Như vậy, doanh thu 6 tháng cuối năm 2013 tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2012, mức tăng trưởng cao hơn nhiều khi so sánh với mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012. Sự tăng trưởng vượt bậc này là do công ty tăng cường đầu tư vào hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng trong năm 2013 đã giúp công ty tăng thị phần và doanh thu trong 6 tháng cuối năm.
Lợi nhuận thuần của Masan Group trong quý 4/2013 đạt 901 tỷ đồng, tăng 43,5% so với quý 4/2012, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng cao về lợi nhuận thuần của Masan Consumer đạt 38,6%. Nhờ giữ vững và tăng cường vị thế trên thị trường của toàn bộ ngành hàng và thành công trong việc tung ra các sản phẩm mới trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, doanh thu của Masan Consumer đã tăng đến 21,4% trong quý 4/2013 so với cùng kỳ năm 2012.
| ||
Masan Group trên đà vượt qua doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2014. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng là cốt lõi. |
Hơn nữa, hiệu suất hoạt động được cải thiện và thực hành tiết giảm chi phí đã giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên trong toàn bộ ngành hàng, cụ thể là biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer đạt 44,8% trong quý 4/2013, tăng lên từ mức 41,9% của quý 4/2012, nhờ vậy mà lợi nhuận ròng tăng 38,6% trong quý 4/2013.
Riêng Dự án Mỏ Núi Pháo đang theo đúng tiến độ và sẽ đóng góp doanh thu vào Masan Group từ quý 1/2014.
Tính từ đầu năm 2014 đến nay, dự án này đã giao cho khách hàng với tổng trị giá 14,4 triệu USD cho các sản phẩm giá trị gia tăng vonfram, cũng như tinh quặng florit và đồng.
Như vậy, doanh thu cả năm 2013 của Masan Group tăng 14,9% so với năm 2012, nhờ đà tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer trong 6 tháng cuối năm đã bù vào doanh thu thấp hơn trong 6 tháng đầu năm.
Do đó, trong khi lợi nhuận thuần của Masan Group cho cả năm 2013 giảm 22,6% và Công ty liên kết là ngân hàng Techcombank lợi nhuận thuần giảm 13,9% thì lợi nhuận của Masan Consumer vẫn tăng trưởng 14,4%.
Có thể nói, Masan Group đang trên đà vượt qua doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2014. Và 2013 là năm đầu tư cũng như tái cấu trúc của Masan Group. Tập đoàn đã tập trung vào phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, xây dựng nhà máy đẳng cấp thế giới cho mảng tài nguyên và đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và cơ cấu tài chính. Các khoản đầu tư này đã bắt đầu được thể hiện rõ ở doanh thu, thị phần và qua các số liệu tài chính của Masan Consumer.
Đà tăng trưởng này sẽ được củng cố trong năm 2014 với sự đóng góp đáng kể từ các ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và mỏ Núi Pháo. Masan Group kỳ vọng vị thế thị trường được tăng cường như hiện nay sẽ được phản ánh vào biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận thuần cao hơn, như đã từng đạt được trong ngành hàng gia vị và mì ăn liền.
Anh Hoa