Doanh thu từ thị trường nội địa của ngành gỗ đạt khoảng 3 tỷ USD/năm. Ảnh: X.T |
Mải “đem chuông đi đánh xứ người”
Bên cạnh thị trường xuất khẩu, thị trường nội địa là một trong những hợp phần quan trọng của ngành gỗ Việt. Với dân số trên 90 triệu dân và một tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, cùng với tốc độ đô thị hóa diễn nhanh chóng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn thấy ở nhiều địa phương, quy mô tiêu thụ các mặt hàng gỗ tại thị trường nội địa được cho là rất lớn.
Theo Cục Chế biến nông lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ước tính thị trường nội địa chiếm khoảng 40% tổng giá trị thương mại của đồ gỗ Việt Nam, cơ cấu sản phẩm gỗ tham gia thị trường nội địa là 40% cho xây dựng, 30% cho tiêu dùng nông thôn và 30% phục vụ cho nhu cầu của cư dân thành thị. Rõ ràng đây là một thị trường không nhỏ để các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng để gia tăng doanh thu và thị phần. Tuy nhiên, vì mải mê chạy theo xuất khẩu, mà các doanh nghiệp gỗ trong nước đang bỏ quên chính sân nhà của mình.
Theo khảo sát của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vietforest), bình quân mỗi hộ gia đình ở Việt Nam cần mua sắm đồ gỗ với khoảng 6 triệu đồng/hộ/năm. Nhu cầu đồ gỗ cho các khách sạn, văn phòng cho thuê và các khu đô thị mới cũng có xu hướng tăng nhanh…
Tuy nhiên, với thị trường nội địa đầy tiềm năng này, các sản phẩm gỗ tại nội địa chưa đáp ứng nhu cầu nên lượng nhập khẩu còn rất lớn. Thị trường đồ gỗ nội địa hầu như phó mặc cho làng nghề, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào phân khúc đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ và xây dựng. Nhưng chất lượng lại không đồng đều, mẫu mã hạn chế khiến đồ gỗ nội khó thu hút được người tiêu dùng.
Dạo quanh một vòng tuyến phố Đê La Thành nơi tập trung một số lượng lớn các cửa hàng đồ gỗ, trong vai một người đi mua một số đồ dùng bằng gỗ cho gia đình, ngoài một số ít các cửa hàng có xưởng làm gỗ gia đình mới có một số lượng mẫu mã nhất định là của Việt Nam, còn lại các cửa hàng đều chào mời các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Trung Quốc…
Theo chị Phùng Thu Hương, chủ một cửa hàng đồ gỗ trên phố Đê La Thành, tại cửa hàng chị đến 60% là sản phẩm ngoại nhập, 40% còn lại là sản phẩm do các doanh nghiệp sản xuất với mẫu mã đã cũ khó có thể bán được. Sức mua của thị trường với hàng đồ gỗ nội địa, theo đánh giá của chị Hương, cũng rất thấp, khó thu hút được người mua vì mẫu mã không thay đổi nhiều và nhanh bằng các sản phẩm ngoại nhập, giá cả thì cũng gần như nhau.
Cần nghiên cứu kĩ thị trường
Đánh giá về thị trường gỗ nội địa, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) cho biết, lâu nay các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ và ngay cả cơ quan quản lí lĩnh vực này mới chỉ tập trung cho xuất khẩu mà chưa quan tâm đúng mức thị trường nội địa.