Thời sự
Ngăn sông cấm chợ, thị trường PayTV dậy sóng
Hữu Tuấn - 29/03/2013 11:11
Đề xuất “ngăn sông, cấm chợ” Viettel tham gia thị trường truyền hình trả tiền của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đang gặp phản ứng dữ dội.
TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của Luật Viễn thông, toàn bộ việc đầu tư phát triển hạ tầng, bao gồm cả viễn thông, Internet, truyền hình (có dây và không dây…) đều thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Viễn thông; còn việc sản xuất nội dung chương trình, kênh chương trình… thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Báo chí.

Như vậy, các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, FPT, AVG... khi tham gia thị trường truyền hình cáp, nếu chỉ dừng lại ở mức làm hạ tầng, triển khai mạng, cung cấp dịch vụ, thì vẫn theo phạm vi điều chỉnh của Luật Viễn thông và là ngành cốt lõi của họ. Họ chỉ vi phạm đầu tư ngoài ngành nếu chuyển sang sản xuất nội dung, kênh chương trình… giống như các đài VTV, VTC... đang làm. Tuy nhiên, theo Luật Báo chí, chỉ có các cơ quan báo chí mới được đầu tư xây dựng kênh chương trình, doanh nghiệp không được cấp phép làm việc này.

Tiềm năng thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam còn rất lớn. Ảnh: Đức Thanh

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc Viettel, FPT xin cung cấp dịch vụ truyền hình cáp không phải là đầu tư ngoài ngành. Trên hạ tầng mạng, doanh nghiệp cung cấp càng nhiều dịch vụ càng tốt. Cục Viễn thông khuyến khích doanh nghiệp tận dụng hạ tầng có sẵn của mình cung cấp các dịch vụ trên đó, kể cả truyền hình cáp, vì công nghệ đã hội tụ trên hạ tầng mạng.

“Cục Viễn thông xem xét thấy khả năng hạ tầng mạng của các doanh nghiệp đó đáp ứng được yêu cầu và theo quy định mới là đầu tư vào dịch vụ gì thì phải cam kết trong mấy năm đầu làm đến đâu, đầu tư bao nhiêu. Nếu xác định các doanh nghiệp có đủ điều kiện này, thì cho phép cung cấp dịch vụ”, ông Hải nói.

Theo ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), trong các quy hoạch đều nói rõ, PayTV là một dịch vụ trên nền các mạng truyền dẫn và phát sóng. Việc này đứng về luật pháp đã rõ, không phải là đầu tư ngoài ngành. Doanh nghiệp chỉ cung cấp dịch vụ đến người sử dụng, còn nội dung chương trình thì đơn vị làm phải theo Luật Báo chí. Doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp PayTV thực chất là phát huy thế mạnh cơ sở hạ tầng của họ để cung cấp đa dịch vụ trên hạ tầng đấy. Nếu nói họ đầu tư ngoài ngành là một sự ngụy biện.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng nêu quan điểm, các doanh nghiệp viễn thông đang có sẵn mạng truyền dẫn cáp quang, trên hạ tầng này có thể cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình cáp. Vì vậy, nên cấp phép cho những doanh nghiệp viễn thông, như Viettel, VNPT cung cấp dịch vụ truyền hình cáp để tận dụng thế mạnh hạ tầng. Tuy nhiên, phải có quy định bắt buộc doanh nghiệp đó chia sẻ hạ tầng với các doanh nghiệp truyền hình cáp khác.

Tin liên quan
Tin khác