Quốc tế
Ngân hàng Trung ương Nga đề xuất lệnh cấm hoàn toàn tiền điện tử
T.T - 21/01/2022 13:02
Ngày 20/1, Ngân hàng Trung ương Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử trên lãnh thổ nước này, với lý do loại tiền này đe dọa ổn định tài chính, phúc lợi của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ.
Ảnh minh họa: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), đề xuất này là động thái mới nhất nhằm vào tiền điện tử toàn cầu khi nhiều quốc gia từ châu Á đến Mỹ lo ngại rằng các loại tiền kỹ thuật số do tư nhân vận hành có thể làm suy yếu quyền kiểm soát của chính phủ đối với các hệ thống tài chính và tiền tệ.

Trong nhiều năm qua, giới chức Nga đã nhiều lần tranh cãi về việc cấm tiền điện tử. Một số chuyên gia cho rằng chúng có thể bị sử dụng để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. Nước này cuối cùng đã coi tiền điện tử là hợp pháp vào năm 2020 nhưng không cho phép sử dụng đồng tiền này làm công cụ thanh toán.

Hồi tháng 12/2021, giá Bitcoin đã giảm mạnh sau khi truyền thông đưa tin cơ quan quản lý Nga ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn tiền điện tử.

Trong một báo cáo được công bố hôm 20/1, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nhu cầu đầu cơ khiến tiền điện tử tăng trưởng nhanh chóng và chúng mang các đặc điểm của kim tự tháp tài chính. Cơ quan này cũng cảnh báo bong bóng tiền điện tử sẽ hình thành trên thị trường, đe dọa sự ổn định tài chính và người dân Nga.

Ngân hàng này cũng đề xuất ngăn chặn các tổ chức tài chính thực hiện bất kỳ hoạt động nào đối với tiền điện tử. Họ cho biết cần phát triển cơ chế để ngăn chặn các giao dịch mua hoặc bán tiền điện tử đổi lấy tiền pháp định. Lệnh cấm được đề xuất cũng bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết Nga là quốc gia có khá nhiều người sử dụng tiền điện tử với khối lượng giao dịch hàng năm khoảng 5 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia lớn thứ ba thế giới trong lĩnh vực khai thác Bitcoin, sau Mỹ và Kazakhstan.

Trong báo cáo của mình, ngân hàng trung ương đã đề xuất các biện pháp hạn chế tiền điện tử đã được thực hiện ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc. Cơ quan này cho biết họ sẽ làm việc với các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác để thu thập thông tin về hoạt động của các khách hàng Nga.

Vào tháng 9, Trung Quốc đã tăng cường trấn áp tiền điện tử với lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các giao dịch và khai thác tiền điện tử, đánh vào Bitcoin và các đồng tiền lớn khác, đồng thời gây áp lực lên cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử và chuỗi khối.

Ngân hàng Trung ương Nga đang có kế hoạch phát hành đồng rúp kỹ thuật số, tham gia xu hướng phát triển tiền tệ kỹ thuật số toàn cầu nhằm hiện đại hóa hệ thống tài chính, tăng tốc độ thanh toán và chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ các loại tiền điện tử khác.

Tin liên quan
Tin khác