Thời sự
Nền kinh tế phải vỗ tay bằng 2 bàn tay là nhà nước và thị trường
Kỳ Thành - 02/05/2019 16:09
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, Nhà nước có vai trò điều tiết, thị trường và đóng vai trò chủ yếu trong giải phóng sức xã hội và tận dụng hiệu quả nguồn lực xã hội.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình

Trả lời câu hỏi của Ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 về kỳ vọng đối với Diễn đàn kinh tế tư nhân và tác động của sự kiện trong phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 10, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh là yêu cầu trong tiến trình xây dựng kinh tế. Đây được xem là phương thức quan trọng để giải phóng sức sản xuất; huy động nguồn lực xã hội. Nghị quyết này là kết tinh tinh hoa, đúc kết kinh nghiệm từ trước và có tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của thế giới.

Đề cập những nội dung cốt lõi, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, trước tiên, đó là thống nhất trong nhận thức thì mới có hành động thống nhất. "Có nhận thức đầy đủ thấu đáo các quan điểm của Đảng thì mới đủ bản lĩnh quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản, mọi mặc cảm để phát triển kinh tế tư nhân, ông Bình nói.

Theo ông, chỉ khi hiểu thấu đáo, xuyên xuốt mới có bản lĩnh đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, tuyệt đối hóa kinh tế hóa tư nhân; khích lệ các thành phần kinh tế đều cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ bổ sung và thống nhất trong nền kinh tế thị trường. Có nhận thức thì mới xây dựng đội ngũ doanh nhân có ý chí tự lực tự cường, yêu nước, phát triển bản thân những gắn chặt với lợi ích đất nước.

Thứ hai là giải quyết đúng đắn quy luật giữa nhà nước và thị trường. Ông Nguyễn Văn Bình dẫn chứng, trong lịch sử phát triển chủ nghĩa xã hội, tại nhiều nước, có khi tuyệt đối vai trò kinh tế nhà nước, nên có nhiều tiêu cực và dẫn đến thất bại. Đôi khi cũng có tại nhiều nước tư bản cũng tuyệt đối vai trò của kinh tế tư nhân dẫn đến khủng hoảng nhiều năm, và họ phải thừa nhận vai trò nhà nước trên quan điểm vỗ tay bằng 2 bàn tay là nhà nước và thị trường. Nhà nước có vai trò điều tiết, thị trường và đóng vai trò chủ yếu trong giải phóng sức xã hội và tận dụng hiệu quả nguồn lực xã hội.

Vấn đề thứ 3 được ông Bình đề cập là xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, có sức cạnh tranh. Để làm điều đó, Chính phủ cần xây dựng nền kinh tế vĩ mô, cải thiện chính sách, tạo môi trường đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững.

Tin liên quan
Tin khác