Ga Cao Xá có nhiều tiềm năng trở thành ga liên vận quốc tế. |
UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.
Cụ thể, để thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng thành ga liên vận liên vận quốc tế, có chức năng là trung tâm logistics của địa phương.
Ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tinh Hải Dương cho biết, Hải Dương hiện có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc nhóm đầu trong cả nước. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao từ Trung Quốc về Việt Nam cũng như xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy trên địa bàn tỉnh sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á… lớn.
Tuy nhiên, tỉnh Hải Dương không có cảng biển, do vậy việc tổ chức vận tải hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các Doanh nghiệp phải vận chuyển bằng đường bộ xuống cảng biển hoặc qua các cửa khẩu biên giới đất liền làm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát các ga trên địa bàn để xem xét cải tạo, nâng cấp để bảo đảm tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.
Kết quả khảo sát cho thấy, ga Cao Xá có tổng diện tích khoảng 31.000m2 (ga cấp 3, có 03 đường đón, gửi tàu) gần với các khu công nghiệp như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Việt Hoà - Ken Mark…
Khoảng cách từ ga Cao Xá về trung tâm TP. Hải Dương khoảng 5 km. Ga đồng thời kết nối với đường 194B có mặt đường hiện trạng rộng 9m (đường 194B là đường huyện kết nối giữa các khu công nghiệp với cảng đường sông Tiên Kiều, khoảng cách từ ga ra cảng Tiên Kiều là 2km).
Tuyến đường này trùng với tuyến quy hoạch đường Vành đai I – TP. Hải Dương, nối từ ngã tư Đại An - Quốc lộ 5 đến cảng Tiên Kiều.
Hiện nay, ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, khối lượng vận chuyển thấp trong khi gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất, nhập khẩu lớn, khả năng kết nối với đường giao thông cơ bản thuận lợi.
“Về vận tải bằng đường sắt, khoảng cách từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50 km. Từ đây có thể tổ chức vận tải liên vận quốc tế thuận lợi đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu ga Lào Cai và ga Đồng Đăng. Đồng thời, tỉnh Hải Dương đã quy hoạch xây dựng trung tâm logistics tại khu vực ga Cao Xá”, ông Lưu Văn Bản thông tin.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế từ ga Cao Xá đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.
Theo đó, việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ cung cấp thêm giải pháp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á, lựa chọn phương thức vận chuyển với nhiều ưu thế.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ không phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển. Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Nga, EU, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống. Việc thực hiện các thủ tục khai báo, xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh giúp thuận lợi cho doanh nghiệp.
Với lý do nói trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế đường sắt.
Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng đủ cơ sở kết cấu hạ tầng đường sắt về nhà ga, kho bãi hàng, đường đón gửi tàu, đường xếp dỡ hàng hóa, còn phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.
Được biết, để phục vụ khai thác liên vận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m. Cùng đó, xây dựng mới một nhà văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng bãi hàng... Tổng mức đầu tư dự kiến là 61 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với tổng mức đầu tư dự 234 tỷ đồng.