Y tế - Sức khỏe
Năm 2023, Việt Nam vẫn tiêm miễn phí vắc-xin phòng Covid-19
D.Ngân - 24/05/2023 07:44
Theo kế hoạch sử dụng vắc-xin năm 2023 của Bộ Y tế, vắc-xin phòng Covid-19 vẫn được tiêm miễn phí cho các đối tượng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bộ Y tế vừa có quyết định 2227/QĐ-BYT về ban hành kế hoạch sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 năm 2023 để làm căn cứ cho các địa phương tự xác định nhu cầu vắc-xin, xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn phù hợp với tình hình.

Theo kế hoạch sử dụng vắc-xin năm 2023 của Bộ Y tế, vắc-xin phòng Covid-19 vẫn được tiêm miễn phí cho các đối tượng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tính đến nay, Việt Nam đã hoàn thành tiêm chủng liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên. Trong năm 2023 cần tiếp tục triển khai tiêm cho các đối tượng mới đến độ tuổi tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và tiêm các mũi nhắc lại. 

Theo kế hoạch, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo khuyến cáo của WHO. Sử dụng vắc-xin theo nhu cầu đề xuất của địa phương, nhu cầu của người dân và lượng vắc-xin được cung ứng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cho biết, ước tính đến hết năm 2023, nhu cầu vắc-xin phòng Covid-19 của các địa phương cần bổ sung là hơn 2,259 triệu liều. Nhu cầu này có thể thay đổi theo đề xuất của địa phương.

Đối tượng cụ thể được tiêm chủng theo kế hoạch trên, gồm: Người từ 18 tuổi trở lên: người thuộc đối tượng tiêm, người chưa tiêm các mũi nhắc lại và người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 17 lên 18 tuổi).

Người từ 12 đến dưới 18 tuổi gồm người chưa tiêm đủ 3 mũi, người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 11 lên 12 tuổi). Người từ 5 đến dưới 12 tuổi, người có nhu cầu tiêm mũi cơ bản. 

Trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp theo cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên. Về nhóm đối tượng này, Bộ Y tế nêu rõ, việc triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên sẽ được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể khi có đủ căn cứ, cơ sở khoa học và phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế, vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2023 vẫn được tiêm miễn phí. Nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch này là từ ngân sách nhà nước, quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp tác khác.

Nói về dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều chuyên gia dịch tễ nhận định, việc WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, không có nghĩa chúng ta không bỏ rơi, không hành động gì.

Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng các sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, mặc dù WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhưng vẫn nhận định virus SARS-CoV-2 còn tồn tại, vẫn đang gây tử vong và nguy cơ vẫn còn ở các biến thể mới xuất hiện gây ra các đợt gia tăng mới về số ca mắc và tử vong. 

Vì thế, Việt Nam không thể bỏ rơi, không hành động gì trước tuyên bố của WHO. Thực tế, WHO đã xây dựng và công bố chiến lược mới trong phòng, chống Covid-19 giai đoạn 2023-2025, trong đó tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát dài hạn. 

Kế hoạch mới ngoài duy trì 2 mục tiêu của kế hoạch trước đó là giảm sự lây lan của dịch bệnh và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài, còn hỗ trợ các quốc gia khi họ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa Covid-19 bền vững, lâu dài để không có sự bất ngờ.

Tin liên quan
Tin khác