Du lịch
Mở cửa thị trường du lịch quốc tế: Bài học từ “Hộp cát Phuket”
Hồng Hạnh - 11/07/2021 16:22
Thái Lan từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế theo mô hình “Hộp cát Phuket” và “Mô hình Samui+” tại 3 hòn đảo khác. Việt Nam có thể tham khảo gì ở các mô hình này?
Du khách quốc tế khám phá một khu chợ đêm ở Phuket khi tham gia chương trình “Hộp cát Phuket”

Quy trình bài bản

Để đảm bảo kiểm soát đại dịch Covid-19, tiến tới mục tiêu mở cửa hoàn toàn cho du khách nước ngoài đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vào giữa tháng 10/2021, Thái Lan đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt đối với việc mở cửa trở lại Phuket theo mô hình “Hộp cát Phuket”.

Theo đó, trước khi lên máy bay đến Thái Lan, du khách phải có đủ 5 loại giấy tờ, gồm chứng nhận nhập cảnh (CoE), giấy chứng nhận y tế xác nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 không quá 72 giờ trước chuyến bay (trừ trẻ em dưới 6 tuổi), bảo hiểm Covid-19 có hạn mức chi trả ít nhất 100.000 USD, bằng chứng thanh toán tiền ăn ở và xét nghiệm Covid-19 và giấy chứng nhận tiêm chủng ngừa Covid-19 đủ liều ít nhất 14 ngày trước.

Ngày 6/7, giới chức y tế Thái Lan cảnh báo, biến thể Delta đang nhanh chóng lây lan khắp đất nước này, sau khi có thêm 57 trường hợp tử vong do Covid-19 và 5.420 ca nhiễm mới được xác nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch lên 294.653 bệnh nhân, trong đó có 2.333 người không qua khỏi. Tuy nhiên, với quy trình đón du khách quốc tế được đánh giá là tương đối bài bản của “Hộp cát Phuket”, đồng thời 70% cư dân Phuket đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nên tới nay, địa điểm du lịch này vẫn tương đối yên bình.

Ông Chatchai Viriiyavejakul, Cục trưởng Cục Lãnh sự Thái Lan cho biết, kể từ ngày 1/7, khi chương trình “Hộp cát Phuket” bắt đầu, 7.890 khách du lịch nước ngoài đã nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận nhập cảnh (CoE) thông qua các đại sứ quán và lãnh sự quán Thái Lan trên khắp thế giới. Bộ Ngoại giao Thái Lan đã triển khai thêm nhân viên để hỗ trợ đẩy nhanh việc kiểm tra tại sân bay.

Trong khi đó, ông Nanthasiri Ronnasiri, Giám đốc Văn phòng Phuket của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, hơn 1.300 du khách nước ngoài đã tới Phuket trong 3 ngày đầu tiên triển khai mô hình trên. Chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ có khoảng 100.000 du khách nước ngoài tới Phuket trong quý III năm nay, tạo ra doanh thu khoảng 8,9 tỷ baht (277 triệu USD).

Các doanh nghiệp khách sạn Thái Lan đang đặt hy vọng vào mô hình “Hộp cát Phuket” để đẩy nhanh sự phục hồi du lịch và cứu ngành này khỏi một năm mất mát nữa, bất chấp những rủi ro và sự không chắc chắn liên quan đến đại dịch Covid-19.

Sau thành công ban đầu của “Hộp cát Phuket”, ngày 6/7, các nhà chức trách Thái Lan xác nhận, 3 hòn đảo khác ở ngoài khơi Vịnh Thái Lan gồm Koh Samui, Koh Tao và Koh Phangan sẽ mở cửa cho du khách nước ngoài từ ngày 15/7 theo chương trình “Mô hình Samui+”. Tuy nhiên, các điều kiện nhập cảnh có phần nghiêm ngặt hơn “Hộp cát Phuket”.

Cụ thể, trong 7 ngày đầu tiên, tất cả du khách nước ngoài sẽ phải ở lại Koh Samui, hòn đảo lớn thứ 3 của Thái Lan, được phép đi lại quanh đảo trên các tuyến đường định sẵn từ ngày thứ 4 sau khi trải qua 3 ngày đầu tiên tại cơ sở cách ly có trả phí. Sau tuần đầu tiên, khách du lịch có thể tự do đi du lịch quanh Koh Samui cùng hai đảo Koh Phangan và Koh Tao ở lân cận. Sau 2 tuần, nếu có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, du khách sẽ được đến các tỉnh khác của Thái Lan.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), ông Yuthasak Supasorn, số lượng khách du lịch quốc tế đến đảo Koh Samui dự kiến khoảng 1.000 trong 30 ngày đầu tiên áp dụng “Mô hình Samui+”, tạo ra ít nhất 100 triệu baht (hơn 3 triệu USD) doanh thu cho nền kinh tế tỉnh Surat Thani. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ đón 500.000 du khách nước ngoài trong năm nay. Những con số này còn quá nhỏ so với thời điểm chưa xuất hiện đại dịch Covid-19, nhưng cho thấy nỗ lực khôi phục ngành du lịch của nước này.

Khó, nhưng không “bất khả thi”

Hình ảnh Phuket, nơi được mệnh danh là “thành phố ma” trong thời đại dịch, bỗng trỗi dậy mạnh mẽ, rộn ràng đón khách phương xa khiến những doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang trong cơn hấp hối thèm khát.

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho rằng, việc mở cửa thị trường quốc tế có thể vấp phải sự phản đối của số đông, nhưng cần phải chuẩn bị sẵn kế hoạch nếu không muốn bị tụt hậu và tự đánh mất thị trường quan trọng này. Việt Nam cần tham khảo và vận dụng sáng tạo mô hình “Hộp cát Phuket” bước đầu được Thái Lan triển khai thành công.

Có một thực tế là, nếu không nhanh chóng đón khách quốc tế, thì du lịch Việt sẽ lỡ cơ hội, nhưng nếu vội vã thì sẽ không an toàn. Về vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định: “Để đảm bảo hài hòa hai vấn đề này rất khó, nhưng không phải bất khả thi”.

PGS-TS. Nguyễn Viết Nhung cho rằng, thực tế, ngay cả khi người dân Phú Quốc đã tiêm vắc-xin 100%, thì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn, vì hiện loại vắc-xin tốt nhất cũng chỉ đạt tỷ lệ 94% miễn dịch, vẫn còn 6% nguy cơ. Nhưng khi chưa đạt được tỷ lệ 70% người dân Phú Quốc tiêm vắc-xin, chúng ta vẫn có thể tính toán một số giải pháp an toàn, đảm bảo kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bùng phát nếu xảy ra lây nhiễm.

“Nếu đón du khách theo mô hình cách ly khép kín khi đến Phú Quốc thì hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện sớm”, ông Nhung nhấn mạnh và giải thích thêm, với mô hình này, du khách sẽ chỉ ở trong một khu vực quy định, mọi hoạt động của du khách từ ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm… đều ở khu vực này.

Cùng với đó, sẽ có một “hàng rào cứng” gồm lực lượng công an, quân đội, y tế bảo vệ, túc trực, ứng phó nhanh với tình huống xấu. Khu vực này thường xuyên được kiểm soát nhiễm trùng chặt chẽ. Những người phục vụ du khách phải được tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 và khỏe mạnh. Trong trường hợp xảy ra lây nhiễm trong khu vực đó, thì vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát được, du khách nội địa đến Phú Quốc và sinh hoạt của người dân thành phố biển cũng gần như không bị ảnh hưởng.

Sớm áp dụng mô hình này, du lịch Việt Nam có thể vừa đảm bảo an toàn, vừa không bỏ lỡ cơ hội thu hút du khách quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác