Ngân hàng
Ngân hàng đề nghị giải pháp “xây đập” ngăn đường đi của luồng tiền lừa đảo
Thùy Liên - 05/12/2023 15:06
Các ngân hàng kiến nghị cần xây dựng một khung quy trình phối hợp trong trường hợp khách hàng bị lừa đảo mất tiền để cùng đưa ra các bước thực hiện, các chế tài nhằm ngăn chặn sớm nhất phát sinh, các giao dịch lừa đảo.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận về cơ chế phối hợp trong xử lý giao dịch lừa đảo, gian lận.

Theo đại diện Vietinbank, hiện nay các giao dịch gian lận, lừa đảo diễn ra hàng ngày, hàng giờ, đặc biệt trong 3 tháng vừa qua số lượng lừa đảo gia tăng rất nhanh, với số tiền rất lớn.

Theo thống kê, các hình thức lừa đảo, gian lận qua trung gian thanh toán phần lớn là thanh toán trực tuyến qua các ví điện tử…Bên cạnh đó sự phối hợp, kết hợp giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán vẫn còn gặp phải vướng mắc, bất cập.

Chính vì thế cần phải xây dựng quy chế phối hợp giữa các bên cũng như nghiên cứu các giải pháp để ngăn chặn các giao dịch lừa đảo, gian lận để giảm thiểu rủi ro đối với khách hàng như: Xây dựng ngưỡng và hệ thống cảnh báo ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tài chính; Có các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật để nhận diện các tài khoản có tỷ lệ gian lận lừa đảo cao; Bổ sung quy định phạt không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong việc cung cấp các thông tin gồm IP, tên Sub Merchant, loại hình giao dịch...

Đại diện Vietcombank cũng đưa ra kiến nghị cần xây dựng một khung quy trình phối hợp trong trường hợp khách hàng bị lừa đảo mất tiền để cùng đưa ra các bước thực hiện, các chế tài để ngăn chặn sớm nhất phát sinh, các giao dịch lừa đảo. Đồng thời cần nâng cao hơn nữa vai trò của trung gian thanh toán trong phối hợp với các ngân hàng.

Trong khi đó, đại diện ACB cho biết, cần nghiên cứu đầu tư lớn hơn về hệ thống nội bộ của ngân hàng, ngăn chặn các gian lận, tự động hóa trong nội bộ ngân hàng, tự động hóa xử lý thông tin gian lận. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng hệ thống cảnh báo thông tin lừa đảo, gian lận chung cho các ngân hàng và NAPAS là đầu mối đại diện để các ngân hàng cùng nắm bắt tin tức nhanh chóng, kịp thời nhất.

Lãnh đạo Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam NAPAS cũng tán thành xây dựng một quy trình, quy chế phối hợp chặt chẽ trong xử lý giao dịch lừa đảo, gian lận, phản ứng nhanh để có quy trình ngân hàng thông tin cho nhau và cuối cùng chặn những điểm nóng là đầu ngân hàng có nhiều giao dịch lừa đảo.

Đại diện NAPAS so sánh, luồng tiền giao dịch lừa đảo qua mạng như dòng suối chảy từ đỉnh núi xuống, nguồn chính là ngân hàng phát hành, dòng tiền từ trên núi xuống và đi qua những ngân hàng trung gian từ ngân hàng này sang ngân hàng kia; chân núi là đầu ngân hàng nhận nên cần có giải pháp "xây đập" ngăn chặn trên đường đi của nguồn tiền lừa đảo.

TS Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, cần có một “đường dây nóng” để các ngân hàng cung cấp thông tin lừa đảo, thông báo và triển khai tập trung tới các đơn vị và ông cho rằng NAPAS là đơn vị phù hợp nhất để tiếp nhận thông tin. Các ngân hàng tự xây dựng kế hoạch triển khai, phối kết hợp chặt chẽ với nhau, bởi  

Tuy nhiên, TS Nguyễn Quốc Hùng cũng lưu ý các ngân hàng cũng cần quán triệt tới các cán bộ, nhân viên để mọi người cùng tuân thủ, thực hiện các quy trình, quy định đã đề ra. Ông cũng mong muốn sẽ sớm ban hành bộ quy trình, quy định chung của các TCTD để đảm bảo an toàn hệ thống, nâng cao vị thế của các ngân hàng.

Đồng thời, để thống nhất trong nội bộ hệ thống các TCTD, Hiệp hội Ngân hàng sẽ thành lập tổ soạn thảo, xây dựng quy trình, phối hợp xử lý nội bộ giữa các TCTD hội viên nhằm hỗ trợ và bảo vệ khách hàng khi bị kẻ gian lừa đảo để trục lợi…. và quý I/2024 có thể ban hành quy trình.

Tin liên quan
Tin khác