Tiêu dùng
Ngành thực phẩm chế biến đẩy mạnh đầu tư
H.Sương - 27/10/2024 15:51
Nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn ngày càng tăng, nên nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, tích cực phát triển sản phẩm mới.

Ông Trương Chí Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.food) thông tin, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng mặt hàng trứng chế biến rất cao. Trung bình mỗi năm, V.food ghi nhận tăng trưởng hơn 30%, nhờ vào xu hướng phát triển của các cửa hàng tiện lợi. Hiện các sản phẩm chế biến sẵn như trứng vịt kho ăn liền, trứng gà ta tiềm, trứng cút phá lấu… đã có mặt tại 2.200 quầy kệ ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị.

Tiềm năng ngành thực phẩm đóng gói được các doanh nghiệp đánh giá là rất lớn và có mức tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tham gia, mở rộng và đầu tư vào mô hình thực phẩm chế biến sẵn để đón đầu xu hướng, cung cấp các mặt hàng chất lượng cao ra thị trường.

Tương tự, ông Ngô Khánh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu cho hay, cùng với các sản phẩm về sen như rượu sen, trà hoa sen, trà lá sen, trà túi lọc, thực phẩm chức năng từ sen, doanh nghiệp còn phát triển rất tốt dòng sản phẩm chế biến như mít, sầu riêng…

“Thay vì bán hạt sen tươi như trước, nay bà con nông dân được gia tăng kinh tế nhiều hơn khi Công ty Khánh Thu đặt mua số lượng lớn và chế biến thành trà lá sen đóng lon, hạt sen ngâm đường phèn, sữa sen đóng lon… Mỗi năm, doanh nghiệp tăng trưởng 10-15% và nhiều khả năng mở rộng danh mục sản phẩm”, ông Huy phấn khởi nói.

Cũng theo ông Huy, dư địa của ngành sen chế biến rất rộng mở, hiện Khánh Thu đang xuất khẩu sang một số thị trường như Đông Âu, Hàn Quốc, Đài Loan… Chỉ tính riêng các đối tác tại Hàn Quốc, mỗi tháng doanh nghiệp xuất khẩu 25-30 tấn sản phẩm từ củ sen, trong khi nhu cầu hiện nay của các nhà nhập này khẩu lên đến 200-300 tấn/tháng. Ông Huy nhận định, nhu cầu của thị trường châu Á với mặt hàng sen có thể lên đến 500 tấn/tháng, với tất cả mặt hàng gồm lá sen, củ sen, hạt sen…

Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm mua các loại thực phẩm đóng gói chế biến sẵn như bánh canh, cháo, miến, phở, mì và nhiều loại gia vị tẩm ướp sẵn… cũng đang phổ biến tại thị trường nội địa.

Ở lĩnh vực gia vị chế biến sẵn, Công ty cổ phần Dh Food ghi nhận doanh thu tăng trưởng liên tục, trung bình trong 6 năm qua tăng khoảng 50%/năm. Thời gian tới, doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dh Food, ông Nguyễn Trung Dũng cho hay, ngoài gia vị tự nhiên, các loại nước sốt nguồn gốc tự nhiên, doanh nghiệp đang hướng đến phát triển thêm các bộ sản phẩm đi kèm với gia vị tiện lợi để người tiêu dùng có bữa ăn hoàn chỉnh mà không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới của Khánh Thu, ông Ngô Khánh Huy cho biết, hiện Công ty và một tập đoàn tại Singapore đã xúc tiến và ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm đầu tư nhà máy với diện tích 12.000 m2 trong quý I/2025. Thông qua mối quan hệ hợp tác này, mỗi năm Khánh Thu sẽ cung cấp khoảng 1.000 tấn sen cho đối tác. Do đó, doanh nghiệp đang mở rộng vùng trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm…

“Trở ngại lớn nhất của chúng tôi là vùng trồng, hiện sản lượng còn khá khiêm tốn so với nhu cầu của thị trường. Mặc dù huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) quy hoạch gần 500 ha cho vùng trồng sen, nhưng bà con nông dân vẫn trồng xen canh giữa cây lúa và sen, dẫn đến sản lượng không ổn định. Trong khi đó, quy trình trồng sen sạch cũng gặp không ít thách thức do tập quán canh tác của bà con nông dân khó thay đổi”, ông Huy nêu hạn chế.

Với thách thức này, ông Huy kiến nghị, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho bà con nông dân về trồng sen sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Còn ông Trương Chí Cường thông tin, cuối năm 2024, V.food sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà máy mới, đáp ứng Tiêu chuẩn FSSC 22000 (tiêu chuẩn dùng để chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm). Qua đó, V.food sẽ đầu tư trang thiết bị hoàn toàn mới, đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Về phía Dh Food, doanh nghiệp này vừa chuyển nhà máy vào Khu công nghiệp Kizuna và bắt đầu nâng cấp, mua sắm máy móc, thiết bị với chi phí đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng để đáp ứng tiêu chuẩn từ các thị trường xuất khẩu. Được biết, trong thời gian tới, Dh Food tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm, nâng cấp máy móc thiết bị, ngân sách cho hoạt động đầu tư có thể tăng gấp 2-3 lần.n

Tin liên quan
Tin khác