Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm 2024, các công trình trọng điểm quy mô lớn đầu tư bằng vốn ngân sách đến thời điểm này tiến độ đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
Trong đó, Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Riêng các hạng mục ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện, chờ bàn giao trước khi vận hành. TP.HCM đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác tuyến metro số1 trong tháng 11/2024.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang đẩy nhanh tiến độ để khai thác vào tháng 11/2024 |
Đối với Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến nay đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%.
Trong đó, các Quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%, chỉ còn 2 hộ còn lại thuộc địa bàn Quận 3 đang vận động bàn giao mặt bằng.
Hiện tại, các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên như tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ thi công kéo dài đến năm 2030 mới đưa vào khai thác.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Dự án đường Vành đai 3, gói thầu xây lắp đang thi công tại 14 gói thầu.
Do thiếu cát nên một số gói thầu chậm tiến độ, điển hình khu vực qua huyện Bình Chánh nhiều đoạn mặt bằng đã sẵn sàng nhưng chưa triển khai vì thiếu cát. Việc thiếu cát là thách thức đối với mục tiêu thông xe phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Đối với phần giải phóng mặt bằng (Dự án thành phần 2), hiện tại đã bàn giao mặt bằng đạt 98,6%, trong đó, TP. Thủ Đức đạt 94,4%; huyện Củ Chi đạt 99,8%; huyện Hóc Môn đạt 100%; huyện Bình Chánh đạt 99,4%.
Tại Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp, trong đó 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50 đạt khoảng 53% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Ba gói thầu còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 11 hộ dân (3 hộ dân tại gói XL1 và 8 hộ dân lại gói XL2) gây nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, thời gian bàn giao có thể kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.
Trong lĩnh vực môi trường, Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang thi công đạt hơn 50% tổng khối lượng. Dự án này hiện cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc về vật liệu cát đắp nền nhưng việc thi công vẫn đảm bảo đúng tiến độ.