Quốc tế
Mỹ đưa 7 thực thể siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen
Lê Quân - 10/04/2021 12:18
Sau động thái của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khẳng định "các siêu máy tính của Trung Quốc vẫn có thể dẫn đầu thế giới thông qua sự đổi mới độc lập (independent innovation)".
Tiền sảnh của Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích, Trung Quốc vào ngày 29/8/2020. Ảnh: AFP

Bộ Thương mại Mỹ hôm 8/4 (giờ Mỹ) đã bổ sung 7 thực thể siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen hạn chế giao thương do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Bảy thực thể siêu máy tính này bao gồm: Công ty Công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty Vi điện tử Sunway, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích, và Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trịnh Châu.

Theo đài CNBC, Mỹ cáo buộc 7 thực thể trên "chế tạo siêu máy tính phục vụ đối tượng làm việc trong lực lượng quân đội Trung Quốc, nỗ lực hiện đại hóa quân sự, và/hoặc vũ khí cho các chương trình hủy diệt hàng loạt".

Các quan chức Mỹ lâu nay cáo buộc các công ty Trung Quốc mang ơn nhà nước và thu thập thông tin nhạy cảm cho quân đội Trung Quốc. Trước đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định không tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp, theo CNBC.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, khả năng của siêu máy tính rất quan trọng đối với sự phát triển của nhiều mà có lẽ gần như tất cả các vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, đơn cử như vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh.

"Bộ Thương mại Mỹ sẽ dùng toàn bộ quyền hạn của mình để ngăn chặn Trung Quốc tận dụng các công nghệ của Mỹ nhằm nỗ lực hiện đại hóa quân sự đang gây mất ổn định này", Bộ trưởng Gina Raimondo nhấn mạnh.

Quyết định đưa 7 thực thể siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen có hiệu lực ngay sau khi ban hành. Mọi hàng hóa của Mỹ bán cho các thực thể này của Trung Quốc đều phải xin cấp phép từ cơ quan chức năng Mỹ. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với hàng hóa của Mỹ đang trên đường vận chuyển.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã bổ sung một loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen hạn chế giao thương, bao gồm hãng sản xuất điện thoại thông minh Huawei, nhà sản xuất chip SMIC, và Công ty sản xuất máy bay không người lái SZ DJI Technology.

Sau động thái của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) hôm 9/4 cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bổ sung 7 thực tể siêu máy tính của Trung Quốc vào "danh sách các thực thể", đồng thời Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/4, người phát ngôn Zhao Lijian cho rằng chính phủ Mỹ đã nhiều lần lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và quyền lực nhà nước, và ra tay trấn áp các công ty công nghệ cao của Trung Quốc để duy trì vị thế độc quyền và bá chủ về khoa học và công nghệ. Ông Zhao Lijian cho biết, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này.

"Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa kỹ thuật đối với Trung Quốc trong lĩnh vực siêu máy tính từ lâu, nhưng các siêu máy tính của Trung Quốc vẫn có thể dẫn đầu thế giới nhờ sự đổi mới độc lập (independent innovation)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời ông khẳng định sự áp bức của Mỹ không thể cản trở tiến bộ khoa học và công nghệ của Trung Quốc và sẽ chỉ củng cố quyết tâm theo đuổi "sự đổi mới độc lập" của Trung Quốc.

Tin liên quan
Tin khác