Điểm nóng
Ngày mai (7/3), xét hỏi về hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm
Việt Dũng - 06/03/2024 18:02
Ngày mai (7/3), Hội đồng Xét xử (HĐXX) bắt đầu tiến hành phần xét hỏi về hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm liên quan đến các nhóm hành vi.

Chiều 6/3, đại diện Viện Kiểm sát đọc xong cáo trạng truy tố bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các bị cáo khác liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) khoảng 498.000 tỷ đồng.

Riêng bị cáo Chu Lập Cơ (chồng Trương Mỹ Lan) được phiên dịch viên đọc lại bằng tiếng Anh về các hành vi sai phạm bị truy tố trong cáo trạng.

Bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" khi ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn 'khống', giúp sức cho vợ gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP (SCB) hơn 9.110 tỷ đồng. (Ảnh: TTBC TP.HCM)


Trước khi kết thúc ngày xét xử thứ 2, chủ tọa phiên tòa thông báo, ngày mai (7/3), HĐXX sẽ bắt đầu tiến hành phần xét hỏi về hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm liên quan đến các nhóm hành vi.

Riêng đối với hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí, chủ tọa cho rằng, hành vi của bị cáo Trí không liên quan đến nội dung làm việc ngày mai. Hơn nữa, xét đơn đề nghị của luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Trí, xét tình trạng sức khỏe của bị cáo này, tòa án chấp nhận trong phần xét hỏi từ ngày mai, bị cáo Trí được ở lại trại tạm giam. Khi nào xét hỏi tới hành vi của bị cáo thì HĐXX sẽ có thông báo và trích xuất sau.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã thông tin, trong vụ án này, chỉ riêng bị cáo Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bị truy tố về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Trương Mỹ Lan.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 - 2020, Trương Mỹ Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Nguyễn Cao Trí tại Công ty cổ phần Cao su Công nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh. Đồng thời, thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian này, Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên của Lan. Mục đích nhằm thanh toán việc thực hiện thỏa thuận nêu trên.

Do nhận nhiều khoản tiền từ Trương Mỹ Lan, nhưng không có giấy tờ biên nhận, nên đến tháng 1/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan lại Nhà hàng Ngân Đình, tòa nhà TimeSquare, TP.HCM để thống nhất chốt các khoản đã chuyển tổng cộng là 1.000 tỷ đồng.

Sau đó, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu Nguyễn Cao Đức (em trai của Trí), Trần Lê Diệp Thuý (kế toán) là những người đứng tên cổ phần hộ ký Giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần (không số) và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần ngày 22/2/2021 cho Hồ Quốc Minh (người do Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên hộ), tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Cùng ngày, Nguyễn Cao Trí ký Giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí bị truy tố về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Trương Mỹ Lan.


Tuy nhiên, sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đến ngày 21 và 22/10/2022, Nguyễn Cao Trí đã tự ý lập các bản thanh lý hợp đồng mà không được sự đồng ý của bà Lan.

Trương Mỹ Lan đã có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi của Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt tài sản của bà Lan và thu hồi số tiền 1.000 tỷ đồng để giải quyết theo quy định pháp luật.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ, kết luận giám định, lời khai bị can và cá nhân liên quan, có đủ cơ sở xác định: Lợi dụng việc Trương Mỹ Lan bị bắt, Nguyễn Cao Trí đã có thủ đoạn gian dối chỉ đạo nhân viên lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý Hợp đồng uỷ thác đầu tư để xoá bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan.

Tin liên quan
Tin khác