Viễn thông - Công nghệ
MobiFone hợp tác với New-Telecom cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng
Tú Ân - 20/08/2021 14:08
MobiFone vừa hợp tác với New-Telecom cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng qua SIM di động được cấp phép đầu tiên tại Việt Nam

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Viễn thông New-Telecom cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng dưới dạng USB Token hoặc SIM PKI theo Giấy phép số 516/GP-BTTT ngày 10/08/2021.

Theo đó, MobiFone là đơn vị hợp tác với New-Telecom trong việc cung cấp và phân phối SIM PKI, còn được biết đến như dịch vụ ký số công cộng  bằng SIM di động được cấp phép đầu tiên tại Việt Nam.

Chữ ký số đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa cho doanh nghiệp, cá nhân

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc chuyển đổi các phương thức làm việc, quy trình sang hình thức trực tuyến là điều tất yếu. Bài toán đặt ra là làm sao để các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân như: kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội, giao dịch ngân hàng hay việc ký duyệt hồ sơ, sử dụng phần mềm trực tuyến cần xác thực số… được thông suốt, thuận tiện trong quá trình làm việc từ xa?

Khi các giao dịch hiện nay đều được thực hiện qua internet, cả thế giới đang không ngừng Chuyển đổi số, việc sử dụng chữ ký điện tử và sở hữu một chứng thư số cho mỗi cá nhân càng trở nên cần thiết khi doanh nghiệp hay các cá nhân không cần sử dụng chữ ký tay hay con dấu trực tiếp để xác thực các giấy tờ, văn bản, hợp đồng. Chữ ký số đang ngày càng phổ biến hơn không chỉ với các doanh nghiệp mà ngay cả với các khách hàng cá nhân, hiểu được nhu cầu đó, MobiFone hợp tác với New-Telecom cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng qua SIM di động được cấp phép đầu tiên tại Việt Nam.

 Giải pháp chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động – SIM PKI là giải pháp thực hiện xác thực điện tử trên nền tảng di động sẽ trở thành nền tảng kỹ thuật để thực hiện các giao dịch điện tử có độ bảo mật cao như: e-Banking, e-Government, e-Commerce, e-Health, ….

Giải pháp này ứng dụng cho thiết bị người dùng, thực hiện các xác thực điện tử trên nền tảng điện thoại di động bằng cách sử dụng MobiFone PKI SIM card với chứng thư số công cộng làm công cụ định danh dựa trên hạ tầng mã hóa công khai PKI có khả năng xác thực mạnh, chống giả mạo, chống chối bỏ, có tính pháp lý và được pháp luật nhà nước bảo hộ.

Hiện nay công nghệ SIM PKI đã được các tập đoàn viễn thông và các quốc gia trên thế giới nghiên cứu, đưa vào triển khai chính thức tại nhiều quốc gia. Như vậy, việc phát triển ứng dụng giải pháp SIM PKI ở Việt Nam để phục vụ các hoạt động giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử … trên nền tảng di động là việc cần thiết để bắt kịp với sự phát triển toàn cầu.

Giải pháp bảo mật cao cho doanh nghiệp trong quản lý dữ liệu mọi lúc, mọi nơi

Với đặc thù quản lý công việc trực tuyến, bên cạnh sự tiện lợi mà các giải pháp công nghệ đem lại thì vấn đề bảo mật cũng là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Sử dụng hệ thống mã hoá nhiều lớp, cho phép người sử dụng mã hoá văn bản với khóa bí mật được thiết lập bởi chủ nhân của chữ ký số, giải pháp chữ ký số MobiCA cho phép các doanh nghiệp an tâm trong quá trình sử dụng và xác thực dữ liệu.

Bên cạnh đó, thông tin được minh bạch bởi khi các văn bản đã được ký số thì sẽ không thể bị sửa đổi trong quá trình gửi. Khi phát sinh tranh chấp, chữ ký số được xem là công cụ an toàn nhất để chứng thực nguồn gốc của văn bản trong trường hợp cần thiết.

Và đặc biệt, giải pháp MobiCA lưu khóa bí mật của thuê bao trong USB Token đáp ứng tiêu chuẩn FIPS PUB 140-2 mức 2 và SIM PKI đáp ứng tiêu chuẩn FIPS 140-2 level 3, CC EAL 4+ và hàm RSA 2048 , đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của bộ TT-TT quy đinh tại thông tư 16/2019/TT-BTTTTđáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ TT&TT đề ra.

Bên cạnh tính bảo mật và xác thực cao, MobiCA có thể được sử dụng mọi lúc và mọi nơi, tương thích với mọi dòng máy điện thoại, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại…

Chuyển đổi số chắc chắn sẽ kéo theo những thách thức ngày càng lớn và một trong số đó là vấn đề về bảo mật thông tin. Bằng việc chuyển đổi số - trong đó là chủ động trong chứng thực, xác thực trên các hợp đồng, văn bản, các giao dịch điện tử, doanh nghiệp sẽ thu về nhiều lợi ích về quản trị và có tiền đề phát triển vững chắc trong tương lai.

Nghị định số 130/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số cho biết: "Chứng thư số" là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.

Quý khách hàng quan tâm tới giải pháp xác thực và cung cấp chứng thư số MobiCA của MobiFone có thể tham khảo thêm tại đây hoặc liên hệ hotline 18001090/ 9090 để biết thêm chi tiết! 

Tin liên quan
Tin khác