Ngân hàng - Bảo hiểm
Ngân hàng tăng cường giao dịch online tránh đại dịch nCoV
Vân Linh - 06/02/2020 16:27
Trước tình trạng lây nhiễm tốc độ nhanh, khó lường của dịch bệnh do virus Corona, ngành ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc khi tăng cường giao dịch online để tránh đại dịch nCoV.

Nên giao dịch online

Theo đó, ngoài việc giao dịch tại quầy, các ngân hàng Việt Nam còn đẩy mạnh phát triển ứng dụng ngân hàng điện tử với nhiều tính năng vượt trội giúp khách hàng giao dịch mọi nơi mọi lúc, dễ dàng, thuận tiện.

Thời điểm này, việc ưu tiên sử dụng kênh ngân hàng điện tử và thanh toán online qua thẻ cũng là một cách để có thể phòng, chống dịch bệnh corona.

Khách hàng ở nhà có thể chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán mọi loại hóa đơn hay sử dụng thẻ để mua sắm trực tuyến… mà không phải đến ngân hàng, chen lấn ở siêu thị đông đúc…

Từ khi bùng phát dịch Corona, HDBank đã kịp thời phổ biến đến 16.500 cán bộ nhân viên trên cả nước, triển khai những những hành động và biện pháp chuẩn mực trên tinh thần chủ động, bình tĩnh. Mục tiêu HDBank đặt lên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe của cán bộ nhân viên, khách hàng, bảo vệ tuyệt đối tài sản của ngân hàng...

HDBank còn có những bước đi tích cực trong việc phát triển ngân hàng số. HDBank đầu tư bài bản cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ, đi trước, đón đầu công nghệ 4.0 trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, chuyển đổi công nghệ số, đi đầu thanh toán không dùng tiền mặt hàng tỷ đô la hàng năm, phát triển Fintech, ngân hàng số Digital Bank.

Dịp này, HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị – vật tư y tế, góp phần đảm bảo việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Theo đó, từ ngày 04/02/2020, đối với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu dược, thiết bị – vật tư y tế, HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế (ngoại trừ mức phí do phía ngân hàng đối tác thu) theo biểu phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại để nhập khẩu các mặt hàng dược và vật tư y tế.

HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch Tài khoản thanh toán (TKTT) nội địa so với quy định hiện hành và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các các doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị – vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế.

Một số ngân hàng còn ưu đãi giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm giao dịch online. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) là một trong những ngân hàng tiên phong áp dụng chính sách miễn 100% các loại phí trên Internet banking (www.seanet.vn) và ứng dụng SeAMobile, bao gồm phí chuyển tiền trên toàn quốc và phí sử dụng (thường niên).

... và thanh toán phi tiền mặt

Ngân hàng này còn cho ra mắt ứng dụng SeAMobile mới với tính năng chăm sức khỏe tài chính và nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng như: chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản (khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền cho người hưởng thông qua số điện thoại hoặc mã QR), thanh toán bằng mã QR, mua vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, thanh toán các loại hóa đơn, nạp tiền nhiều loại dịch vụ, cá thể hóa giao dịch nhanh…

Thông qua SeAMobile App của SeABank đầu năm tôi vừa có thể lì xì thời 4.0 cho bạn bè, hay gửi tiết kiệm đầu năm hay thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại không phải ra ngân hàng. Khách hàng chuyển sang mua hàng online ở các siêu thị hay trang thương mại điện tử và thanh toán bằng thẻ của SeABank rất dễ dàng. 

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona diễn biến nghiêm trọng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Nhiều ban-ngành- đoàn thể khác cũng ra công điện về phòng chống do virus corona…Cùng với các cơ quan nhà nước, nhiều doanh nghiệp đã thông báo cho nhân viên ở nhà, làm việc từ xa, trang bị khẩu trang và dung dịch diệt khuẩn cho nhân viên... nhằm hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch cúm do virus corona (nCoV) gây ra.

Riêng tại các ngân hàng, ngay ngày đầu tiên quay trở lại làm việc sau dịp Tết Nguyên đán, các giao dịch viên cũng đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Không chỉ trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc mà ngân hàng này còn khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử của Ngân hàng để giao dịch (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking,…). 

Sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, 24/7 mà không cần tới ngân hàng, điều này sẽ góp phần hạn chế virus corona lây lan. Theo đó, sản phẩm ngân hàng điện tử của Nam A Bank có nhiều tính năng như: Chuyển tiền trong – ngoài hệ thống và chuyển tiền nhanh 24/7; Thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp, Internet, cước viễn thông;  Nộp/Rút tiết kiệm trực tuyến; Thanh toán hàng hóa, hóa đơn bằng QR Code; Nạp tiền điện thoại và nhiều tiện ích khác.

Trước tình hình dịch cúm Corona, để bảo vệ sức khỏe chính mình cũng như cộng đồng, việc hạn chế sử dụng tiền mặt được cho là cần thiết để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch virus Corona. 
 
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo chia sẻ: “Tiền mặt được các nhà khoa học kiểm chứng cho thấy chứa rất nhiều chủng loại vi khuẩn/ virus và có thể lây truyền qua việc tiếp xúc bằng tay. Virus Corona được lây lan qua đường tiếp xúc thông thường, do tiền mặt có khả năng trở thành một ổ bệnh nếu chẳng may có người dính Corona và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc. Để chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chúng tôi khuyến cáo người dùng nên chuyển sang các giao dịch điện tử để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với các vật thể ẩn chứa virus như tiền mặt". 

Còn theo nhận định của một số chuyên gia y tế, với thói quen sử dụng tiền mặt lên đến 90% dân số như hiện nay thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên dần chuyển sang các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử thay cho việc trao đổi trực tiếp với nhau bằng tiền mặt trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát.
     

Tin liên quan
Tin khác