Thông tin doanh nghiệp
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics Việt Nam tại thị trường Âu - Mỹ
Như Loan - 25/12/2023 13:03
Thị trường Âu - Mỹ là 2 thị trường lớn nhất về xuất khẩu của Việt Nam, và đây cũng là thị trường lớn nhất của ngành logistics.

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, thì việc xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cũng gặp rất nhiều khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tại diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023 do Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức đã mang đến nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực cạnh tranh. Diễn đàn có sự góp mặt đồng hành của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO).

Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023

Việt Nam hiện đang có khoảng 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp được đánh giá là chuyên nghiệp với dịch vụ đánh giá được đánh giá cao. Tuy nhiên đứng trước tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều biến động, khi nhu cầu thế giới giảm đi khiến doanh nghiệp logistics phải cạnh tranh gay gắt hơn để có được “hợp đồng”. Bên cạnh những khó khăn về tình hình kinh tế nói chung, thì 2 thị trường châu Âu và Mỹ cũng đưa ra nhiêu quy định mới về vấn đề môi trường, khiến các doanh nghiệp gặp vô vàn những khó khăn.

Các chuyên gia cũng đánh giá đây là tình hình khó khăn chung không chỉ của doanh nghiệp Việt mà còn của nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, đây là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng khai thác giúp nâng cao năng lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trinh quản lý và vận hành để giảm tải chi phí và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thì vấn đề phát triển nguồn nhân lực cũng cần được quan tâm khi công nghệ, kỹ thuật mới được áp dụng thì cũng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực cao để sử dụng.

Đông đảo doanh nghiệp logistics tham gia Diễn đàn

Ngoài ra, các vấn đề khác cần quan tâm để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đó là việc nâng cấp cơ sở hạ tầng khi Việt Nam sở hữu rất nhiều cảng biển nhưng để đáp ứng được lưu lượng di chuyển lớn thì cần được đầu tư mạnh hơn nữa. Ngoài ra các tuyến đường vận tải khác cũng cần được quan tâm đầu tư là đường sắt và đường cao tốc cũng cần được chú trọng đầu tư để giảm thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó mới tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023 đã mang đến nhiều giải pháp, thông tin và cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh tại khu vực Âu - Mỹ. Với những nội dung được thảo luận, các doanh nghiệp đánh giá rất cao chất lượng ý nghĩa mà chương trình mang lại.

Tin liên quan
Tin khác