Ngày 17/3: USD đã hãm đà tăng
Hà Tâm - 17/03/2015 10:29
Sáng nay (17/3), giá USD bán ra của các ngân hàng giảm 20 - 80 đồng/USD, về mức 21.500 đồng/USD. Tại thị trường chợ đen, giá USD đang ở mức 21.750 đồng/USD.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tỷ giá và niềm tin
Xu hướng biến động tỷ giá năm 2015
Tiền đồng sẽ còn mất giá nhẹ?
Sẽ không có cú tăng đột biến về tỷ giá
Khả năng tỷ giá tăng hơn 2% trong năm nay là khá cao và tỷ giá cả năm có thể điều chỉnh ở mức 3%.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (17/3), giá USD đã hạ nhiệt hơn so với phiên hôm qua. Cụ thể, nếu phiên hôm qua, ngân hàng SCB niêm yết giá USB bán ra cao nhất thị trường, lên tới 21.580 đồng/USD thì sáng nay đã hạ xuống còn 21.500 đồng/USD, giảm 80 đồng/USD so với hôm qua.

Tại Techcombank, tỷ giá niêm yết là 21.420 - 21.510 đồng/USD, giảm 30 đồng giá mua vào, giảm 10 đồng/USD giá bán ra so với hôm qua. 

Hiện tỷ giá niêm yết tại Vietcombank là 21.440 đồng/USD (mua vào) và 21.500 đồng/USD (bán ra), giảm 20 đồng/USD so với chốt phiên ngày hôm qua.

Hôm qua (16/3), USD đã có một ngày "sốt giá" khi tăng tới 125 đồng/USD. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

Trên thị trường tự do sáng nay (17/3), tỷ giá vẫn được rao bán ở mức trên 21.700 đồng/USD.

Dù tỷ giá thị trường tăng mạnh song vẫn trong biên độ cho phép (21.350 - 21.600 đồng/USD), vì vậy, NHNN chưa có động thái can thiệp thị trường. Cơ quan này cũng chưa lên tiếng về đợt tăng giá đồng USD này.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho biết, giá USD trong nước tăng là do tác động của giá USD trên thế giới chứ không phải do nhu cầu USD tăng mạnh. Thậm chí, hiện nhiều ngân hàng đang dư thừa USD do hiện chưa phải là "mùa" thanh toán xuất nhập khẩu, tín dụng ngoại tệ tăng chậm, lượng kiều hối về nhiều.

Chính vì vậy, dù tỷ giá nóng lên, song nhiều chuyên gia cho rằng, NHNN sẽ không điều chỉnh tỷ giá trong thời gian này. Biên độ điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm là 2%, NHNN đã điều chỉnh tỷ giá 1% vào tháng 1/2015 nên khả năng không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, cho rằng tỷ giá tăng trong mấy ngày qua là phản ứng của thị trường khi đồng USD thế giới mạnh lên chứ không phải do nhu cầu thị trường tăng. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước vừa mới điều chỉnh tỷ giá khoảng 2 tháng nên không có lý do gì để điều chỉnh nốt 1% trong thời điểm này.

Thừa nhận giữ biên độ điều chỉnh tỷ giá 1% từ nay đến cuối năm là rất khó, trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh, song TS. Lực cho rằng, nếu điều chỉnh thì niềm tin thị trường sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, NHNN sẽ phải bám sát thị trường và cân nhắc các yếu tố để có giải pháp thích hợp.

Trước đó, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo, khả năng phá giá tiền đồng trên 2% trong năm nay là khá lớn do đồng USD tiếp tục tăng giá và Việt Nam nhiều khả năng sẽ thâm hụt thương mại trong năm 2015. Hiện dự trữ ngoại hối vẫn đang cao hơn các năm trước nhưng vẫn không đủ để có thể chống lại các áp lực tỷ giá.

Một trong những áp lực được HSC đề cập đến, đó là hệ số LDR (tỷ lệ dư nợ trên huy động vốn) ngoại tệ. Nếu hệ số này tiến gần 100% (nghĩa là 100% vốn huy động ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng được cho vay) thì sẽ gây ra áp lực đối với tỷ giá, trước hết là tỷ giá tự do và sau đó là tỷ giá liên ngân hàng. Thị trường cho vay ngoại tệ liên ngân hàng kỳ hạn ngắn sẽ có sự biến động.

"Hiện tại, chúng tôi chưa lo ngại về một áp lực tăng đối với tỷ giá. Nhìn vào những chỉ số khác nhau, chúng tôi không thấy có dấu hiệu rõ ràng nào về áp lực đối với tỷ giá vì lý do đề cập trên đây. Chúng tôi ước tính hệ số LDR ngoại tệ vẫn trong ngưỡng an toàn, khoảng 82,9%; chúng tôi thấy rằng lãi suất cho vay USD kỳ hạn ngắn (kỳ hạn 1 tháng) hiện là khoảng 0,6%. Trong khi đó, giá giao dịch tỷ giá tự do vẫn ở mức dưới trần. Nghĩa là hiện tại tình hình vẫn bình thường”, HSC bình luận.

Tuy nhiên, HSC cho rằng, khả năng tỷ giá tăng hơn 2% trong năm nay là khá cao và khả năng, tỷ giá cả năm có thể điều chỉnh ở mức 3%.

Những khó khăn trong điều hành tỷ giá đã được Thống đốc NHNN dự báo ngay từ đầu năm 2015. Cụ thể, cuối năm 2014, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2015, Thống đốc khẳng định, mục tiêu trong năm nay không quá 2% sẽ "không dễ" khi nhìn dự báo xuất khẩu tăng 10%, thâm hụt cán cân thương mại 5%. 

Đô tăng, vàng giảm, dùng tiền thế nào là "khôn"?

() Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa điều chỉnh tăng thêm 1% biên độ tỷ giá USD/VND phần nào đã được dự báo trước. Mặt khác, USD tăng sẽ tác động lên VND và cũng là nguyên nhân khiến giá vàng giảm dần. Trong bối cảnh đó, vốn nhàn rỗi nên gửi vào đâu?

Không điều chỉnh tỷ giá, chuyện gì sẽ xảy ra?

() Nếu không tăng tỷ giá ngay từ đầu năm, người dân sẽ có tâm lý đầu cơ vào tỷ giá. Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng có thể lỡ cơ hội vàng.

Tin liên quan
Tin khác