Thời sự
Mới có 9 nhà máy điện ký hợp đồng mua than dài hạn với Vinacomin
Thanh Hương - 29/11/2018 09:36
Trao đổi với báo chí vào chiều nay, 28/11, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, hiện nay mới chỉ có 9 nhà máy điện đã ký hợp đồng mua bán than dài hạn với Tập đoàn. Thực tế này cũng đang gây khó khăn lớn cho Vinacomin trong việc đáp ứng nhu cầu than cho sản xuất điện khi các nguồn cung cấp điện khác có biến động.

Theo đó, cùng với các nhà máy điện do Vinacomin trực tiếp quản lý, 9 nhà máy đã ký hợp đồng dài hạn với Vinacomin là Mông Dương 1, Vũng Áng 1, Mông Dương 2, Thái Bình 2, Vĩnh Tân 1, Thăng Long, Nam Định và Hải Dương với tổng công suất là 29 triệu tấn.

Các nhà máy chưa ký hợp đồng dài hạn có Phả Lại 1-2, Uông Bí 1 và 2 mở rộng, Nhiệt điện Ninh Bình, Thái Binh 1, Nghi Sơn 1, Quảng Ninh 1-2, Hải Phòng 1-2, Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1.

Ông Trung cho hay, năm 2018, kế hoạch sản lượng tiêu thụ than trong nước của Vinacomin là 36 triệu tấn, trong đó than cung cấp cho sản xuất điện là 26,5 triệu tấn. Tuy nhiên thực tế nhu cầu tiêu thụ than năm 2018 lại tăng cao, khoảng 4,4 triệu tấn so với dự báo.

Đáng nói là nhu cầu than cho điện tăng hơn so với dự tính 5,4 triệu tấn, khiến Vinacomin cũng phải điều chỉnh tổng thể cấp than cho các hộ khác.

Việc tăng nhu cầu sử dụng than cho các nhà máy điện này được cho là do nhu cầu tăng trưởng điện năm 2018 vẫn tốt trong khi các nguồn thuỷ điện, nhiệt điện khí có sự suy giảm khiến huy động từ nhiệt điện than tăng lên.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Vinacomin

“Cuối năm  2017, ngành than tồn hơn 11 triệu tấn than, nhưng sang tới năm 2018, tình hình lại thay đổi 180 độ. Nhiệt điện than được huy động cao khiến cho tồn kho than giảm mạnh và chỉ còn 5 triệu tấn, bao gồm cả các loại than nguyên khai tồn trữ trong quy trình công nghệ khai thác than”, ông Trung nói.

Liên quan đến việc thiếu than cho phát điện của Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh, theo hợp đồng năm 2018 được ký giữa 2 bên, Vinacomin sẽ cung cấp 2,6 triệu tấn than cho Nhiệt điện Quảng Ninh.

Tính tới thời điểm này, Vinacomin đã cấp cho Nhiệt điện Quảng Ninh được 2,605 triệu tấn, hoàn thành khối lượng hợp đồng đã ký. Đối với phần tăng thêm, Vinacomin và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã bàn bạc thống nhất theo hướng, trong tháng 12/2018, Vinacomin sẽ cấp tiếp khoảng 200.000 tấn. Dự kiến cả năm 2018 là 2,830 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2017.

“Hiện Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh là một trong những Nhà máy chưa ký hợp đồng dài hạn với Vinacomin về cung cấp than. Do đó, Vinacomin chưa có cơ sở để cân đối nhu cầu của Nhà máy trong dài hạn để chủ động điều hành sản xuất đảm bảo tăng sản lượng theo yêu cầu. Thời gian tới 2 bên cần phải thống nhất ký hợp đồng cung cấp than dài hạn để chủ động về nguồn cung cho Nhà máy cũng như chủ động việc bố trí sản xuất, đầu tư của Vinacomin”, ông Trung nói.

Việc gia tăng mạnh nhu cầu than trong nước cho sản xuất điện và các ngành khác cũng có nguyên nhân chính là giá than thế giới đang ở mức cao hơn than sản xuất trong nước từ 5-10 USD/ tấn tuỳ chủng loại.

Để đáp ứng nhu cầu than tiêu thụ tăng mạnh, Vinacomin đã huy động tối đa tồn kho, bao gồm cả than dự trữ chiến lược; khẩn trương nhập khẩu trên 0,5 triệu tấn than các loại để pha trộn và cung cấp cho các hộ tiêu thụ, điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất thêm 1,5 triệu tấn than nguyên khai và tổ chức phát động phát động đợt thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than quý IV/2018.

Tin liên quan
Tin khác