Ngân hàng
Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ
Thùy Vinh - 21/02/2021 11:25
Giá vàng thế giới ngày 21/2 giảm nhẹ ở mức gần 1.784 USD/ounce. Vàng SJC trong nước cũng giảm khoảng 100.000 đồng/lượng, giao dịch ở mức 55,65-56,35 triệu đồng/lượng (mua-bán) trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tết Nguyên Đán).

Lợi suất trái phiếu cao làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, còn USD mạnh làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với những nhà đầu tư mua vàng bằng đồng ngoại tệ khác. 

Theo khảo sát hàng tuần tới của Kitco News, tâm lý trên thị trường vàng đã chuyển sang tiêu cực sau khi giá xuống mức thấp nhất thời gian gần đây. Các chuyên gia Phố Wall khá chắc chắn về xu hướng giảm giá của vàng trong tuần tới.

Trong tổng số 18 chuyên gia tham gia cuộc thăm dò, có đến 13 người, chiếm 71%, cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm và chỉ có 3 người, chiếm 17%, nghĩ rằng vàng sẽ tăng trở lại; còn 2 nhà phân tích khác thì nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Nhưng đối với nhà đầu tư cá nhân, số người kỳ vọng giá vàng tăng vẫn còn cao. Trong tổng số 1.292 người tham gia cuộc bình chọn trực tuyến Main Street có 553 người, tương ứng 43%, dự báo vàng sẽ đi lên; 512 người khác, tương ứng 40%, nhận định vàng giảm giá và 223 người còn lại, tương ứng 17%, cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, hôm nay 21/2 là ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết), giá vàng miếng SJC được niêm yết 55,65 – 56,35 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm trước. Điều này nâng chênh lệch giữa giá mua và bán lên 700.000 đồng/lượng. 

Để kích cầu vàng trong ngày vía Thần Tài trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các nhà kinh doanh vàng cũng đã đưa ra nhiều hình thức như: giao hàng online, đa dạng sản phẩm, với giá cả phù hợp hơn với người tiêu dùng.

Cầu vàng nhẫn, vàng miếng trong những ngày qua có dấu hiệu gia tăng, song cũng không đột biến, vì giá vàng thế giới và trong nước theo chiều hướng giảm nhiều hơn tăng.

Thậm chí nhiều người còn tranh thủ mang vàng đi bán để chốt lời trước xu hướng vàng được nhận định còn mất sức hấp dẫn trong thời gian tới. 

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu đầu tư vàng theo kiểu lướt sóng, ăn sổi thời điểm ngày vía Thần Tài rất nguy hiểm vì biến động lớn, chênh lệch mua vào - bán ra cao. Nhà đầu tư nên xác định cầm vàng trong trung và dài hạn. 

Tin liên quan
Tin khác