Thông tin doanh nghiệp
Năm trường đại học Việt Nam và bang Ontario (Canada) ký thoả thuận hợp tác giáo dục
Phương Anh - 06/12/2017 22:35
Sáng 6/12 tại Hà Nội, Năm thỏa thuận hợp tác giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo giáo dục Việt Nam và bang Ontario (Canada) đã được ký kết. Nhằm mục đích phát triển các hoạt động hợp tác học thuật trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và đào tạo.
Sau lễ kí kết 14 thỏa thuận tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, sáng nay tại Hà Nội Năm thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Ontario – Việt Nam cũng được xác lập.

Sau lễ kí kết 14 thỏa thuận tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, sáng nay, bà Kathleen Wynne, Thủ hiến của Ontario, Canada đã tiếp tục công bố năm hợp tác giáo mới giữa Ontario – Việt Nam tại Hà Nội.

Năm thỏa thuận hợp tác giáo dục được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của bà Kathleen Wynne cùng phái đoàn 60 thành viên, chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp.

Trong đó nổi bật nhất là thoả thuận của trường đại học Mcmaster, trường đại học này đã ký biên bản ghi nhớ cùng tìm hiểu việc phát triển các dự án nghiên cứu, trao đổi thông tin về học thuật, chương trình trao đổi giảng viên và nhân viên nghiên cứu, các chương trình lưu động cho sinh viên bậc cử nhân, sau cử nhân và hướng dẫn cho nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ bac ơ sở giao dục tại Việt Nam như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Đào tạo sau đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia.

Trước đó, vào chiều 5/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có cuộc tiếp đón trang trọng với  đoàn đại biểu bang Ontario (Canada) do bà Kathleen Wynne, làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã điểm lại thành tựu phát triển của Hà Nội những năm gần đây. Hà Nội đã xác định ba khâu đột phá là xây dựng hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải cách hành chính. Tuy nhiên với dân số đông (khoảng 10 triệu dân) Hà Nội đang gặp những thách thức về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, đào tạo nguồn nhân lực cao, cơ chế chính sách thu hút nguồn đầu tư nước ngoài... Trước những thách thức như vậy, Hà Nội mong muốn hợp tác với nhiều quốc gia trong đó có Canada.

Hiện bang Ontario có 22 dự án đầu tư vào Hà Nội với tổng số vốn là 66 triệu USD. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên còn khiêm tốn so với tiềm năng. Vì vậy, qua chuyến thăm này, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn bà Kathleen Wynne sẽ là cầu nối hợp tác cho Hà Nội - bang Ontario trong tất cả các lĩnh vực trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Ghi nhận đề nghị của lãnh đạo thành phố, bà Kathleen Wynne khẳng định, bang Ontario sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Bà Kathleen Wynne nhấn mạnh, 56 đại diện các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo giáo dục của bang Ontario rất hào hứng trước cơ hội hợp tác tại Việt Nam cũng như Hà Nội nói riêng trong chuyến thăm lần đầu tiên này.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp Ontario, sự tăng trưởng nhanh chóng của công nghiệp chế tạo Việt Nam đang tạo nhu cầu lớn về máy móc và thiết bị mới. Các nhà đầu tư cũng tỏ ra hào hứng khi tầng lớp trung lưu đang lên tại đây, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm mới có phẩm chất cao. Ngoài ra, các lĩnh vực tiềm năng khác có thể kể đến như cơ sở hạ tầng và năng lượng xanh.

Ontario là bang lớn nhất của Canada tính theo dân số và nền kinh tế. Bang này có GDP là 789 tỷ USD, đóng góp 40% tổng sản lượng của Canada. Thành phố Toronto của bang là guồng máy kinh tế của Canada và là thành phố lớn thứ tư khu vực Bắc Mỹ. Ontario cũng là nơi có cụm IT lớn thứ 2 ở Bắc Mỹ  và đang tiên phong về trí thông minh nhân tạo (AI). Dự kiến 5 năm tới, 1.000 học viên cao học sẽ tốt nghiệp mỗi năm về ứng dụng AI.

Tin liên quan
Tin khác