Tài chính - Chứng khoán
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt
Kim Lan - 25/03/2021 14:56
Từ 1/3/2021, doanh nghiệp bảo hiểm đượctriển khai Giấy chứng nhận điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, nhưng nhiều cảnh sát giao thông chưa nắm được quy định này.

Việc triển khai Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (tạm gọi tắt là chứng nhận bảo hiểm xe điện tử) thực hiện theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, ngoài bản giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp như thường lệ, chủ xe có thể được cấp Giấy chứng nhận điện tử.


Nhà bảo hiểm phải đứng ra chịu phạt thay người điều khiển xe

Mới đây, một khách hàng tại Quảng Bình mua sản phẩm bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe máy và được cấp giấy chứng nhận bản điện tử (chứ không phải bản giấy như mọi khi) của một công ty bảo hiểm, khi tham gia giao thông, đã xuất trình bản điện tử nhưng không được cảnh sát giao thông địa phương này chấp nhận.

Vị khách hàng này vẫn bị phạt 120 ngàn đồng, bởi cảnh sát giao thông cho biết, họ chưa được tập huấn gì về quy định mới này. Sau đó, khách hàng này liên hệ với đơn vị bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm đã phải bỏ tiền ra để chịu phạt thay cho khách hàng.

Được biết, doanh nghiệp bảo hiểm này đã có công văn gửi Cục quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Cục cảnh sát giao thông để kiến nghị về vụ việc.

Một nhân viên kinh doanh của Bảo hiểm Hàng Không, Bảo hiểm Vietinbank cũng báo về trụ sở Tổng công ty ở Hà Nội cho biết, sau khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, khách hàng đã trình chứng nhận bảo hiểm xe điện tử, nhưng cuối cùng vẫn không được cảnh sát chấp nhận và bị phạt như thường.

Có ý kiến cho rằng, ở các tỉnh thành xa xôi, không phải tại các đô thị, như Hà Nội hay TP.HCM, do chưa được tập huấn kỹ, công tác nối mạng còn hạn chế nên mới có tình cảnh trên.

Nhưng thực tế, khảo sát đầu tuần qua, một số cảnh sát giao thông ở ngay địa bàn Đống Đa, Ba Đình (Hà Nội) cũng cho biết chưa nắm được về quy định mới này, chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào về việc này. 

“Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp người tham gia giao thông nào xuất trình bản điện tử chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm chủ xe cơ giới và cũng chưa xử phạt trường hợp nào. Nhưng nếu có ai xuất trình thì chúng tôi sẽ chỉ nhắc nhở vì đây là quy định mới”, một cảnh sát giao thông tên Nguyễn Tuấn Linh nói.

Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ Bảo hiểm, bản thân ông cũng có nghe một số nhà bảo hiểm lo ngại chuyện này, một người bạn của ông cũng là cảnh sát giao thông của Hà Nội cũng cho biết chưa được tập huấn gì về loại chứng nhận phiên bản mới này. Ông Sơn cũng hy vọng cần sớm có hướng dẫn chi tiết và phối hợp liên Bộ Tài chính - Bộ Công An chặt chẽ hơn.

Một số công ty bảo hiểm đã sẵn sàng và cực kỳ phấn chấn cho việc cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho khách hàng thì điểm nghẽn lớn nhất của họ giờ chỉ còn nằm ở việc chưa sẵn sàng từ phía cảnh sát giao thông.

“Không quá khó để đạt con số cấp 100% giấy chứng nhận điện tử nếu thói quen tiêu dùng sử dụng điện thoại thông tin, kết nối mạng, miễn là cơ quan công an sẵn sàng phối hợp”, nhân viên kinh doanh bảo hiểm VBI tên Hùng bộc bạch.

Ngoài ra, các nhà bảo hiểm cũng mong mỏi việc trang bị đồng bộ về trang bị công nghệ thông tin giữa cảnh sát giao thông ở các vùng miền để việc kiểm tra thông tin được thực hiện thông qua thao tác quét mã QR trên giấy chứng nhận dễ dàng hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng có thể do còn mới, triển khai gấp nên 2 bên (công an và bảo hiểm) chưa thực sự phối hợp ăn ý cộng với việc truyền thông chưa kỹ trong nội bộ cuả lực lượng cảnh sát giao thông nên mới làm đã vấp.

Trên thực tế, trước đây, hợp tác giữa 2 nhà bảo hiểm - cảnh sát giao thông cũng từng chưa ăn khớp, nhất là thời kỳ đầu sau khi quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tại thời điểm đó, Luật này quy định rõ khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện, ngoài đem theo Giấy đăng ký xe; Bằng lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới thì người điều khiển phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Mức phạt cụ thể được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP với hành vi nếu không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tuy nhiên, cảnh sát giao thông thường “quên” kiểm tra nên người điều khiển phương tiện cũng không mua loại bảo hiểm này, thậm chí dùng cả giấy chứng nhận đã quá hạn nhiều năm do tâm lý mua mang tính đối phó là chính, không kiểm tra thì không mua. Sau đó, phía nhà bảo hiểm cùng Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cũng đã có những truyền thông, thúc đẩy phối hợp với cơ quan công an để quy định kể trên đi thực sự vào cuộc sống.

Đang dự thảo công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công An

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Gia Anh, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cũng cho biết đã gặp gỡ trực tiếp và phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để trao đổi, chia sẻ về việc triển khai Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo Nghị định mới 03/2021. Còn việc hướng dẫn nội bộ cho lực lượng trong ngành và báo cáo Bộ Công An thì thuộc Cục Cảnh sát giao thông.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai các bước hợp tác khác. Hiện tại, IAV cũng đã đề nghị hệ thống các các công ty bảo hiểm phối hợp với công an tỉnh thành phố truyền thông về quy định mới này để họ hiểu, hiện đang song hành 2 loại giấy chứng nhận bản điện tử và bản giấy, đều có giá trị pháp lý như nhau. Để các cơ quan liên quan nhận diện rõ hơn về loại giấy chứng nhận này, các cơ quan cần có các giải pháp cụ thể, trang bị các công cụ cần thiết để giấy chứng nhận được áp dụng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người tham gia bảo hiểm”, ông Gia Anh nói.

Việc tập huấn, phối hợp với các bên liên quan trong đó có Bộ Công an đang được thực hiện đến đâu, chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Cục quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết Cục đang dự thảo công văn gửi Bộ Giao thông và Bộ Công An.

Phóng viên cũng đã liên hệ với lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông nhưng chưa nhận được câu trả lời. Nhưng theo nguồn tin riêng của phóng viên, sau khi nhận được phản ánh về việc bị phạt oan khiến người điều khiển phương tiện và nhà bảo hiểm lên tiếng, phía cơ quan cơ quan công an cũng đã có hướng dẫn nội bộ phổ biến tạm thời quy định mới kể trên.  

Tin liên quan
Tin khác