Quốc tế
Ngân hàng Trung ương Anh: Nhà đầu tư vào tiền số nên sẵn sàng tâm thế mất sạch
Lê Quân - 07/05/2021 20:16
Tiền số "không có giá trị nội tại" và những người đầu tư vào chúng nên sẵn sàng tâm thế mất sạch, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cảnh báo.
Bitcoin tăng giá hơn 90% kể từ đầu năm đến nay.

Các đồng tiền số như bitcoin, ether và thậm chí cả dogecoin đã đại thắng từ đầu năm đến nay, nhưng đi kèm là cảnh báo bong bóng tiền số tương tự năm 2017 khi mà bitcoin vọt lên mức 20.000 USD nhưng sau đó rơi xuống mức 3.122 USD vào năm sau.

Trong cuộc họp báo về sức tăng giá của tiền số diễn ra hôm 6/5, Thống đốc Andrew Bailey cho rằng: "Chúng không có giá trị nội tại. Điều đó không có nghĩa là mọi người không coi trọng chúng, bởi vì chúng có thể có giá trị bên ngoài. Nhưng chúng không có giá trị nội tại".

"Tôi nhắc lại điều này một cách rất thẳng thắn", ông Bailey nói thêm. "Chỉ mua chúng nếu bạn chuẩn bị tâm thế mất sạch tiền", Thống đốc Anh lưu ý.

Quan điểm về tiền số của Thống đốc Bailey là sự lặp lại lời cảnh báo tương tự từ Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh. Cơ quan này cho rằng: "Đầu tư vào tiền số hoặc các khoản đầu tư và cho vay liên quan đến chúng, thường có mức rủi ro rất cao với tiền của nhà đầu tư".

"Nếu người tiêu dùng đầu tư vào những loại tiền số, họ nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng mất sạch tiền", Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh lưu ý.

Kể từ đầu năm đến nay, bitcoin đã tăng giá hơn 90%, một phần nhờ vào sự quan tâm ngày càng nhiều của các nhà đầu tư tổ chức và doanh nghiệp như Tesla. Đầu năm nay, hãng xe điện Mỹ đã chi tới 1,5 tỷ USD mua bitcoin và giá trị nắm giữ đồng tiền số này của Tesla tới nay đã tăng lên gần 2,5 tỷ USD.

Những người ủng hộ bitcoin coi nó như một kho lưu trữ giá trị tương tự như vàng vì nguồn cung khan hiếm với 21 triệu bitcoin có thể đào được. Lập luận này hàm ý tiền số như bitcoin có thể đóng vai trò như một hàng rào chống lạm phát khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới in tiền để đối phó dịch Covid-19.

Còn những người hoài nghi coi bitcoin như bong bóng thị trường đang chờ vỡ. Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư tại Công ty chứng khoán Bank of America cho rằng đà tăng của bitcoin trông giống như một "dạng bong bóng", conf chuyên gia Stephen Isaacs của Công ty tư vấn đầu tư Alvine Capital tin rằng "không có nguyên tắc cơ bản nào với sản phẩm này".

Trong khi đó, các loại tiền số thay thế khác thậm chí còn tạo ra lợi nhuận lớn hơn bitcoin. Ether đã tăng giá hơn 360% từ đầu năm đến nay, trong khi dogecoin tăng sốc 12.500%. Các nhà phân tích cho rằng đà tăng của dogecoin là nhờ dòng tweet từ những người nổi tiếng như tỷ phú Elon Musk và Mark Cuban, cùng các nhà đầu tư lẻ mua đồng tiền này trên ứng dụng giao dịch miễn phí Robinhood.

David Kimberley, nhà phân tích từ ứng dụng đầu tư Freetrade của Vương quốc Anh, đã mô tả đà tăng của dogecoin như "ví dụ điển hình về lý thuyết đánh lừa nhiều hơn khi chơi" bởi tài sản đang được định giá quá cao.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét khả năng phát hành các loại tiền số của riêng họ. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã thành lập nhóm công tác hỗn hợp cùng Bộ Tài chính nước này nhằm phát triển các loại tiền số của ngân hàng trung ương. Ngân hàng này cho biết loại tiền số này sẽ tồn tại song song với tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Tin liên quan
Tin khác