Ô tô - xe máy
Ngày 15/6, Mercedes Benz ra mắt xe nhỏ hạng sang
Hoàng Nam - 07/06/2013 15:03
Ngày 15/6,  Mercedes Benz chính thức ra mắt A-Class - dòng xe cỡ nhỏ hạng sang. Mẫu xe này được kỳ vọng tạo ra cơn sốt trong giới trẻ thành đạt và đẳng cấp.

Là mẫu hatchback dành cho đô thị và hướng tới giới trẻ năng động, sự xuất hiện của A-Class là bước đi đầu tiên để Mercedes-Benz Việt Nam chiếm lĩnh phân khúc xe nhỏ, cao cấp. Hai phiên bản A200 và A250 Sport AMG với giá bán lần lượt là 1,264 tỷ đồng và 1,623 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT sẽ có nhiều sắc màu để giới trẻ lựa chọn.

A-Class được thiết kế như một mũi tên lao về phía trước, tượng trưng cho tinh thần tiên phong của thế hệ trẻ A-volution. Các đường gân của nắp capô, cản trước và viền đèn pha cùng tụ hội ở lưới tản nhiệt, tạo nên hình ảnh của một chú hổ đầy uy lực, rất mạnh mẽ nhưng cũng rất mềm mại và mượt mà.

Bản A200 vẫn giữ nguyên lưới tản nhiệt thanh lịch với 2 thanh ngang mạ crôm, còn phiên bản A250 Sport AMG lại sở hữu lưới tản nhiệt kim cương, mang đến hình ảnh của một dải ngân hà lấp lánh - trong đó ngôi sao Mercedes-Benz sáng nổi bật.

Thân xe chính là nơi mà các nhà thiết kế của Mercedes-Benz thể hiện tài nghệ của mình, đường viền kéo dài và thoải xuống hốc bánh sau cùng với đường viền từ hốc bánh trước vút cong lên đèn hậu. Những khoảng lồi lõm liên tục này tạo nên hiệu quả ánh sáng tuyệt vời, đặc biệt là hai bên sườn xe, đây chính là một trong những điểm làm nên sự khác biệt của A-Class. Phần hông xe được tạo hình một cách khỏe khoắn, thể hiện dáng vẻ coupe của A-Class.

Cảm hứng từ các thiết kế máy bay được tiếp tục vận dụng trong nội thất A-Class. Ghế ngồi ôm sát bọc da ARTICO theo phong cách xe đua, vô lăng thể thao sắc sảo, màn hình LCD trung tâm kiểu dáng tablet, xe A-Class mang đến cảm giác tươi mới và hiện đại, đặc biệt với những tín đồ công nghệ. Các khe lạnh hình tròn mạ crôm với các thanh khuếch tán hình chữ X chấm dứt sự đơn điệu của hốc gió truyền thống.

Bảng táp lô với các đường vân carbon 3D mang đến nét cá tính cho không gian nội thất, tạo ra sự tương phản thú vị với sự bóng bẩy của crôm và hợp kim nhôm trên tay lái hay bảng điều khiển trung tâm.

Với kích thước của mình, A-Class được xếp vào phân khúc xe cỡ nhỏ (compact). Tuy nhiên, A-Class mang lại một không gian thoải mái khi thiết kế nắp capô nhô cao giúp cho viền cửa có thể nới rộng chu vi. Khi ghế sau gập lại, dung tích chứa hành lý có thể lên đến hơn 1.000 lít.

Để có được thiết kế ấn tượng rất có thể các nhà sản xuất thường phải hy sinh sự tiện nghi hay các đặc tính kỹ thuật. Tuy nhiên, cuộc cách mạng về mặt thiết kế của A-Class lại chứng minh điều ngược lại khi đạt được hiệu quả bất ngờ về mặt khí động học. Hệ số cản gió (Cd) trên A-Class thế hệ mới chỉ còn 0,27 – là mẫu xe có hệ số cản gió thấp nhất trong phân khúc, thậm chí thấp hơn cả siêu xe hàng đầu của Ferrari – F12 Berlinetta với Cd = 0,3. Hệ số cản gió cản gió thấp giúp A-Class không tiêu hao nhiều năng lượng trong quá trình vận hành, đặc biệt là khi tăng tốc và chạy ở tốc độ cao. A-Class chính là một sự khẳng định rõ ràng thuyết động lực của Mercedes-Benz. Một điều hấp dẫn không kém, nhà thiết kế A-Class cũng chính là người thiết kế siêu xe SLS AMG.

A200 và A250 đều sử dụng động cơ 4 xylanh tăng áp M270 phun nhiên liệu trực tiếp thế hệ mới, mang đến sức mạnh cực đại lần lượt là 156 mã lực và 211 mã lực – con số ấn tượng với dung tích động cơ 1.6L và 2.0L. Cả hai phiên bản A-Class tại Việt Nam đều được trang bị hộp số ly hợp kép 7G-DCT, sử dụng một ly hợp điều kiển các cấp số lẻ và một ly hợp điều khiển các cấp số chẵn. Hộp số ly hợp kép 7G-DCT tiết kiệm đến 9% mức tiêu hao nhiên liệu so với hộp số CVT trên xe A-class thế hệ trước và giúp quá trình sang số nhịp nhàng và liên tục.

Với hệ thống điều khiển van nhiên liệu CAMTRONIC và chương trình kiểm soát động cơ hoàn toàn mới, A-Class trở thành dòng xe tiết kiệm nhất trong phân khúc. A200 chỉ tiêu hao 5,4 lít xăng cho 100km – tương đương với mức chi phí cực thấp 130.000 đồng. Với một bình xăng đầy 56 lít, xe A200 có thể đi được hơn 1.000km. Ngay cả phiên bản mạnh mẽ nhất A250 Sport AMG, tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,6 giây, cũng chỉ tiêu hao 6,4 lít xăng cho 100km.

A-Class cũng được trang bị chức năng hỗ trợ đỗ xe giúp thực hiện các thao tác đánh lái tự động, người lái chỉ cần điều chỉnh bàn đạp ga và thắng theo chỉ dẫn. Trong khi đó, phanh đỗ xe truyền thống sẽ được thay bằng phanh điện tử, giúp loại bỏ các thao tác phức tạp bằng một nút bấm.

Chức năng kiểm soát tốc độ Cruise control với SPEEDTRONIC, cho phép điều chỉnh tốc độ tối đa mong muốn trên những đoạn đường có giới hạn tốc độ. ECO Start/Stop, giúp động cơ tạm ngừng hoạt động khi xe dừng lại. Với mỗi phút tắt máy, lượng nhiên liệu tiết kiệm được giúp xe có thể đi thêm được 400m, rất hữu ích tại các thành phố của Việt Nam. Phiên bản A250 Sport AMG được trang bị thêm camera lùi thông minh, hiển thị vạch hướng dẫn ở phía sau, giúp người lái dễ dàng ước lượng khoảng cách trong những không gian chật hẹp.

A-Class đã đạt được hàng loạt giải thưởng "Chiếc xe đẹp nhất thế giới“ do khán giả kênh truyền hình EuroSport bình chọn, “Chiếc xe đáng khao khát nhất châu Âu” theo khảo sát của AutoScout24.

Tin liên quan
Tin khác