Đầu tư
Luồng sinh khí mới cho đầu tư Mỹ vào Việt Nam?
Nguyên Đức - 12/11/2017 14:45
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng rằng, hợp tác Việt - Mỹ, đặc biệt là hợp tác đầu tư sẽ có bước tiến mới.
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt tên tuổi lớn như Sheryl Sandberg, CEO Facebook; Nathan Blecharczyk, Giám đốc chiến lược Airbnb; Scott Price, Phó chủ tịch Walmart International; David Cunningham, CEO FedEx Express; Aran Maree, Giám đốc mảng y tế Johnson&Johnson; Robert S. Franklin, Phó giám đốc Exxon Mobil… đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017).

Họ tháp tùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến tham dự Hội nghị Cấp cao APEC vào ngày 10/11 và cũng sẽ tháp tùng vị Tổng thống Mỹ đầu tiên lựa chọn đến thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng rằng, hợp tác Việt - Mỹ, đặc biệt là hợp tác đầu tư sẽ có những bước tiến mới.

.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong cuộc gặp gỡ với hơn 60 doanh nghiệp lớn của Mỹ vào ngày 8/11 cũng đã nhấn mạnh điều này. Chủ tịch nước cho rằng, chuyến thăm này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hai nước, mà còn là thông điệp về chính sách của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Và rằng, trong thành quả của quan hệ hai nước, có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc nhiều tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, dược phẩm, thực phẩm, y tế, công nghệ cao… đã tham gia vào các hoạt động của APEC từ đầu năm đến nay, cũng như đánh giá cao việc các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như công nghệ cao, năng lượng, kết cấu hạ tầng…

Chưa rõ toan tính của các “đại gia” Mỹ khi tới Việt Nam lần này là gì, nhưng không khó để nhận ra, trong số này có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam. Chẳng hạn, FedEx Express đang tiến bước rất nhanh ở thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam; còn Walmart cũng từng bước thâm nhập thị trường bán lẻ. Trong khi đó, dù chưa chính thức có mặt tại Việt Nam, song Airbnb - một start-up nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực chia sẻ chỗ ở, đã có một hệ thống khoảng 6.500 - 7.000 cơ sở tại Việt Nam tham gia vào mạng lưới này, chỉ sau một thời gian rất ngắn…

Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong giới đầu tư Mỹ đã tiếp thêm “luồng sinh khí mới” cho dòng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn này, có lẽ đã tiếp thêm “luồng sinh khí mới” cho dòng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam, vốn đã được đẩy lên tầm cao mới sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào giữa năm nay. Khi ấy, gần 20 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam đã được ký kết, với tổng giá trị lên tới 10 tỷ USD. Và sau đó, lần lượt các tập đoàn lớn của Mỹ tới Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Từ tỷ phú Philip Falcone, Chủ tịch Harbinger Capital Partners (Mỹ), quỹ đầu tư đang chi một ngân khoản không nhỏ cho Dự án Hồ Tràm Strip, vốn đầu tư 4,2 tỷ USD ở Bà Rịa - Vũng Tàu, đến Chủ tịch Tập đoàn Warburg Pincus, rồi Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil và gần đây nhất là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Boeing Thương mại (Mỹ) Kevin Mc Allister.

Cũng đã có thêm các thỏa thuận hợp tác mới được ký kết trong dịp này. Chẳng hạn, Warburg Pincus không ngần ngại ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Becamex IDC để thành lập một liên doanh có vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, nhằm phát triển các khu kho vận hậu cần và các nhà máy xây sẵn theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong tầm nhìn phát triển 4-5 năm tới, liên doanh này thậm chí có thể nâng vốn đầu tư lên tới 1-2 tỷ USD.

Câu hỏi đặt ra là, liệu các thỏa thuận mới này có thể “làm nóng” lên dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam, vốn lâu nay còn khá khiêm tốn? Số liệu đến ngày 20/10/2017, Mỹ mới đăng ký đầu tư vào Việt Nam 848 dự án, với tổng vốn đăng ký 9,4 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, song thấp hơn nhiều con số hàng chục tỷ USD mà các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đã dốc vào Việt Nam. Riêng 10 tháng đầu năm, các nhà đầu tư Mỹ chỉ đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 400 triệu USD, một con số cho thấy khoảng cách quá xa với tiềm lực thực sự của họ.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump lần này, chắc chắn sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Tin liên quan
Tin khác