Quốc tế
Mỹ cấm nhập sản phẩm của tập đoàn găng tay lớn nhất thế giới
Nguyễn Hằng - 17/07/2020 11:21
Chính phủ Mỹ quyết định cấm nhập khẩu găng tay phẫu thuật của Top Glove mặc dù nhu cầu mặt hàng này tăng vọt trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành.
Một dây chuyền sản xuất găng tay phẫu thuật của Top Glove. (Nguồn: Top Glove)

Chính phủ Mỹ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu các găng tay phẫu thuật của hai công ty con thuộc Top Glove Malaysia - nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này - do quan ngại liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) xác nhận lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm của hai công ty thuộc Top Glove, song không nêu rõ chi tiết.

Phản ứng trước động thái trên, tập đoàn Top Glove cho biết họ cần liên lạc với giới chức Mỹ để tìm hiểu nguyên nhân, song khả năng liên quan đến các chi phí mà lao động nước ngoài chi trả cho các công ty tuyển dụng.

Chính phủ Mỹ quyết định cấm nhập khẩu găng tay của Top Glove mặc dù nhu cầu mặt hàng này tăng vọt trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành. Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19.

Theo số liệu của Đại học John Hopkins, nước này đến nay ghi nhận gần 3,5 triệu ca mắc bệnh, trong đó có hơn 137.000 ca tử vong.

Tập đoàn Top Glove Malaysia cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu găng tay phẫu thuật sang Mỹ.

Với năng lực sản xuất hơn 70 tỷ găng tay/năm, Top Glove chứng kiến các đơn đặt hàng tăng vọt kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Malaysia là nhà cung cấp găng tay cao su lớn nhất thế giới song ngành sản xuất này lâu nay đối mặt với các cáo buộc ngược đãi lao động, chủ yếu là trả lương thấp cho những lao động nhập cư.

Trước đó, một số thông tin trên các phương tiện truyền thông đưa ra các cáo buộc nhằm vào Top Glove, cho rằng nhân viên của công ty bị bóc lột lao động. Tuy nhiên, Top Glove khẳng định đang nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề này./.

Nguyễn Hằng
Tin liên quan
Tin khác