Ngân hàng
Nâng cao kiến thức tài chính bằng công nghệ
T.H - 31/07/2017 09:06
Vay tín chấp từ công ty tài chính đang trở thành một sản phẩm tài chính cá nhân phổ biến tại Việt Nam nhờ thủ tục đơn giản và thời gian giải ngân nhanh chóng.
Lễ ra mắt GoBear Việt Nam

Đối với những người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chỉ nhận lương bằng tiền mặt, vay tín chấp từ công ty tài chính là “phao cứu sinh” khi họ cần vay tiền gấp nhưng không thể tiếp cận các sản phẩm vay của ngân hàng. Năm ngoái, Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết hiện có khoảng 16,5 triệu người Việt là khách hàng tiềm năng cho sản phẩm vay tín chấp từ công ty tài chính.

Tuy nhiên, người vay tín chấp vẫn còn phải mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm và cân nhắc giữa quá nhiều sản phẩm vay tín chấp từ các công ty tài chính. Đối với những người chưa có nhiều kiến thức về tài chính, vốn khá phức tạp, họ sẽ càng khó có thể tìm được khoản vay nhanh phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Gần đây, Công ty Công nghệ GoBear Việt Nam vừa công bố chuyên trang thông tin về Khoản vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập, và cung cấp cho người dùng một công cụ tìm kiếm khoản vay tín chấp không yêu cầu tài sản thế chấp hay chứng minh thu nhập hay từ các công ty tài chính chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Điều hành GoBear Việt Nam, đã chia sẻ về những vấn đề liên quan.

Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Điều hành GoBear Việt Nam

Ý tưởng nào khiến GoBear quyết định thực hiện chuyên trang thông tin về Khoản vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập?

Tại Việt Nam, GoBear là trang web tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (meta-search engine) đầu tiên về các sản phẩm bảo hiểm và tài chính. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng đơn giản nhằm giúp khách hàng tự do, dễ dàng đưa ra các quyết định tài chính liên quan đến các sản phẩm tài chính cá nhân.

Sau hơn 6 tháng vận hành, chúng tôi đã nhận ra một sự khác biệt rất lớn giữa Việt Nam và những thị trường còn lại mà GoBear đang hiện diện. Nếu như phần lớn người dùng của GoBear ở những thị trường khác có khả năng tiếp cận được đầy đủ các sản phẩm tài chính trên thị trường, rất nhiều người dùng ở Việt Nam thậm chí chưa mở tài khoản ngân hàng hoặc không có cách nào để dễ dàng chứng minh thu nhập. Những người này hầu như không thể sử dụng được các sản phẩm tài chính ngân hàng và thường phải tìm cách vay từ những nguồn không chính thống.

Chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu phải giới thiệu cho nhóm người dùng nói trên về các giải pháp thay thế cho việc vay ngân hàng, gồm thông tin cụ thể về quyền lợi và những cân nhắc cần thực hiện, hoặc vì sao họ nên tránh vay từ đơn vị không được cấp phép. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nỗ lực giúp người dùng hiểu thấu đáo những thuật ngữ tài chính phổ biến như lãi suất hay kì hạn trong trường hợp thực tế của họ, và tìm cách giải thích rõ những thuật ngữ đó sao cho một người dùng có kiến thức trung bình về tài chính vẫn có thể tìm hiểu và tự đưa ra quyết định chuẩn xác.

Khảo sát gần đây của Visa cho thấy có đến 51% người Việt tham gia trả lời tự chấm điểm kiến thức tài chính của mình ở mức đạt (6-10 điểm). Ông kì vọng những sáng kiến GoBear thực hiện ở thị trường Việt Nam sẽ giúp cải thiện vấn đề này ra sao?

Riêng với chuyên trang thông tin về Khoản vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập, chúng tôi nhận thấy GoBear đã giúp không ít người dùng lần đầu tiên tiếp cận được dịch vụ cho vay tín chấp từ các đơn vị cho vay hợp pháp và chuyên nghiệp.

Thực tế, GoBear cũng là một trong những đơn vị tiên phong mang đến cho người dùng tại Việt Nam công cụ tìm kiếm Khoản vay tín chấp miễn phí, cá nhân hoá và không thiên vị, cho phép người dùng tìm được khoản vay tín chấp phù hợp nhất với nhu cầu của mình nhanh chóng và dễ dàng.

Tính từ năm ngoái, trang web GoBear Việt Nam đã thu hút hơn 500.000 lượt so sánh và trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính được tin dùng tại Việt Nam. Mục tiêu dài hạn của GoBear là tận dụng sức mạnh của công nghệ để gia tăng mức độ thâm nhập của các sản phẩm tài chính ngân hàng tại Việt Nam, qua đó nâng cao kiến thức tài chính phổ thông cho người Việt. Và chúng tôi tin rằng mục tiêu này sẽ được hiện thực hoá nhanh hơn thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở địa phương.

GoBear đang cộng tác khá hiệu quả với một số tổ chức tài chính danh tiếng tại Việt Nam. Ông sẽ tiếp tục tìm kiếm những đối tác mới như thế nào trong tương lai?

GoBear có quy trình lựa chọn đối tác rất cẩn thận nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dùng. Đối với chúng tôi, quan trọng nhất là phía đối tác và GoBear phải cùng chia sẻ tầm nhìn về việc mang đến cho người dân Việt Nam những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nữa.

Bên cạnh những đối tác lớn như ngân hàng hay tập đoàn bảo hiểm, chúng tôi cũng luôn tìm kiếm đối tác là các đơn vị tiên phong đổi mới cung cách phục vụ người dùng, bao gồm cả các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (FinTech) hay bảo hiểm (InsurTech). Hiện tại, GoBear đã có kế hoạch hợp tác với một loạt đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực như thanh toán điện tử, tiết kiệm nhóm, gọi vốn cộng đồng, tài chính vi mô… Và tất cả chúng tôi đều đang rất lạc quan về triển vọng phát triển ở thị trường Việt Nam.

GoBear chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015 tại Singapore và là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực FinTech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Châu Á. Từ đó, GoBear đã phát triển ở nhiều nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Malaysia, Philipine, Hồng Kông và Việt Nam. Sau 2 năm đi vào hoạt động, hơn 11 triệu người đã sử dụng GoBear để thực hiện so sánh các sản phẩm tài chính nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu của riêng mình.

GoBear hoạt động với định hướng vì khách hàng, không môi giới hay bán sản phẩm mà đơn giản chỉ cung cấp cho khách hàng một công cụ so sánh tự do, minh bạch dựa trên nhu cầu tài chính của người sử dụng. Nhờ đó, GoBear đem lại cho người sử dụng một trải nghiệm vừa thuận tiện vừa khách quan, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

Mọi chi tiết về GoBear Việt Nam, mời truy cập trang www.gobear.com/vn

Tin liên quan
Tin khác