Đầu tư
Nghệ An đặt mục tiêu thu hút 150.000 tỷ đồng vào năm 2025
Việt Hương - 31/12/2021 10:25
Đề án cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025, đặt mục tiêu thu hút khoảng 600 dự án mới.

Mục tiêu thu hút 150.000 tỷ đồng vào năm 2025

Ban Thường vụ tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương ban hành “Đề án cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025”. Theo đó, tỉnh này đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 thu hút khoảng 550 - 600 dự án với tổng mức đầu tư 130.000 - 150.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 3 đến 3,5 tỷ USD). Thông tin này được Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết.

Theo Bí thư tỉnh Nghệ An, mục tiêu của Đề án là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng tập trung tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, cải cách hành chính, chất lượng nguồn nhân lực; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Một góc khi kinh tế Đông Nam Nghệ An

Cùng với đó là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao hơn nữa Chỉ số PCI, PAPI, PAR Index theo hướng bền vững.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các dự án lớn, có tính chất tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX đã đề ra.

Nghệ An phấn đấu đến năm 2025, các chỉ số PCI, PAPI, PAR Index nằm trong tốp 15 cả nước; chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT index) nằm trong tốp 10 cả nước.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 thu hút khoảng 550 - 600 dự án với tổng mức đầu tư 130.000 -  150.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 3 đến 3,5 tỷ USD. 

Hai nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Theo ông Quý, Ban Thường vụ tỉnh Nghệ An vừa có cuộc làm việc và đi đến thống nhất thông qua chủ trương “Đề án cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025”. Nội dung quan trọng của Đề án hướng đến việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cụ thể có 02 nhóm giải pháp chính, và trong 02 nhóm này được chia ra nhiều nhóm giải pháp cụ thể.

Nghệ An cũng đang có giải pháp nâng cấp, quy hoạch lại hệ thống cảng biển trong khu vực

Đó là nhóm giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gồm 5 giải pháp và nhóm giải pháp về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư gồm 5 giải pháp.

Nhìn nhận về môi trường thu hút đầu tư vào Nghệ An hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thẳng thắn, môi trường đầu tư, kinh doanh dù có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trên cơ sở đó, năm 2022, Nghệ An chọn chủ đề chuyển đổi số.

Với chủ đề chuyển đổi số, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có yêu cầu tới các sở ngành của địa phương này cần “số hóa” để nắm bắt thời cuộc. Với quan điểm quyết tâm cải thiện một cách thực chất hơn nữa việc giải quyết các thủ tục đầu tư, kinh doanh, trong thời gian thực hiện chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành vào mỗi cuối tuần có báo cáo nhận bao nhiêu hồ sơ, đề xuất của doanh nghiệp liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình phụ trách, đã giải quyết được bao nhiêu. 

“Nhà đầu tư cần sự công khai, minh bạch, rõ ràng, các ngành cần hỗ trợ để thực hiện thủ tục nhanh, hiệu quả”, chủ tịch tỉnh Nghệ An nói.

Để cụ thể được các nội dung trên, Thường Trực tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề liên quan đến 2 nội dung là thủ tục hành chính và đất đai nhằm tạo sự chuyển biến thực chất hơn nữa. 

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng cần nghiên cứu các dự án có quy mô tổng mức đầu tư, diện tích sử dụng đất từ bao nhiêu trở lên thì làm thủ tục từ trên xuống; tức là người có trách nhiệm thống nhất chủ trương và giao các sở, ngành liên quan cam kết tiến độ thực hiện thủ tục cho nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác