Trái vú sữa đã trở thành trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam trong những năm qua. Năm 2017, loại trái cây này đã được thị trường Mỹ cấp phép nhập khẩu |
Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 12/2017 đạt gần 336 triệu USD, đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong cả năm 2017 đạt trên 3,5 tỷ USD, vượt 500 triệu USD so với mục tiêu đề ra.
Quả là mặt hàng xuất khẩu chính chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu rau hoa quả xuất khẩu của Việt Nam.
Tiếp theo là các sản phẩm rau hoa quả chế biến; rau củ tươi; hoa tươi, các loại lá..
Với mức tăng tới 43% so với năm 2016, xuất khẩu rau quả không những qua mặt mà còn vượt rất xa so với xuất khẩu gạo.
Năm 2016, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đã “qua mặt” kim ngạch xuất khẩu gạo. Nếu như xuất khẩu gạo chỉ mang về 2,2 tỷ USD thì rau quả đã mang về 2,4 tỷ USD.
Và chỉ sau 1 năm, rau quả đã vượt lúa gạo tới 1 tỷ USD, trong khi xuất khẩu gạo mang về khoảng 2,5 tỷ USD.
Không chỉ đạt dấu ấn tăng trưởng cao kỷ lục, đây cũng là năm đầu tiên ngành rau quả đã xuất siêu gần 2 tỷ USD.
Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, chi nhập khẩu rau quả trong năm qua ước đạt hơn 1,555 tỷ USD tăng 68,12 % so với cùng kỳ 2016.
Trong 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn của Việt Nam năm 2017, Trung Quốc đứng vị trí đầu tiên, thị trường chiếm tới 75% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, tiếp đến là Nhật Bản, chiếm 3,64%; Hoa Kỳ 2,94%; Hàn Quốc 2,59%; Hà Lan 1,81%; Malaysia 1,43%; Đài Loan 1,33%; Thái Lan 1,03%; UAE 1,01%; Nga 0,85%; Thị trường khác (7,77%).