Ngân hàng - Bảo hiểm
Ngân hàng số “hút khách” nhờ khai thác AI hiệu quả
Hà An - 27/09/2024 17:14
Cake by VPBank thu hút 4,5 triệu khách hàng cá nhân, tăng trưởng tiền gửi đạt hơn 8.000 tỷ đồng sau gần 4 năm ra mắt. Có thể thấy, ngân hàng số ngày càng hấp dẫn nhờ khai thác hiệu quả sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, nhu cầu sử dụng ngân hàng số tại Việt Nam ngày càng tăng, với dự báo thị trường sẽ còn tiếp tục mở rộng. Theo báo cáo từ Juniper Research, số lượng người dùng ngân hàng số toàn cầu sẽ vượt 3,6 tỷ vào năm 2024, khẳng định vị thế của các dịch vụ số trong lĩnh vực tài chính hiện nay.

Tại Hong Kong, ngân hàng số Livi Bank đã tích hợp AI để phân tích điểm tín dụng và tự động hóa quy trình vay vốn, giúp tối ưu hóa xét duyệt mà không cần tài sản thế chấp. Thành công của Livi Bank được minh chứng rõ ràng khi tổng số tiền cho vay được giải ngân đã lên đến 8,9 triệu USD vào cuối tháng 4 năm 2023.

Các ngân hàng tại Việt Nam không chỉ tập trung mở rộng thị phần mà còn đầu tư vào công nghệ để cải tiến trải nghiệm người dùng. AI đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa dịch vụ và tự động hóa quy trình, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính dễ dàng và an toàn hơn.

Đơn cử như Cake by VPBank (Cake) - một ngân hàng thuần số đã ứng dụng AI nhằm đơn giản hóa quy trình mở tài khoản, các giải pháp tài chính như gửi tiết kiệm, đầu tư, đăng ký thẻ tín dụng, vay tiêu dùng trực tuyến, mua trước trả sau (PayLater) đều được thực hiện trực tuyến với vài cú nhấp chuột. Tận dụng công nghệ tiên tiến, Cake mang đến trải nghiệm nhanh chóng, chính xác và dễ dàng với tính cá nhân hóa cao nhờ công nghệ AI. Mỗi tháng, Cake xử lý khoảng 300.000 hồ sơ vay/ mở thẻ tín dụng với tốc độ trung bình chỉ vài phút/hồ sơ.

Nguyễn Minh Tuấn, 27 tuổi, một người dùng Cake, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với sự nhanh chóng và tiện lợi của ngân hàng số. Tôi có thể quản lý mọi chi tiêu của mình chỉ với vài cú chạm trên điện thoại mà không cần phải tới xếp hàng ở các phòng giao dịch”.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Ngân hàng số Cake tiết lộ, ngân hàng đã và đang áp dụng AI vào mọi khía cạnh trong hành trình của khách hàng nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn, dễ như ‘CAKE’ cho khách hàng của mình.

Dù có nhiều lợi thế, ngân hàng số vẫn đối mặt với thách thức về bảo mật dữ liệu và bảo vệ tài sản của người dùng. Đòi hỏi các đơn vị phải đảm bảo hệ thống bảo mật thông tin để tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

Ông Quang cho biết thêm, khách hàng tại Cake được cung cấp dịch vụ và bảo vệ bằng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay… Cake hiện là ngân hàng số đầu tiên và top 5 tổ chức BFSI tại Việt Nam sở hữu công nghệ sinh trắc học khuôn mặt chuẩn quốc tế ISO/IEC 30107-3 do tổ chức iBeta chứng nhận. Cake cũng đạt chuẩn cao nhất về bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán - PCI DSS 4.0 level 1.

Sự kết hợp giữa AI và ngân hàng số mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của lĩnh vực tài chính số tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những động lực để Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ sớm trở thành hiện thực.

Tin liên quan
Tin khác