Ngân hàng
Năm 2022: Lợi nhuận ngân hàng vẫn tốt, nhưng sóng cổ phiếu khó quay lại
T.L - 21/01/2022 08:11
Theo các chuyên gia phân tích, việc tăng vốn, nới room ngoại, chuyển sàn có thể dẫn dắt cổ phiếu ngân hàng, song năm 2022, cổ phiếu ngân hàng khó có sóng ngành mà sẽ có sự phân hóa mạnh.
Năm 2022, cơ hội thuộc về những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, tín dụng và thu nhập ngoài lãi tăng mạnh.

Phát biểu tại Talkshow “Năm 2022 cổ phiếu ngân hàng liệu có trở lại "ngôi vương” chiều nay (20/1), bà Trần Thị Khánh Hiền - GĐ Khối Phân tích VNDirect cho rằng, năm 2022, thị trường chứng khoán vẫn sẽ chứng kiến thanh khoản tốt nhơ sự tham gia nhiệt tình của nhà đầu trong nước, lượng tài khoản mở mới tăng cao.  

Đối với ngành ngân hàng, khả năng lợi nhuận năm 2022 vẫn tăng trưởng tốt nhưng chỉ ở mức 19%, thấp hơn mức tăng trưởng năm 2022. Việc tăng vốn, nới room ngoại, chuyển sàn có thể dẫn dắt cổ phiếu ngân hàng. Tuy vậy, theo bà Hiền, năm 2022, khó có sóng ngành ngân hàng. Thay vào đó, cổ phiếu ngân hàng sẽ có sự phân hóa, cơ hội không đồng đều.

Theo đó, ngân hàng nào có khả năng tăng trưởng mạnh tín dụng và thu nhập ngoài lãi, có chất lượng tài sản tốt thì sẽ có lợi thế.    

“Về cổ phiếu ngân hàng, hiện định giá cổ phiếu ngân hàng thấp hơn khoảng 15% của đỉnh năm 2021. Vừa qua, khi dòng tiền tập trung quá nhiều vào BĐS, cổ phiếu vừa và nhỏ khiến định giá nhóm này lên rất cao, thì điều này lại đưa định giá NH trở nên hợp lý, hiện P/B khoảng 2 lần. Tỷ lệ sinh lời của các ngân hàng niêm yết là khoảng 18-20%. Nếu so với các ngân hàng khu vực thì ngân hàng Việt Nam khá hấp dẫn, do đó dư địa ngân hàng Việt Nam được định giá lại, có dư địa tăng trưởng còn khá lớn”, Bà Hiền nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Lương - thành viên HĐQT độc lập ABBank nhận định, năm 2022 và các năm tới, xu hướng của ngành đang có sự lạc quan nhất định, cùng với sự phục hồi của doanh nghiệp. Gói kích cầu quy mô lớn cùng hành lang chính sách được cải thiện sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận ngân hàng.   

Mặc dù biên lợi nhuận thuần (NIM) của các ngân hàng năm 2022 khó có thể cải thiện  song dư địa tăng thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng rất tốt. Bên cạnh đó, tỷ lệ chi phí hoạt động (CIR) của các ngân hàng có xu hướng giảm khá mạnh trong năm 2021 nhờ chuyển đổi số.

Nợ xấu là rủi ro đáng kể nhất trong năm 2022. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các ngân hàng Việt Nam đã khỏe hơn nhiều so với các lần khủng hoảng trước khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu nhiều ngân hàng rất cao, nhiều bank đạt trên 200%. Và khá nhiều ngân hàng trích lập 50-60% lợi nhuận trước dự phòng, để chuẩn bị cho việc nợ xấu có thể cao hơn nữa trong năm 2022.  

Tin liên quan
Tin khác