Tiêu dùng
Mỳ ăn liền Việt Nam lại bị cảnh báo tại EU
Thế Hoàng - 23/07/2022 14:30
Ba quốc gia tại Liên minh châu Âu (EU) vừa gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mỳ ăn liền, bánh phở của Việt Nam do vi phạm quy định an toàn thực phẩm của EU.
Đức, Ba Lan, Malta vừa gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mỳ ăn liền nhập từ Việt Nam do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) thông tin, từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7, Văn phòng SPS nhận được một số cảnh báo từ Hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm của EU.

Cụ thể, Đức, Ba Lan, Malta gửi cảnh báo các sản phẩm mỳ ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của EU. Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở thương hiệu Nguyễn Gia vì sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép. Nước này cũng đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

Còn, Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam - Vifon (quận Tân Phú, TP.HCM), hiện nước này đã trả lại lô hàng. Nguyên nhân trả lại lô hàng chưa rõ.

Đức gửi cảnh báo sản phẩm mỳ ăn liền hương vị gà, mỳ ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (TP Thuận An, Bình Dương) chứa chất cấm Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

Ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến các sản phẩm mỳ ăn liền hương vị gà mì ăn liền hương vị cà ri, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam bị phát hiện dư lượng ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương đã khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo thông tin rà soát sơ bộ từ Vụ Khoa học và Công nghệ vào cuối giờ chiều ngày 22/7, trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 1 trường hợp được xác định có chỉ tiêu EO vượt ngưỡng quy định của EU.

Cụ thể, đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng các quy định về các sản phẩm theo các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mỳ ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam, thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ nên bị trả lại.

Đối với cảnh báo của Đức về sản phẩm mỳ ăn liền hương vị gà, mỳ  ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu, hiện vẫn đang được xác minh, tuy nhiên có khả năng lô hàng này xuất khẩu từ năm 2021. Theo quy định của EU, thời điểm này các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu EO khi xuất khẩu.

Đối tượng kiểm soát EO bao gồm các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mỳ ăn liền nói riêng tại Việt Nam với 3 nhóm chính: nhóm sản phẩm sản xuất trong nước; nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn.

Theo đề nghị từ phía EU, thời gian qua, Bộ Công thương đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường kiểm soát trong chuỗi cung ứng thực phẩm như chủ động thiết lập hệ thống kiểm soát chỉ tiêu EO trong thực phẩm thông qua mạng lưới các cơ quan kỹ thuật, cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước; hướng dẫn các doanh nghiệp trong ngành gia tăng các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất, tập trung vào hệ thống các nhà cung ứng nguyên liệu và lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu EO theo quy định của EU.

Bộ cũng thành lập Tổ công tác kiểm tra các dây chuyền sản xuất và giám sát chủ động trên diện rộng với 03 nhóm sản phẩm mỳ ăn liền tại Việt Nam bao gồm: nhóm sản phẩm tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu. Những lô hàng xuất sau ngày 17/2 đến nay được kiểm soát EO chưa có lô hàng nào bị trả lại

Từ vụ việc trên, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp, để tránh vi phạm các quy định của các thị trường dự kiến xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, tìm hiểu thị trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các biện pháp kỹ thuật của từng thị trường để đảm bảo tuân thủ đầy đủ trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với hoạt động xuất khẩu.

Còn theo Văn phòng SPS, việc doanh nghiệp của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của EU sẽ gây khó khăn cho nỗ lực tháo gỡ việc giảm tần suất kiểm tra mỳ ăn liền của Việt Nam vào EU của Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan chuyên môn.  Hiện nay tần suất kiểm tra sản phẩm mỳ ăn liền của Việt Nam vào thị trường EU ở mức 20%

Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần đặc biệt lưu ý về ngưỡng an toàn của chất Ethylene Oxide. 

Tin liên quan
Tin khác