Ngân hàng
Mẹ 4 con trở thành nữ tỷ phú thứ hai tại Nga
Sơn Nam - 27/02/2019 15:05
Nghỉ việc dạy tiếng Anh, bà Tatyana Bakalchuk xây dựng hãng thương mại điện tử cạnh tranh với cả Alibaba sau lần khó đi mua sắm vì có con nhỏ.

Ở tuổi 42, bà Tatyana Bakalchuk, nhà sáng lập kiêm CEO hãng thương mại điện tử Wildberries, là một trong những doanh nhân kín tiếng nhất tại Nga. Tatyana Bakalchuk thường tránh xuất hiện trước truyền thông và không có nhiều thông tin về bà trên Internet nhưng năm ngoái, nữ tỷ phú này lần đầu trả lời phỏng vấn ngắn với Forbes.

Wildberries là một trang web thương mại điện tử bán 15.000 thương hiệu và thu hút 2 triệu khách truy cập hàng ngày ở Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Năm 2018, công ty xử lý trung bình 400.000 đơn hàng mỗi ngày, đạt doanh thu 1,9 tỷ USD/năm. Dựa trên phân tích của Forbes, Wildberries trị giá khoảng 1 tỷ USD, giúp Bakalchuk, chủ sở hữu duy nhất của hãng này, trở thành nữ tỷ phú USD thứ 2 tại Nga, sau tỷ phú Elena Baturina, vợ cựu thị trưởng Moskva, có khối tài sản 1,2 tỷ USD. 

Nữ tỷ phú Tatyana Bakalchuk hiện là mẹ của 4 đứa con. Ảnh: Forbes. 

Bà Tatyana Bakalchuk thành lập Wildberries năm 2004 khi mới 28 tuổi và mới sinh con đầu lòng một tháng. Lúc này, bà đang nghỉ thai sản và gặp khó khăn khi không sắp xếp được thời gian vừa chăm con vừa ra ngoài mua quần áo cho em bé hay bản thân. Quan sát giáo viên cùng trường hay các bà mẹ trẻ khác, bà Bakalchuk nhận ra họ cũng có những khó khăn tương tự trong việc mua sắm khi có con nhỏ.

Nữ giáo viên tiếng Anh quyết định thôi việc để thành lập Wildberries, trang website chuyên bán hàng gia dụng, quần áo thời trang online. Cùng năm đó, chồng bà, ông Vladislav, cũng bỏ công việc kỹ sư công nghệ thông tin để cùng khởi nghiệp.

Khi mới thành lập, bà Bakalchuk mua quần áo theo số lượng lớn trên trang thương mại điện tử Otto của Đức, chụp ảnh và bán lại chúng trên website của mình. Tiếp đến, bà thuê nhân viên bưu điện giao hàng tại thành phố Moskva và các khu vực lân cận. Với những đơn hàng ở xa, bà dùng các dịch vụ bưu điện để giao hàng.

Sau 4 năm mua hàng trên Otto, bà Bakalchuk bắt đầu làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để nhận được chiết khấu cao hơn. Ngoài thời trang, bà mở rộng quy mô bán nhiều mặt hàng từ gia đụng đến mỹ phẩm, đồ điện tử. Trong vòng 14 năm, từ văn phòng nhỏ trong căn hộ của gia đình, bà đã xây dựng Wildberries trở thành một công ty với 15.000 nhân viên và nhiều nhà kho riêng khắp nước Nga. 

Kho hàng của Wildberrries tại thành phố Podolsk, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Theo một báo cáo hồi tháng 9/2018 của Morgan Stanley, thị trường thương mại điện tử của Nga trị giá khoảng 18 tỷ USD, là một trong những thị trường mới nổi lớn trên thế giới. Hiện Wildberrries chiếm khoảng 4,7% thị phần, là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 3 tại nước này, sau Yandex Market với 10% thị phần, và Alibaba của Trung Quốc có 8,5% thị phần. 

Thế mạnh của Wildberrries so với hai hãng còn lại là thời trang. Tuy nhiên, hiện cả ba trang thương mại này đang cạnh tranh gay gắt và chưa tạo được sự khác biệt khi bán những sản phẩm tương tự và giá cả tương đương. Đại diện Wildberrries cho biết công ty đang "xem xét các kế hoạch và đề ra chiến lược" nhằm cạnh tranh với hai hãng còn lại. 

 

Tin liên quan
Tin khác