Ngân hàng
M&A ngân hàng chờ làn gió mới
Thùy Vinh - 24/11/2020 10:10
Thị trường tài chính- ngân hàng hứa hẹn thêm nhiều thương vụ M&A mới trong năm 2021, khi các ngân hàng đang có động thái điều chỉnh tăng hạn mức sở hữu vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài.
Tài chính - ngân hàng vẫn được xem là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nâng room

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thực hiện điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài của MB từ 22,9908% lên 23,0224% từ ngày 9/11. Việc điều chỉnh được thực hiện sau khi MB đã phát hành gần 362 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 (tương đương tỷ lệ 15%), tăng vốn điều lệ lên mức gần 27.988 tỷ đồng. MB cũng có kế hoạch chia 25,6 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu trong thời gian từ quý IV/2020 đến hết quý I/2021.

Trước đó, HĐQT Techcombank thông qua nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 22,4951% lên 22,5076% vốn điều lệ. Trong khi đó, HDBank mới công bố nghị quyết về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của nhà đầu tư ngoại từ 30% xuống còn 21,5%, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch hợp tác với các đối tác chiến lược trong thời gian tới.

VPBank cũng quyết định dành “room” cho khối ngoại khi giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 22,77% xuống còn 15% trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu bị biến động bởi làn sóng Covid-19 lần đầu tiên khiến nhiều nhà đầu tư thoái vốn. Room ngoại còn lại của VPBank dự kiến dùng để chào bán cho nhà đầu tư khác muốn đầu tư khi đại dịch được kiểm soát.

Trong khi đó, VietCapital Bank vừa chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến bằng văn bản thông qua một số nội dung quan trọng. Theo đó, VietCapital Bank sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông ủy quyền HĐQT quyết định tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài theo quy định hiện hành (tỷ lệ tối đa là 30%); thông qua việc đưa chứng khoán chào bán ra công chúng do Ngân hàng phát hành giao dịch trên thị trường có tổ chức thời hạn một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), VIB, VPBank, Techcombank, ACB là những ứng viên tiềm năng có thể được xem xét nới room ngoại theo đề xuất của ngân hàng châu Âu nhìn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hiện ACB đã cạn room ngoại; VIB chốt room ngoại chỉ 20,5%; MB nâng room từ 20,9% lên gần 23% trong tháng 3/2020.

Hút vốn ngoại

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank cho biết, kế hoạch bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài từ nay đến cuối năm nằm trong phương án tăng vốn điều lệ lên gần 7.000 tỷ đồng thông qua 2 phương án phát hành 57 triệu cổ phần (tương đương 570 tỷ đồng) để chi trả cổ tức với tỷ lệ 12,4878% và chào bán cổ phiếu riêng lẻ 143 triệu cổ phần (1.430 tỷ đồng). Nam A Bank đang trong quá trình đàm phán với đối tác ngoại. 

Theo kế hoạch của năm nay, SCB phát hành 500 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2020 và hoàn thành trong 2020-2021. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của SCB sẽ tăng từ 15.232 tỷ lên 20.231 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo SCB, Ngân hàng đang trong quá trình đàm phán với các đối tác chiến lược để huy động nguồn vốn ngoại. Trong bối cảnh hiện nay, việc tìm kiếm được nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và chiến lược kinh doanh tương đồng với Ngân hàng không hề dễ.

Chủ trương bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược của NCB đã được xin ý kiến cổ đông thông qua từ năm 2017. Tuy nhiên, theo ông Vũ Mạnh Tiến, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị NCB, Ngân hàng sẽ không lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài làm cổ đông chiến lược bằng mọi giá, mà dựa trên các tiêu chí đã được đặt ra. Thực tế cho thấy, quá trình đàm phán bán vốn cho đối tác nước ngoài mất nhiều thời gian. Vả lại, đại dịch Covid-19 cũng khiến việc tìm kiếm đối tác càng khó khăn.

Trong năm nay, trong lĩnh vực M&A ngân hàng, chỉ có thương vụ OCB bán 15% vốn điều lệ cho Aozora Bank (AOZ - Nhật Bản) vào giữa tháng 6/2020. Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB, Ngân hàng đã làm việc với nhiều đối tác và AOZ từ hơn 2 năm trước đó.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital cho rằng, tài chính - ngân hàng vẫn được xem là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Song room dành cho nhà đầu tư ngoại trong lĩnh vực này chỉ tối đa 30% là rào cản để thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác