Đầu tư
“Muôn màu cơ hội” hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia
Hà Nguyễn - 20/04/2023 16:08
Việt Nam và Australia đang có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thương mại và đầu tư.
Hội nghị Bộ trưởng đối tác kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ ba đã gợi mở nhiều cơ hội hợp tác

Muôn màu cơ hội

“Muôn màu cơ hội” chính là cụm từ được bà Rebecca Ball, Tham tán Thương mại và Đầu tư cấp cao Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade Việt Nam) dùng để nói về cơ hội hợp tác Việt Nam - Australia, khi phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Australia, tổ chức vào chiều ngày 17/4/2023.

Trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell tại Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ ba, được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày, hai bên đã gợi mở rất nhiều cơ hội hợp tác.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sau khi đánh giá cao các thành tựu quan trọng mà hai bên đã đạt được sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đã nhấn mạnh rằng, thời gian tới, cần có các hướng phát triển mới, tận dụng tối đa thế mạnh của hai nước.

Theo đó, các hướng phát triển mới được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất là tăng cường hợp tác về kinh tế số, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo; tăng cường hợp tác về lao động, bởi đây là lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn, với nguồn lao động dồi dào, có kỹ năng từ phía Việt Nam.

“Chúng ta cũng có thể tăng cường hợp tác về du lịch; hợp tác trong nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Don Farrell cũng nhất trí rằng, Australia và Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, mà còn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, du lịch, nông nghiệp… “Tôi tin là, sau hội nghị lần này, chúng ta sẽ tiếp tục đạt được các thành tựu mới trong hợp tác kinh tế”, Bộ trưởng Don Farrell bày tỏ.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đang phát triển mạnh mẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Australia là một trong những nhà tài trợ có hỗ trợ vốn ODA không hoàn lại lớn cho Việt Nam. Chỉ riêng trong giai đoạn 2022-2023, Australia đã tăng thêm 18% vốn ODA dành cho Việt Nam, từ 78,9 triệu AUD lên 92,8 triệu AUD.

Về hợp tác đầu tư, tính đến tháng 3/2023, các nhà đầu tư Australia có 593 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt cũng đầu tư 90 dự án sang Australia, với tổng vốn đăng ký gần 600 triệu USD.

Còn về hợp tác thương mại, đến hết năm 2022, quy mô thương mại giữa hai nước đã đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021. Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Hiện thực hóa các mục tiêu đầy hoài bão

Bộ trưởng Don Farrell cũng nhắc đến những mục tiêu đầy hoài bão mà hai bên đặt ra trong Chiến lược Tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam - Australia. Đó là trở thành đối tác thương mại thứ 10 của nhau và tăng gấp đôi dòng vốn đầu tư.

Cơ hội hợp tác Việt Nam - Australia được đánh giá là rất lớn. Không chỉ RMIT, ANZ, BlueScope… có mặt ở Việt Nam, hay TH, Hòa Phát, VitaDairy ở Australia, mà thời gian tới sẽ còn nhiều doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác đầu tư và thúc đẩy thương mại.

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc khi phát biểu khai mạc Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Australia đã khẳng định, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Australia đầu tư tại Việt Nam.

“Với chủ trương thu hút FDI chọn lọc và trên quan điểm nhất quán là cùng thắng, Việt Nam sẽ ưu tiên thu hút FDI thế hệ mới, các dự án trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, R&D, năng lượng mới, năng lượng tái tạo…”, bà Bích Ngọc nói và bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp tham gia Sáng kiến Doanh nghiệp tiên phong sẽ cùng trao đổi để tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác.

Sáng kiến Doanh nghiệp tiên phong được hai nước công bố vào cuối năm 2021. Kể từ đó tới nay, các nỗ lực để triển khai sáng kiến này đã được doanh nghiệp hai bên thực hiện.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank, cùng với các doanh nghiệp tiên phong khác của Việt Nam là TH và Hòa Phát, Vietcombank đã xây dựng được mạng lưới 35 doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư, kinh doanh tại Australia.

Nhóm doanh nghiệp tiên phong này đã đưa ra 7 khuyến nghị nhằm thực hiện mục tiêu nâng gấp đôi dòng đầu tư hai chiều, cũng như thúc đẩy thương mại song phương. Trong đó, có các giải pháp liên quan đến những nỗ lực song phương để hỗ trợ các doanh nghiệp hiện hữu đang đầu tư, kinh doanh tại hai nước; thiết lập kênh liên lạc điện tử để hai bên tìm hiểu cơ hội của nhau; tổ chức chuỗi hội thảo về FDI để giúp doanh nghiệp hai nước khai thác triệt để các cơ hội do FTA mang lại; tận dụng mạng lưới doanh nghiệp tiên phong để chia sẻ nguồn lực và tối ưu hóa cơ hội hợp tác..

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Australia cũng rất mong mỏi ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp tiên phong để thúc đẩy hợp tác hai nền kinh tế…

Là một trong những nhà đầu tư có mặt tại Việt Nam từ khá sớm, RMIT hiện đã phát triển được một hệ thống giáo dục có chất lượng tại Việt Nam. Để thúc đẩy hợp tác đầu tư, ông Alec Cameron, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần trau dồi các kỹ năng mới cho lực lượng lao động để đảm bảo đất nước luôn đổi mới và linh hoạt trong nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Trong khi đó, ông David Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin, đơn vị đã có hệ thống 5 nhà máy thức ăn chăn nuôi, hàng trăm trang trại chăn nuôi, hai dây chuyền sản xuất thuốc thú y và một nhà máy chế biến thực phẩm cho rằng, đầu tư ở Việt Nam là “một trải nghiệm tuyệt vời” và Mavin sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Các cam kết tương tự cũng được các nhà đầu tư khác đưa ra. Đó là ông Filip Jankovic, Giám đốc Quốc gia Linfox Việt Nam, một công ty trong lĩnh vực hậu cần, logistics; hay ông Pratyush Thakur, Giám đốc Đầu tư Blueleaf Energy, Macquarie Group…

Tin liên quan
Tin khác