Quốc tế
Mỹ dọa cấm cửa các hãng hàng không Trung Quốc
Lê Quân - 04/06/2020 11:19
Đây được xem là động thái trả đũa sau khi Bắc Kinh từ chối khôi phục lại đường bay của các hãng hàng không Mỹ.
Theo Bộ Giao thông Mỹ, Air China và 3 hãng hàng không Trung Quốc đại lục khác vẫn duy trì các chuyến bay đến Mỹ. Ảnh: AFP

Sau động thái của Bắc Kinh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/6 dọa sẽ chặn các chuyến bay đến Mỹ của các hãng hàng không Trung Quốc đại lục vào nửa cuối tháng này. Mối đe dọa này là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 3 thập kỷ qua.

Một số hãng hàng không Mỹ đã tìm đường nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc trong tháng 5 sau thời gian dài ngừng bay vì đại dịch Covid-19. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cho biết Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã không chấp thuận các yêu cầu bay lại của 2 hãng hàng không Mỹ, gồm: United Airlines và Delta Air Lines. Bộ này cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận điều phối đi lại hàng không giữa 2 nước.

Bộ Giao thông Mỹ sẽ xem xét lại lệnh cấm bay đối với các hàng hàng không Trung Quốc đại lục nếu cơ quan chức năng Trung Quốc điều chỉnh chính sách và chấp thuận các hãng hàng không Mỹ bay trở lại. “Mục đích của chúng tôi không phải tạo ra tình huống này, mà là cải thiện môi trường hợp tác kinh doanh giữa các hãng hàng không của 2 nước”, Bộ Giao thông Mỹ cho biết.

Một số hãng hàng không Trung Quốc thời gian qua vẫn duy trì các chuyến bay đến Mỹ, dù tần suất có giảm và ngay cả khi các hãng hàng không Mỹ ngừng bay trong tháng 2 và 3. Theo Bộ Giao thông Mỹ, hiện có 4 hãng hàng không Trung Quốc, gồm: Air China, China Southern Airlines, Xiamen Airlines và China Eastern Airlines vẫn duy trì các chuyến bay đến Mỹ. Một số hãng hàng không khác của Trung Quốc đã nộp đơn bổ sung các chuyến bay tới Mỹ trong những tháng tới, nhưng Bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ cấm cửa các hãng này theo lệnh cấm.

Lệnh cấm các hãng hàng không Trung Quốc khai thác đường bay đến Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 16/6. Thậm chí, Tổng thống Trump có thể cho áp dụng lệnh cấm này sớm hơn. Người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về việc này, còn đại diện Bộ Giao thông Mỹ khẳng định lệnh cấm trên chỉ tác động đến các hãng hàng không Trung Quốc đại lục, chứ không ảnh hưởng các hãng hàng không Hong Kong.

Tin liên quan
Tin khác