Theo đó, Bình Định mong muốn Mitsubishi sẽ xây dựng nhà máy thứ 2 tại Việt Nam trên đất thuộc Khu công nghiệp Becamex của tỉnh này.
Ông Dũng chia sẻ, trong cuộc làm việc mới đây giữa đoàn lãnh đạo của UBND tỉnh Bình Định và ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn này đã bày tỏ dự định về việc tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Ông Kenichi Horinouchi đánh giá Bình Định có lợi thế cảng nước sâu, hạ tầng kỹ thuật giao thông khá hoàn thiện, tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nên xác định là điểm ưu tiên hàng đầu.
Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt Nam xác định Bình Định là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam. Ảnh minh họa |
Cùng với đó, việc Bình Định có quỹ đất lớn sẽ thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất phụ kiện phục vụ cho ngành sản xuất ô tô.
"Bình Định có điểm mạnh về sự hài hòa của khu kinh tế, khu công nghiệp với hạ tầng đi kèm là một trong những địa điểm để Mitsubishi Motors khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô", ông Kenichi Horinouchi cho hay.
Tại cuộc làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Mitsubishi Motors đầu tư vào địa phương, đặc biệt là xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex Bình Định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách hấp dẫn dành cho Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam khi doanh nghiệp xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex. “Việc Bình Định đang có một quỹ đất, mặt bằng sạch và việc cải thiện thủ tục hành chính... sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để tập đoàn triển khai các dự án sản xuất ô tô hiện nay”, Chủ tịch Bình Định cho biết.
Dự án Khu công nghiệp Becamex - Bình Định đang được "thúc" gấp rút hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Ảnh minh họa |
Bình Định là tỉnh trọng điểm kinh tế miền Trung có hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện. Hiện Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ giao thương quốc tế thuận tiện nhất để vận chuyển giao thương của khu vực miền Trung Tây nguyên và các nước Lào, đông bắc Campuchia đến các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, địa phương này cũng có hệ thống kinh tế, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện về đường hàng không và đường bộ, đường sắt hoàn thiện.
Trên địa bàn tỉnh có 6 khu công nghiệp, trong đó lớn nhất là khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích hơn 14.000ha, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về một nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam, trước đó (đầu năm 2018) trong chuyến công du sang Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors Kozo Shiraji đã có buổi gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ để bàn về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam.
Ông Kozo Shiraji cho biết Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á với lợi thế nguồn lao động trẻ, có tay nghề.
"Hiện Mitsubishi Motors đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm", ông Kozo Shiraji nói.
Còn phía Bình Định, khu công nghiệp Becamex được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Becamex Bình Định. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.333 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Định được Chính phủ giao thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất...; chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương và nhà đầu tư chuẩn bị, triển khai các bước thực hiện khu công nghiệp theo quy định.
Ngoài diện tích đất công nghiệp khoảng 1.000ha, Becamex Bình Định còn có hơn 400ha để làm đô thị, dịch vụ và các tiện ích công cộng.