Tài chính - Chứng khoán
Ngành thép nổi sóng, chứng khoán bứt phá ngày đầu tuần, giao dịch vượt tỷ USD
TT. - 19/04/2021 18:39
Giá thép thế giới tăng cao khiến nhà đầu tư đang dồn chú ý vào các cổ phiếu ngành thép.

Sau hai phiên giảm điểm cuối tuần trước, chứng khoán Việt Nam đã lấy lại sắc xanh trên cả ba sàn. Cú bứt phá ấn tượng ghi nhận từ phiên chiều. VN-Index đóng cửa tăng 21,87 điểm (+1,77%) lên 1.260,58 điểm. HNX-Index rơi khá sâu giữa phiên sáng nhưng cũng phục hồi tăng 2,64 điểm (+0,9%). đóng cửa ở mức 295,75 điểm. Chỉ số sàn UPCoM tăng 0,25% lên 81,99 điểm.

So với phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản hôm 16/4, giá trị giao dịch cổ phiếu trên ba sàn giảm nhưng vẫn vượt con số tỷ USD. Hơn 1,04 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị xấp xỉ 23.530 tỷ đồng trong  hôm nay.

Giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE đạt 18.350 tỷ đồng, giảm 8,5%  so với phiên trước. Nằm trong khả năng xử lý của hệ thống giao dịch (sau khi đã nâng cấp), hiện tượng tắc nghẽn trên sàn chứng khoán TP HCM đã không còn diễn ra. Thời điểm chốt phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ đóng cửa phiên (ATC) đã hấp thụ giá trị giao dịch lớn, điều mà hiếm xuất hiện thời gian qua do tình trạng quá tải của hệ thống.

Ba sàn chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng bứt phsa trong phiên 19/4

Đứng đầu về giá trị giao dịch tiếp tục là cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Đã có 34,8 triệu cổ phiếu được sang tay, mức cao nhất kể từ ngày 26/2/2021. Giá trị giao dịch xấp xỉ 1.960 tỷ đồng. Các cổ phiếu ngành thép như POM, VIS, SMC, TNA cũng ghi nhận sự đột biến về thanh khoản với giá trị giao dịch cao vượt trội so với bình quân trước đó. Cổ phiếu của Pomina, Visco, Thiên Nam đều tăng kịch biên độ (gần 7%). SMC tăng 6,36%, HPG tăng 5,9%. Cổ phiếu HSG sau thông tin ước tính lợi nhuận tăng trưởng % từ tuần trước tiếp tục tăng 3,5% trong phiên hôm nay.

Giá thép thép đang ở vùng cao kỷ lục do nhu cầu tăng mạnh và sự không chắc chắn về nguồn cung. Đường Sơn - thành phố luyện thép hàng đầu Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy sản xuất phải cải tạo hoặc ngừng sử dụng các lò cao cũ, đồng thời đặt ra thời hạn cuối để giảm bớt tình trạng ô nhiễm hoặc đối mặt với tiền phạt (tháng 6/2021).

Cổ phiếu nhóm ngành vật liệu xây dựng tăng tích cực. Giá cổ phiếu nhóm tài chính cũng tăng. Toàn bộ 19/19 cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên sàn đều đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Eximbank, nơi đang chứng kiến nhiều thay đổi về nhân sự cấp cao ngay trước thềm đại hội đồng cổ đông, có cổ phiếu tăng mạnh nhất phiên hôm nay (3,44%). Sắc xanh cũng là màu sắc chủ đạo của nhóm chứng khoán.

Giao dịch của các cổ phiếu nhóm VN-30 đóng góp hơn một nửa thanh khoản sàn HoSE và cũng góp nhiều cổ phiếu kéo VN-Index tăng điể  phiên hôm nay. Trong khi VN-Index tăng 21,87 điểm, chỉ số VN-30 tăng tới 29,35 điểm (+2,3%).

5 cổ phiếu góp mạnh nhất nhất vào mức tăng gồm VHM, HPG, MSN, VCB và TCB đều đang nằm trong VN -30. Ở chiều ngược lại, VNM giảm 0,83% và là cổ phiếu kéo VN-Index giảm nhiều nhất.

VNM cũng là cổ phiếu bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ra nhiều nhất với giá trị bán ròng gần 263 tỷ đồng. Đây đã là phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp. Xu thế bán ròng cổ phiếu VNM của khối ngoại ròng rã diễn ra trong một thời gian dài. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm gần 13%.

Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tổng cộng 740 tỷ đồng trên HoSE, 13,4 tỷ đồng trên HNX và hơn 2 tỷ đồng trên UPCoM. Cổ phiếu VHM, MBB, HPG, KDH bị khối ngoại bán ròng trên 50 tỷ đồng. Trong khi ở chiều ngược lại, khối ngoại cũng dành tới 105 tỷ đồng để mua cổ phiếu MSN. Đây cũng là một yếu tố kéo giá cổ phiếu này tăng kịch trần biên độ.

Tin liên quan
Tin khác