Ô tô - xe máy
McLaren Artura hybird giá hơn 14 tỷ đồng muốn thêm xe để bán ở Việt Nam
Hoàng Nam - 03/06/2023 11:05
Sự hâm mộ của giới chơi xe tại Việt Nam đã khiến nhà phân phối phải đề nghị hãng tăng thêm quota cho McLaren Artura hybrid, nhằm chiều lòng khách hàng.

Là một ngôi sao trong ngành công nghiệp siêu xe thể thao và những giải đua trên thế giới, McLaren đã tạo ra trải nghiệm mới về tốc độ cùng với tính công nghệ cao và tầm nhìn tương lai trong sân chơi hybrid - điện khí hoá với mẫu xe Artura.

Tại Việt Nam, xe được bán với giá niên yết là 14,69 tỷ đồng. Khách hàng muốn giữ chỗ phải đặt cọc trước là 500 triệu đồng. Khi được chấp nhận đặt hàng và bước vào vòng chọn xe theo sở thích cá nhân thì phải đặt cọc 50% giá trị của xe, tức là hơn 7 tỷ đồng. Thời gian chế tạo xe cần từ 6-8 tháng, sau đó là vận chuyển và làm các thủ tục nhập khẩu nên tính ra khách hàng có thể nhận xe sau khoảng 1 năm kể từ khi chính thức đặt hàng.

Được biết, thị trường Việt Nam chỉ cần bán vài ba chiếc Artura là đật chỉ tiêu được giao cho năm. Tuy nhiên, do sự hấp dẫn của mẫu xe này để bổ sung bộ sưu tập của các tay chơi xe mà số lượng đặt hàng cho Artura hiện giờ đã gần kín hai bàn tay, khiến nhà phân phối phải xin thêm chỉ tiêu để không phụ lòng khách hàng.

Sự mến mộ này có thể bởi Artura được xem là kết quả từ sự nhất quán tiếp nối của tầm nhìn mang trải nghiệm từ đường đua đến đường trường cùng với những nỗ lực tiếp cận và phát triển không ngừng nghỉ trong 60 năm qua của thương hiệu.

Hiện tại, McLaren Racing là một trong những cái tên hàng đầu tại hàng loại các giải đua nổi tiếng thế giới như: Công thức 1, Indycar và giải đua địa hình Extreme E.

Những công nghệ được McLaren nghiên cứu, thử nghiệm không ngừng nghỉ và ứng dụng trong các giải đua đều được sử dụng và liên tục nâng cấp trên những dòng xe thương mại của McLaren Automotive, đó là những công nghệ tiên phong làm nên danh tiếng của McLaren như việc ứng dụng và cải tiến hệ thống khung gầm siêu nhẹ bằng sợi carbon, thiết kế đề cao tuyệt đối tính khí động học, hệ thống động cơ điện…

Sự ra đời của Artura là niềm tự hào của McLaren bởi chiếc xe sở hữu hiệu suất, công nghệ và thiết kế mang tính biểu tượng trong phân khúc siêu hybrid, đồng thời là cái tên tiên mang vị thế khó lay chuyển của McLaren phong trong sân chơi điện khí hoá toàn cầu hiện nay.

Động cơ điện trên Artura

Artura đã đem đến với những kỹ sư và nhà thiết kế tại McLaren cơ hội vượt qua những giới hạn về mặt kỹ thuật, giữ nguyên cấu trúc siêu nhẹ đặc trưng của thương hiệu và kết hợp thành công hệ thống hybrid hoàn toàn mới, bao gồm động cơ điện và bộ pin.

Artura là mẫu xe đầu tiên sở hữu cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA - McLaren Carbon Lightweight Architecture) - một chuẩn mực mới dành cho thiết kế khung gầm nâng cao của McLaren,

Với hệ thống động cơ điện nhỏ gọn cùng việc tinh giảm dây dẫn, Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1,395 kg - giúp tối ưu hóa cho thế hệ động cơ mới của dòng xe hybrid hiệu suất cao. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88 kg và động cơ điện 15.4 kg), làm giảm tổng khối lượng ướt của xe chỉ ở mức 1,498 kg.

Đôgnj cơ V6 tăng áp kép

Artura sở hữu thiết kế đặc trưng của xe hiệu suất cao - đầu xe thấp, khoang lái đặt trước cùng phần đuôi vuốt cao dần về sau. Cụm đèn pha của xe sử dụng công nghệ LED cùng hệ thống chiếu sáng tự động. Bên cạnh đó là bộ cửa mở đặc trưng của McLaren vẫn được giữ nguyên, kết hợp cùng thiết kế trục cơ sở ngắn và trọng tâm hạ thấp.

Lần đầu tiên công nghệ lốp xe cyber tyre được Pirelli áp dụng riêng cho Artura. Với mỗi con chip được cài đặt bên trong lốp xe có khả năng cung cấp các dữ liệu về áp suất, nhiệt độ bánh xe trong thời gian thực và từ đó hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử của Artura, hệ thống sẽ cảnh báo đến người cầm lái khi nhiệt độ lốp xe vượt qua mức tối đa.

McLaren sở hữu 37 màu sơn ngoại thất có sẵn - trong đó có 6 màu tiêu chuẩn, 16 màu thuộc bộ sưu tập Elite và 15 màu thuộc bộ sưu tập MSO. Khách hàng có thể làm việc với đội ngũ MSO Bespoke để tạo ra một màu sơn, hiệu ứng hoặc hình vẽ trên xe theo ý muốn của mình, giúp cho chiếc xe mang tính cá nhân hoá và đặc biệt hơn.

Bên cạnh gói nội thất tiêu chuẩn thì McLaren còn mang đến cho khách hàng 2 gói nội thất khác là Pioneer và Luxe với loại da và các kiểu phối màu khác nhau.

Theo đó Pioneer là phong cách thể thao và kĩ thuật, là sự kết hợp giữa da Softgrain Aniline và da lộn Alcantara siêu nhẹ. Bao gồm 2 kiểu phối màu là màu đen Jet Black và và màu đỏ rượu Barolo.

Còn Luxe là phong cách hiện đại và nhấn mạnh vào sự xa xỉ, da Softgrain Aniline được sử dụng xuyên suốt ở khoang cabin với các màu sắc như đen Jet Black, màu da bò Vintage Tan hoặc màu trắng ngà Porcelain.

Khi đến với MSO Bespoke, khách hàng có thể tuỳ biến lựa chọn phần da của khoang nội thất làm bằng vải cashmere, siêu mềm và mịn chưa từng được sử dụng trên bất kì những chiếc siêu xe nào.

Bên dưới vẻ đẹp mang hơi thở tương lai quyến rũ là khối động cơ đốt trong V6 đặt giữa đầu tiên của McLaren, sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 584 Nm với giới hạn vòng tua máy lên đến 8.500 vòng/phút.

Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ 95 mã lực, tích hợp trực tiếp vào hộp số và được cung cấp năng lượng bởi bộ pin điện 7,4 kWh. Công suất tổng hợp của Artura lên đến 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, được truyền đến cầu sau thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép hoàn toàn mới.

McLaren đã thiết kế hệ thống hybrid của xe có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh lại. Và đó cũng là phương pháp duy nhất để phục hồi năng lượng. Đây không phải là một hệ thống hybrid điển hình với việc sử dụng hệ thống phanh tái tạo hỗn hợp, vì McLaren muốn mang đến cảm giác chân ga nhất quán. Bộ pin điện có thể được sạc từ 0% đến 80% trong 2,5 tiếng. Khi được sạc đầy, Artura sẽ cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện hơn 30 km nếu lái trong điều kiện từ tốn.

Hộp số 8 cấp hoàn toàn mới của Artura không có cấp số lùi. Chiếc xe thực hiện thao tác này nhờ vào bộ motor điện phụ trợ. Tích hợp với hộp số là một hệ thống khóa vi sai biến thiên điều chỉnh điện nhằm thay đổi lực kéo theo nhu cầu. Trong khi đó, những dòng xe McLaren trong quá khứ thường sử dụng hệ thống phanh để điều chỉnh lực kéo ở từng bánh.

McLaren mang đến một cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất với cách bố trí bên trong tối giản, nhọn gọn nhằm phục vụ tối đa cho người lái. Cụm đồng hồ và phím chức năng được gắn trực tiếp lên cột điều khiển để đảm bảo tầm nhìn ở mọi vị trí ngồi. Các phím chức năng trên vô lăng được lược bỏ để tập trung tối đa vào việc cầm lái. Phím chuyển đổi chế độ lái được dịch chuyển từ bảng taplo ra phía sau vô lăng để có thể dễ dàng điều chỉnh mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Artura có 4 chế độ khác nhau: Chế độ Electronic (E-mode) – xe vận hành thuần điện điện, không dùng đến động cơ đốt trong. Chế độ Comfort - tối ưu hóa quãng đường cũng như hiệu suất, xe sẽ vô hiệu hóa động cơ đốt trong khi vận tốc của xe dưới 40 km/h. Chế độ Sport và Track - kích hoạt động cơ điện để bổ trợ cho động cơ V6.

Một trong những ưu điểm chắc chắn của Artura là khả năng đánh lái. McLaren đã lựa chọn công nghệ trợ lực thủy lực truyền thống nhằm mang đến cảm giác lái chân thực nhất.

Công nghệ hybrid trên Artura nói riêng và của McLaren nói chung không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hay khả năng hoạt động không tạo ra tạp âm với chế độ lái thuần điện. Công nghệ này còn giúp cải thiện hiệu suất cũng như độ phản hồi của hệ thống vận hành.

Dù không phải là mẫu xe hybrid đầu tiên của nhà McLaren nhưng nó lại là hậu bối hoàn hảo của McLaren P1 - mẫu xe hybrid đầu tiên vang danh trên những cung đường đua - được ra mắt vào năm 2013.

Artura chính là sự kết tinh những gì tuy tính nhất của McLaren P1 với những kinh nghiệm quý báu trên đường đua lẫn đường trường, và mang những cải tiến ấn tượng để trở thành một mẫu xe hybrid thương mại tuyệt vời nhất với cảm giác lái đích thực.

Tin liên quan
Tin khác