Quốc tế
Nền kinh tế Singapore tăng tốc nhanh nhất trong hơn một năm qua
Lê Quân - 25/05/2021 11:48
Số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Singapore trong quý I/2021 đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một năm qua, nhờ sức kéo của ngành chế tạo.
Hành khách di chuyển qua khu vực thác nước Rain Vortex tại sân bay Jewel Changi, Singapore ngày 27/2/2020. Ảnh tư liệu: AFP

Mặc dù cảnh báo về những bất ổn gia tăng từ đại dịch Covid-19 trong những tháng tới, nhưng chính phủ Singapore vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2021 sẽ đạt từ 4 - 6%.

Kinh tế Singapore trong quý I/2021 đạt tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, Bộ Công thương Singapore cho biết trong bản thông báo cập nhật tình hình kinh tế. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất của Singapore kể từ quý IV/2019 và tăng đáng kể so với tỷ lệ tăng trưởng được dự báo chính thức là 0,2%.

Còn nếu so với quý trước, nền kinh tế Singapore trong quý I/2021 tăng trưởng tới 3,1%, cao hơn nhiều so với ước tính trước đó của chính phủ là 2%.

Nhìn vào tình hình hoạt động của các ngành trong quý I/2021, có thể thất chế tạo là lực kéo chính cho nền kinh Singapore khi tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng của các cụm công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác, và hóa chất tăng vọt.

Trong khi đó, ngành xây dựng Singapore lại lao dốc 22,7% so với cùng kỳ năm trước do sự sụt giảm ở cả dự án đầu tư công và dự án khu vực tư nhân. Ngoài ra, các ngành dịch vụ của Singapore ghi nhận mức giảm 0,5% so với một năm trước.

Những tuần gần đây, Singapore ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, buộc chính phủ nước này áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 15/5. Trong khi đó, kế hoạch "bong bóng du lịch" giữa Singapore và Hong Kong cũng bị hoãn lại do dịch bệnh.

Bộ Công thương Singapore đánh giá, việc thắt chặt các biện pháp chống dịch trong nước và kiểm soát biên giới là một "bước lùi" đối với một số ngành kinh tế.

Ông Song Seng Wun, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Malaysia CIMB Private Banking nhận định, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Singapore phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch Covid-19 ở khu vực cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Bởi lẽ thị trường nội địa Singapore có quy mô "khá nhỏ", trong khi kim ngạch xuất khẩu có thể gấp 3 lần quy mô nền kinh tế, chuyên gia Song Seng Wun Song nhận định. Còn theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, kim ngạch xuất khẩu của Singapore tương đương 170% GDP là một trong những tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu.

Ông Song Seng Wun đánh giá: "Nhu cầu toàn cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Singapore vẫn khá lớn nên các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu, đặc biệt là hàng hóa, chắc chắn sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nước này".

Nhìn chung, nền kinh tế Singapore trong năm 2021 vẫn sẽ phục hồi "song song với sự phục hồi kinh tế toàn cầu và tiến triển chương trình tiêm chủng trong nước", Bộ Công thương Singapore đánh giá. Bộ Công thương Singapore cho biết thêm, cơ quan này sẽ xem xét lại dự báo kinh tế vào tháng 8 tới.

Singapore ghi nhận hơn 61.800 ca mắc Covid-19 và 32 ca tử vong kể từ đầu năm 2020, theo dữ liệu ngày 24/5 của Bộ Y tế Singapore. Gần 2 triệu người ở Singapore, tức khoảng 1/3 dân số, đã được tiêm ít nhất một liều vaccine kháng Covid-19, tính đến ngày 17/5.

Tin liên quan
Tin khác