Doanh nghiệp
Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Xinh Tươi Online: Từ “kẻ ngoại đạo” tới người kết nối kinh doanh hoa
Hồng Phúc - 24/11/2019 10:31
Ứng dụng công nghệ để kết nối các cửa hàng hoa với khách hàng trong và ngoài nước thông qua sàn thương mại điện tử Xinh Tươi Online (xinhtuoi.online), Ngô Anh Tuấn kỳ vọng sớm chiếm được 15% thị phần ngành kinh doanh đầy tiềm năng này.
Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Xinh Tươi Online.

Chọn trở thành đối tác

Được đào chuyên ngành công nghệ tại Đại học Phú Xuân, Ngô Anh Tuấn luôn mong muốn có thể  áp dụng những kiến thức đã được học và nghiên cứu để phát triển trong một ngành nào đó. Nhận thấy hoạt động kinh doanh trong ngành hoa vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống và chưa tối đa hóa giá trị các giao dịch, Tuấn kỳ vọng, công nghệ có thể giải quyết vấn đề này.

“Các cửa hàng hoa hiện vẫn viết đơn bằng tay, lên tường, nhập văn bản thủ công…, thậm chí, vào các dịp lễ, dù rất nhiều đơn hàng, nhưng khi tính lại, họ chỉ hòa vốn”, Tuấn chia sẻ. Bên cạnh đó, anh đánh giá, các cửa hàng hoa có sở trường về cắm hoa, nhưng lại bị giới hạn nguồn lực về tìm kiếm khách hàng hay marketing…

Từ một “kẻ ngoại đạo”, Tuấn gia nhập ngành kinh doanh hoa và giữ vai trò Giám đốc công nghệ (CTO) tại Hoa 38 độ; đồng sáng lập Floral Designer House, đồng sáng lập kiêm CEO Hoa 7 ngày… trước khi sáng lập sàn thương mại điện tử Xinh Tươi Online. Thương hiệu Hoa 7 ngày đã từng gọi vốn thành công trong một chương trình truyền hình. Sau đó, Tuấn thực hiện các workshop, mời các thợ cắm hoa từ Hà Lan tới, xây dựng các chương trình trong cộng đồng hoa nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm…

Tuấn được mọi người gọi là “dân công nghệ trong lĩnh vực hoa”, bởi anh không cạnh tranh mà chọn con đường trở thành đối tác, kết nối chủ cửa hàng hoa với khách hàng và hỗ trợ hệ thống quản trị dành riêng cho các cửa hàng hoa.

“Với xinhtuoi.online, không chỉ tại Việt Nam, khách hàng ở Canada, Mỹ… đều có thể đặt hoa để tặng và thanh toán trực tuyến. Các cửa hàng hoa chỉ cần tập trung cắm hoa và giao hoa, còn việc kết nối với khách hàng, thậm chí kết nối với nhà cung cấp nguyên vật liệu cắm hoa cũng sẽ dần được chúng tôi thực hiện”, Tuấn hào hứng nói.

Xinh Tươi Online đăng hình ảnh giỏ hoa, lẵng hoa… của các cửa hàng và kết nối với khách hàng ở các địa phương. Các cửa hàng sẽ chi 20% chiết khấu trên mỗi đơn hàng thành công cho Xinh Tươi Online và chịu trách nhiệm giao hàng.

Mục tiêu giành 15% thị phần

Thành lập từ tháng 1/2019, nhưng đội ngũ Xinh Tươi Online đã khởi động Dự án từ đầu năm 2018. Tháng 6/2019, bản thử nghiệm xinhtuoi.online được phát hành, đạt khoảng 250 đơn hàng/tháng trong các tháng thử nghiệm. Đến nay, Xinh Tươi Online đã hợp tác với khoảng 1.500 cửa hàng hoa, trong đó có 350 cửa hàng đã ký hợp đồng. Dự kiến, trong tháng 11 này, bản chính thức sẽ ra mắt.

Xinh Tươi Online vừa giành giải Nhất tại Cuộc thi CrowdPitch do InnoLab Asia tổ chức. Ông Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập, CEO InnoLab Asia đánh giá, đội ngũ Xinh Tươi Online đã làm khá tốt về công nghệ và có thể trở thành sàn thương mại điện tử về hoa đầu tiên ở Đông Nam Á.

“Tuy nhiên, Dự án cần thận trọng về khả năng cân đối marketing, doanh thu và chi phí. Nếu không, có thể chết yểu do “đốt hết tiền” mà không có nhà đầu tư đồng hành trong giai đoạn tiếp theo”, ông Thắng đánh giá.

Tuấn cùng đội ngũ của mình đặt mục tiêu đưa Xinh Tươi Online trở thành trang thương mại điện tử về hoa và quà tặng lớn nhất Việt Nam trong 2 - 3 năm tới, trung bình mỗi ngày, hệ thống thực hiện kết nối, trao gửi những bó hoa, món quà ý nghĩa cho khoảng 10.000 - 15.000 khách hàng trên lãnh thổ Việt Nam

Để thực hiện mục tiêu tham vọng này, cần nguồn vốn dài hạn. Tuấn cho biết, đang gọi vốn đầu tư (khoảng 300.000 USD) cho quá trình phát triển trong 1 năm tới. Dự án đang bước vào giai đoạn phát triển thứ hai với mục tiêu mở rộng khách hàng và đơn hàng mới.

Xinh Tươi Online chỉ là một trong những sản phẩm mà Tuấn muốn xây dựng trong hệ sinh thái ngành hoa. Sau sàn thương mại điện tử này, một thư viện điện tử ngành hoa gồm thông tin về từng loại hoa, ý nghĩa, xuất xứ, video hướng dẫn cách bó hoa phù hợp… sẽ được xây dựng. Kế tiếp, Tuấn sẽ xây dựng sàn B2B để kết nối đơn vị cung cấp nguyên phụ kiện với các cửa hàng hoa.

Tuấn ước tính, thị trường sản phẩm hoa và quà tặng tại Việt Nam có quy mô khoảng 600 triệu USD/năm; thị trường hoa nguyên liệu, giấy gói… khoảng 200 triệu USD/năm và các khoá đào tạo trong ngành hoa có giá trị khoảng 240 triệu USD/năm. “Chúng tôi kỳ vọng, Xinh Tươi Online sẽ chiếm 15% thị phần ngành kinh doanh hoa, tương đương 150 triệu USD”, Tuấn nói.

CEO 8X này đặt ra 3 mục tiêu cho Xinh Tươi Online trong năm 2020, đó là: thu hút 1.200 - 1.500 cửa hàng hoa hợp tác trên hệ thống, quy trình hoạt động tự động hóa đạt 80 - 90% và xây dựng thư viện điện tử về các loại hoa.

Dù vậy, khó khăn lớn nhất hiện nay mà Tuấn cùng các đồng sự phải vượt qua là thuyết phục được các chủ cửa hàng hoa hợp tác, khi chưa có nhiều đơn hàng được thực hiện thành công làm cơ sở thuyết phục.

Tin liên quan
Tin khác