Ngân hàng
Ngân hàng đẩy vốn cho vay cuối năm
Vân Linh - 09/12/2022 07:38
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm 1,5 - 2%. Như vậy, ngân hàng có dư địa cho vay và sẽ có thêm khoảng 200.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế.
Việc nới room sẽ ưu tiên cho các ngân hàng có cơ cấu tín dụng lành mạnh, như Agribank, MB... Ảnh: Đức Thanh

Gỡ nút thắt về vốn

Theo các chuyên gia tài chính, việc nới room là biện pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, nền kinh tế trong bối cảnh nhu cầu vốn cuối năm rất lớn và Tết năm nay sớm hơn mọi năm. Như vậy, tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ là 15,5 - 16%, nâng tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12/2022 khoảng 400.000 tỷ đồng (cộng cả hạn mức mới được cấp và hạn mức cũ còn lại).

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đánh giá, động thái này là phù hợp và đáp ứng được mong mỏi của người dân và doanh nghiệp, bởi nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm là rất lớn. Việc cấp thêm hạn mức tín dụng của NHNN sẽ đáp ứng được nhu cầu về thanh khoản, nhu cầu về vốn để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh dịp cuối năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ phân bổ cho từng ngân hàng chưa được NHNN công bố, mà chỉ nêu nguyên tắc chung là các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho hay, với hạn mức tín dụng được tăng thêm, Ngân hàng sẽ ưu tiên giải quyết cho những doanh nghiệp đang xếp hàng chờ room thời gian qua.

Vietcombank cũng cho hay, room tín dụng của Ngân hàng hiện còn khoảng 20.000 tỷ đồng, bảo đảm cung ứng đủ vốn cho khách hàng từ nay đến hết năm, song tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu…

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Vietcombank, 11 tháng năm 2022, Ngân hàng đã đạt mức tăng trưởng tín dụng hơn 17%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của ngành là 11,5%. Với tốc độ tăng trưởng tín dụng này, Vietcombank đã góp phần ổn định dòng vốn cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh sau 2 năm bị tác động bởi dịch.

Kiểm soát dòng tiền

Với đợt nới room lần này, NHNN nêu rõ địa chỉ của dòng vốn là lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ..., các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ. Do vậy, các ngân hàng sẽ tuân thủ và ưu tiên vốn cho những lĩnh vực này.

Việc cấp thêm hạn mức tín dụng của NHNN sẽ đáp ứng nhu cầu về vốn để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh dịp cuối năm.

Theo nhận định của các chuyên gia VnDirect, trong đợt cấp tín dụng này, NHNN đã ưu tiên các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh (tỷ trọng cho vay các phân khúc rủi ro như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp, tỷ trọng cho vay bán lẻ cao), tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh như MB, HDBank, VIB, Agribank...

Với room được nới, các nhà băng có thêm dư địa để giảm lãi cho vay. VIB triển khai chương trình giảm lãi suất đến 1,5%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn cho khách hàng vay kinh doanh khi duy trì nguồn tiền trong tài khoản thanh toán.

Đại diện VIB cho biết, với mong muốn tạo thuận lợi trong việc bổ sung nguồn vốn sản xuất - kinh doanh và tối ưu chi phí vay cho khách hàng trong mùa cao điểm cuối năm, VIB ưu đãi lãi suất áp dụng đến ngày 30/6/2023. Theo đó, khách hàng chỉ cần duy trì tỷ lệ số dư tài khoản thanh toán trung bình 3 tháng gần nhất trên số tiền giải ngân từ 2,5% là có thể được giảm đến 1,5% lãi vay và miễn phí trả nợ trước hạn.

Trong khi đó, ACB giảm 1%/năm cho lãi vay đối với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đang có khoản vay và có giao dịch chính tại ACB (bao gồm giao dịch tài khoản, thẻ tín dụng, thanh toán quốc tế và bảo lãnh) từ nay đến ngày 31/1/2023. Mức giảm lãi suất vay này cũng được áp dụng cho khách hàng đang có khoản vay đến kỳ tái định lãi suất và khoản vay giải ngân mới.

Đối với khách hàng mới chọn ACB làm ngân hàng giao dịch chính trong hoạt động kinh doanh và đang có nhu cầu vay vốn sản xuất - kinh doanh dịp cuối năm, ACB đã chuẩn bị hạn mức tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 1%/năm để giải ngân cho các khoản vay phù hợp với yêu cầu và quy định của Ngân hàng.

Tương tự, HDBank dành 120 tỷ đồng để giảm lãi suất cho vay VND cho hơn 43.000 khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh. Trong đó, với khách hàng cá nhân, HDBank giảm lãi suất cho khách hàng vay sản xuất - kinh doanh và kinh tế nông nghiệp - nông thôn, với mức lãi suất giảm 0,5 - 3,5%/năm. HDBank ước tính, sẽ có 38.000 khách hàng cá nhân trên cả nước với 45.000 khoản vay được giảm lãi suất.

Còn với doanh nghiệp, HDBank giảm lãi suất 0,5-2,5%/năm với khách hàng xuất nhập khẩu; khách hàng tại các khu chế xuất - khu công nghiệp; nông nghiệp; giao thông - vận tải; các doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ; công nghiệp chế biến - chế tạo, du lịch, giáo dục, đào tạo; dịch vụ thông tin; lưu trú - ăn uống...

Đáng chú ý hơn, với khối ngân hàng có vốn nhà nước, Agribank giảm tiếp lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng dịp cuối năm. Cụ thể, đối với dư nợ phát sinh từ ngày 1/12/2022 đến ngày 31/12/2022, Agribank giảm tối đa 20% so với mặt bằng lãi suất đang áp dụng với từng đối tượng, lĩnh vực.

Trong khi đó, Vietcombank quyết định giảm lãi suất tới 1%/năm đối với các khoản vay cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu, với quy mô tín dụng hơn 500.00 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2022.

Với tất cả khách hàng thỏa mãn điều kiện ưu đãi lãi suất, Vietcombank đã chủ động thực hiện việc giảm lãi mà khách hàng không cần bất cứ hồ sơ chứng minh nào.

Tin liên quan
Tin khác