Y tế - Sức khỏe
Nắng nóng khiến nhiều loại bệnh tăng cao bất thường
Dương Ngân - 10/06/2023 09:14
Tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy, sốt xuất huyết, viêm phổi ở trẻ em... là những bệnh dễ diễn biến nặng trong mùa hè. Riêng người cao tuổi phải cẩn trọng với các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch.

 

Ảnh minh họa.

Nguy cơ trở nặng

Thời tiết nắng nóng thường kèm theo mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… phát triển. Hiện bệnh tay chân miệng đang có xu hướng gia tăng khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Đáng nói, chủng Enterovirus 71 có khả năng gây bệnh nặng. Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 ca tử vong.

Trong mùa hè, việc thay đổi đột ngột từ môi trường sử dụng điều hòa mát lạnh sang môi trường nóng bên ngoài hoặc ở trong môi trường máy lạnh quá lâu khiến các niêm mạc đường hô hấp bị khô, dễ gây nên các bệnh lý cho đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản cấp và nặng hơn có thể gây viêm phổi.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với nắng nóng có thể gây nên sạm da, bỏng nắng, gây lão hóa da sớm và thậm chí có thể gây ung thư da. Đồng thời, mùa nóng cũng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, dễ gây nên các bệnh về da như rôm sảy, viêm lỗ chân lông, viêm da dị ứng…

Nắng nóng gay gắt thường không có lợi cho tim. Tim phải làm việc nhiều và nhanh hơn, khiến mạch đập mạnh và huyết áp tăng. Máu bị đặc lại do mất nước, có thể gây ra tình trạng thiếu oxy, bất tỉnh, nhồi máu hay đột quỵ, nhất là ở những người lớn tuổi.

Hầu hết bệnh mùa nóng thường không đáng sợ, nhưng nếu người bệnh chủ quan, không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển hướng xấu, trầm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo các chuyên gia, hầu hết bệnh mùa nóng thường không đáng sợ, nhưng nếu người bệnh chủ quan, không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển hướng xấu, trầm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, người dân cần hết sức lưu ý theo dõi sức khỏe của bản thân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Thống kê tại các cơ sở y tế vào mùa hè ghi nhận số lượng người bệnh nhập viện cấp cứu tăng cao gấp 3 lần so với các thời điểm còn lại. Trong số đó, các trường hợp sốc nhiệt và đột quỵ não, rối loạn điện giải, viêm phổi chiếm đa số.

Khi bị sốc nhiệt, đột quỵ do nắng nóng, người bệnh sẽ có những biểu hiện ban đầu điển hình như mặt đỏ, môi, da khô, mạch nhanh, thở nhanh, đau đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, hoa mắt, khó thở, thở gấp. Sau đó có thể xuất hiện tình trạng trụy mạch, sốt cao (39 - 40 độ C), hôn mê…

Đa phần sốc nhiệt do nắng nóng có thể tự khỏi sau khi người bệnh được nghỉ ngơi, uống đủ nước. Tuy nhiên, ở một số đối tượng có sẵn bệnh nền về tim mạch, huyết áp, người có sức đề kháng yếu thì sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Trong khi đó, đột quỵ xảy ra bất ngờ nếu không được nhận biết và cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Bác sỹ Nguyễn Phương Trang, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, những nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt và đột quỵ khi thời tiết nắng nóng là trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người mắc các bệnh lý nền mạn tính (bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường…), người làm việc, vận động lâu dưới nắng nóng, người tiếp xúc đột ngột với môi trường nhiệt độ cao, người có lối sống thiếu khoa học. 

Liên quan tới các bệnh lý hô hấp trong mùa hè, việc tăng nhanh các ca mắc viêm phổi là điều cần phải lưu tâm. Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay đã có khoảng 100 ca mắc viêm phổi điều trị tại bệnh viện này. Nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện đã trong tình trạng nặng, mờ hai thùy phổi, suy hô hấp phải điều trị tích cực. 

Chớ chủ quan với bệnh dại

Mùa hè, bệnh dại cũng thường tăng nhanh các ca mắc. Theo các bác sỹ, bệnh thường tăng cao vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Thời tiết nóng bức là điều kiện cho virus dại phát triển. Người đã bị lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là 100%. Nhiều người vẫn còn lơ là, chưa hiểu rõ về bệnh dại nên rất chủ quan hoặc điều trị sai cách gây nguy hiểm đến mạng. Mới đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương thông tin về trường hợp bệnh nhân nữ (38 tuổi, ở Vĩnh Phúc) tử vong sau 3 tháng bị chó cắn.

TS. Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương chia sẻ, trong mùa hè nắng nóng, những bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát, đặc biệt là bệnh dại. Vì thế người dân không nên chủ quan, những nhà nuôi chó mèo nên đi tiêm phòng đầy đủ.

BSCKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, các loại vắc-xin phòng dại thế hệ mới được chứng minh an toàn cho người. Vắc-xin được sản xuất từ tế bào vero với quy trình khép kín, giảm nguy cơ tạp nhiễm, tăng hiệu quả kháng thể sau tiêm gấp 10 lần so với vắc-xin cũ. Vắc-xin không gây biến chứng về hệ thần kinh, không làm suy giảm trí nhớ, giảm tác dụng phụ tại chỗ như sưng, đau, sốt… so với vắc-xin thế hệ cũ.

Cũng theo bác sỹ Chính, tới 99% ca bệnh dại có nguồn lây từ chó nhiễm virus dại. Song chó không phải nguồn lây virus dại duy nhất, mà mèo, chồn, cầy, dơi và động vật có vú khác cũng có thể lây truyền virus dại.

Tin liên quan
Tin khác