Ngân hàng - Bảo hiểm
Ngân hàng tiếp sức nền kinh tế “vượt đáy”
Hà An - 25/04/2015 09:00
Những số liệu quý I/2015 cho thấy, kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu ấm lên. Để đạt được những con số đẹp đã không phải là chuyện dễ dàng, nhưng làm thế nào duy trì, phát triển luôn luôn là sự nhức nhối. Và sự hỗ trợ của các bên, đặc biệt là của các ngân hàng phần nào mang lại kỳ vọng cho cả xã hội, thị trường…

Khởi sắc mong manh

Quý I/2015 chứng kiến những khởi sắc của nền kinh tế với tăng trưởng GDP tiếp tục phục hồi trên cơ sở mức tăng 6,03% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là quý I có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Nếu loại trừ tính mùa vụ, tăng trưởng GDP quý I/2015 còn cao hơn quý IV/2014 (6,62% so với 6,27%), duy trì xu hướng cải thiện từ quý IV/2012. Lạm phát tiếp tục duy trì ở mức thấp.

CPI 3 tháng đầu năm chỉ tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước (mức tăng tương ứng của cùng kỳ năm 2014 là 4,39%). Lạm phát cơ bản mặc dù tăng nhẹ lên mức 2,48% trong tháng 3/2015 (so với mức 2,31% của tháng trước) nhưng vẫn duy trì ở mức dưới 3% từ tháng 11/2014.

DN nhỏ và vừa là phân khúc khách hàng quan trọng của VPBank

 

Trong khi đó, vốn FDI thực hiện trong quý I/2015 cũng tăng cao hơn cùng kỳ (7% so với 5,6%), tổng cung cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm. Điều tra PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) của HSBC cho thấy, giá cả đầu vào đã liên tục giảm kể từ tháng 11/2014. Chi phí đầu vào giảm một mặt do giá hàng hóa thế giới giảm, nhất là giá năng lượng. Mặt khác, năng suất của nền kinh tế đã có sự chuyển biến và mức tăng trưởng dài hạn bắt đầu cải thiện từ quý I/2014. Với những diễn biến tích cực nêu trên, dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 có khả năng đạt mức trên 6,2%...

“Dựa trên phân tích tổng cầu, dự báo lạm phát cơ bản năm 2015 khoảng 3,5%. Trong điều kiện giá lương thực và năng lượng thế giới được dự báo giảm trong năm 2015, khả năng đạt mục tiêu 5% về lạm phát tổng thể sẽ phụ thuộc chủ yếu vào mức độ điều chỉnh giá các hàng hóa cơ bản”, TS. Hà Huy Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức do tác động của sự biến động của kinh tế thế giới và khu vực, sức ép của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và những tồn tại của bản thân nội tại nền kinh tế (như khả năng cạnh tranh, ô nhiễm môi trường...). Trước mắt, trong quý I, có 2 vấn đề cần được tiếp tục theo dõi và có đánh giá thích hợp là việc giảm sút FDI và nhập siêu, vì đây là có thể là những vấn đề sẽ tác động tới công tác điều hành chính sách tiền tệ, cũng như các vấn đề kinh tế vĩ mô khác.

TS. Hà Huy Tuấn  khuyến nghị, ngay từ đầu năm 2015, công tác sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cùng với việc cải cách hành chính và thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh cần được quan tâm đặc biệt. Một khi doanh nghiệp phát triển chính sách tiền tệ có hiệu quả và ngược lại. Trong điều kiện lạm phát đang được kiểm soát tốt và có thể ở mức 5% vào cuối năm, giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm, việc điều hành giá các mặt hàng cơ bản, cũng như lãi suất và tỷ giá trong năm 2015 cần được xem xét điều chỉnh linh hoạt theo tín hiệu lạm phát…

Và sự tiếp lực của ngân hàng

Theo đó, với mục đích đồng hành, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ nay đến ngày 30/9/2015, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai Chương trình “5.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa” trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, chương trình được áp dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được cấp tín dụng tại VPBank hoặc các tổ chức khách có nhu cầu vay vốn. Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm tối đa 2%/năm so với mức lãi suất thông thường theo quy định của VPBank, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng đối với mỗi khoản vay.

Chương trình được thiết kế ngay sau khi VPBank ra mắt các giải pháp vốn cho khách hàng, như vay tín chấp, chương trình tín dụng thông minh, vay kinh doanh tài sản đảm bảo là bất động sản. Đây là các giải pháp được khách hàng đánh giá cao bởi giải quyết được bài tóan tiếp cận vốn của doanh nghiệp trong bối cảnh giới hạn về tài sản đảm bảo.

Đại diện lãnh đạo VPBank cho biết: “VPBank luôn xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là một phân khúc khách hàng quan trọng đối với sự tăng trưởng chiến lược dài hạn của ngân hàng. Trong năm 2015, VPBank sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội và đặc biệt là các gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp”.

Tin liên quan
Tin khác