên bản đồ tinh hoa ẩm thực toàn cầu.
La Maison 1888 là nhà hàng duy nhất tại Đà Nẵng đạt 1 sao Michelin. |
Nói về ẩm thực Đà Nẵng và vị thế mới của nó khi được vinh danh bởi Michelin Guide, nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cho biết: “Đà Nẵng là một nơi vừa có núi, vừa có biển lại giàu ẩm thực. Hải sản vùng biển Đà Nẵng cũng được thế giới công nhận là ít nơi nào có được. Các ngôi sao Michelin giờ đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để ẩm thực Đà Nẵng “vượt đại dương” và được thực khách toàn cầu biết đến nhiều hơn”.
Là người đứng đầu ngành du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đã từng thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng La Maison 1888 vừa được vinh danh 1 sao Michelin nên có thể khẳng định, đẳng cấp của các ngôi sao Michelin thể hiện đúng với mong đợi của thực khách. “Tôi hoàn toàn ấn tượng với phong cách thiết kế, chất lượng phục vụ và đặc biệt là chất lượng món ăn, những câu chuyện truyền cảm hứng cho mỗi món ăn của nhà hàng sao Michelin này, sự đặc biệt đó tạo cho du khách những trải nghiệm rất thú vị và khó quên”, bà Trương Thị Hồng Hạnh bày tỏ.
Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, sự xuất hiện của ngôi sao Michelin là cơ hội vàng để ngành du lịch quảng bá và lan tỏa các giá trị trải nghiệm, các giá trị đặc sắc của ẩm thực Đà Nẵng và Việt Nam ra thế giới. “Chúng tôi cũng đặt ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách trong nước và ngoài nước đến với Đà Nẵng”, bà Trương Thị Hồng Hạnh khẳng định và cho biết, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có kế hoạch sẽ xây dựng truyền thông quảng bá các nhà hàng sao Michelin, đồng thời truyền thông, phổ biến 5 tiêu chí Michelin để truyền cảm hứng và giúp cho các nhà hàng chưa đạt sao Michelin có thể tiếp tục hoàn thiện dịch vụ để Đà thành thêm nhiều nhà hàng hiện diện trong danh sách này. Đây cũng là cách Đà Nẵng không ngừng hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của du khách.
Bày tỏ vui mừng khi Đà Nẵng có ngôi sao Michelin đầu tiên, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group chia sẻ: “Việc Michelin Guide đến với Đà Nẵng đã đặt ngôi sao hy vọng cho sự bứt tốc của du lịch Đà thành, tăng sức cạnh tranh thu hút du khách quốc tế”.
Khát vọng đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới
Gần hai năm sau kể từ sau “cú bắt tay” đắt giá giữa Sun Group và Michelin Guide, ẩm thực Việt Nam đã dần định vị tên tuổi và thương hiệu trên toàn thế giới. Không chỉ những nhà hàng được vinh danh khẳng định vị thế, gia tăng sức hút, đạt những tăng trưởng mới trong kinh doanh, mà vị thế của điểm đến Việt Nam cũng được nâng tầm trên trường quốc tế trong lĩnh vực ẩm thực
Năm 2022, giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) nằm trong hệ thống Giải thưởng World Travel Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á”. Năm 2023, Hà Nội với 3 nhà hàng được gắn sao Michelin đầu tiên của Việt Nam tiếp được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới vinh danh là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”.
La Maison 1888 không chỉ phục vụ ẩm thực thượng hạng mà còn mang đến không gian và trải nghiệm thưởng thức ẩm thực đẳng cấp. |
Theo TS. Hà Văn Siêu: “Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn chiến lược, những tên tuổi lớn khi đứng cạnh những thương hiệu lớn như Michelin thì càng bổ sung cho nhau, thúc đẩy phát triển”.
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group cho biết, thời gian qua, ngoài vai trò là đối tác điểm đến, nhà tài trợ chính của Michelin Guide tại Việt Nam, Sun Group còn đồng hành cùng Michelin Guide qua rất nhiều sự kiện, bao gồm cả sự kiện công bố danh sách Michelin Guide. Song song với đó, chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp thông tin những dự án du lịch mới tại Việt Nam, để Michelin Guide có thể thêm thông tin khám phá điểm đến mới, nhà hàng mới để danh sách của chúng ta ngày càng phong phú hơn.
Việc La Maison 1888 được phong tặng 1 sao cũng nối dài danh sách những nhà hàng nằm trong khách sạn tại Việt Nam được gắn sao Michelin- điều mà theo các chuyên gia Michelin là một sự hiếm có. Và điều này cũng khẳng định hướng đi, tầm nhìn vượt trội của chủ đầu tư Sun Group, khi kiến tạo các nhà hàng bên trong các khách sạn với phong cách ẩm thực độc đáo, dịch vụ đẳng cấp bậc nhất, được định hướng để trở thành những nhà hàng gắn sao.
Đại diện nhà hàng La Maison 1888, ông Seif Hamdy, Tổng Giám đốc của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chia sẻ: “Kể từ khi khai trương, La Maison 1888 đã luôn nỗ lực không ngừng để mang đến trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo tới thực khách tinh hoa. Chúng tôi không thể tự hào hơn, việc đạt sao Michelin một lần nữa giúp chúng khẳng định khu nghỉ dưỡng là điểm đến về ẩm thực cao cấp hàng đầu Việt Nam. Đưa Việt Nam ra thế giới, bước đầu khẳng định và xác lập vị thế mới cho ẩm thực Việt nói riêng và du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, Sun Group, đơn vị đồng hành, đối tác điểm đến đưa Michelin vào Việt Nam, như nghệ nhân Ánh Tuyết nhận định, đã “bắc một cây cầu ẩm thực để nối Việt Nam với thế giới”.
Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của tập đoàn Sun Group. “Sun Group đã tiên phong đồng hành cùng du lịch Việt Nam, du lịch Đà Nẵng, đưa Michelin Guide về Việt Nam và Đà Nẵng, góp phần rất quan trọng trong việc lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Đồng thời tạo ra sức hút mới, sản phẩm du lịch mới và đặc biệt về ẩm thực, phục vụ nhu cầu của du khách và thu hút hơn nữa du khách đến Việt Nam”.
“Đưa Việt Nam ra thế giới là mục tiêu và tâm niệm trong suốt hành trình phát triển của Tập đoàn Sun Group. Chúng tôi hiểu rằng, hành trình này còn dài và nhiều gian nan. Nhưng với việc hợp tác với Michelin Guide, Sun Group đang tiến gần hơn mục tiêu, từng bước hiện thực hóa khát vọng lớn: đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới", ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ.