Doanh nghiệp
Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc Tiki.vn: Hành động chứ không phải chức vụ tạo ra giá trị
Hồng Phúc - 28/01/2020 10:37
Với việc lọt vào danh sách 30 Under 30 châu Á dù không phải là nhà sáng lập Tiki, Ngô Hoàng Gia Khánh đã chứng minh, không nhất thiết phải là nhà sáng lập hay giữ chức vụ to tát mới tạo giá trị và tác động tích cực đến xã hội.

Cái bắt tay của những người tử tế

Nếu không tham gia vào Tiki, có lẽ, Ngô Hoàng Gia Khánh sẽ không được đề cử và trở thành 1 trong 30 người trẻ nổi bật châu Á năm 2019 do Forbes bình chọn trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử.  Gia Khánh tin chắc như vậy.

Trước khi gia nhập Tiki qua sự giới thiệu của một người bạn lâu năm, Khánh đang ở Indonesia, phụ trách khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Tư vấn chiến lược toàn cầu The Boston Consulting Group (BCG).

Người bạn đã thuyết phục Gia Khánh đến gặp Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki bằng một câu nói, mà giờ Khánh vẫn nhớ, đó là: “Ở Việt Nam, có doanh nghiệp công nghệ rất hay ho và nhà sáng lập là người tử tế. Mà những người tử tế thì nên gặp nhau”.

Sau thời điểm đó khoảng 6 tháng, với khoảng 5 lần gặp gỡ, Ngô Hoàng Gia Khánh trở thành người của Tiki.

“Lần gặp đầu tiên, anh Sơn không giới thiệu bản thân là CEO - Giám đốc điều hành của Tiki, mà nhận mình là CEO theo nghĩa Customer Experience Officer - người chịu trách nhiệm về trải nghiệm của khách hàng. Tôi thích triết lý này của cả người sáng lập và Tiki, người quan trọng với doanh nghiệp không phải lãnh đạo, mà là khách hàng”, Gia Khánh chia sẻ lý do gia nhập Tiki và cũng là định hướng mà anh vẫn đang cùng Tiki đeo đuổi.

Ở Tiki, lãnh đạo không nhất thiết phải là người giỏi mọi việc, nhưng phải là người có khả năng tạo thêm nhiều lãnh đạo khác. Đội ngũ của Tiki đã lớn nhanh nhờ điều này. Ngô Hoàng Gia Khánh cũng được hưởng lợi tương tự.

Trong 4 năm, Gia Khánh kiêm nhiệm đủ vai trò, từ quản lý tài chính, quản lý nhân sự, pháp lý, kế toán, chiết khấu thương mại, đến chịu trách nhiệm phát triển dịch vụ giao hàng 2 giờ TikiNOW, gọi vốn, quan hệ đầu tư, hay mua bán, sáp nhập doanh nghiệp…

“Chúng tôi được tạo điều kiện làm những việc mà trước đó chưa từng làm. Chúng tôi cùng hiểu, muốn biết bơi phải xuống hồ. Nhưng, đội ngũ của Tiki may mắn có người đứng sau, đảm bảo không bao giờ chết đuối. Không phải lãnh đạo nào cũng làm được điều ấy như người sáng lập Tiki”, Gia Khánh kể.

Tiki là viết tắt của hai từ “Tìm kiếm” và “Tiết kiệm”. Từ những ngày đầu thành lập, Tiki đã mơ sẽ cung cấp mọi sản phẩm trong vòng đời mỗi con người, nên lấy khách hàng làm quy chuẩn để phục vụ. Mọi việc đang được thực hiện đúng như vậy.

Từ chỗ là trang cung cấp sách, đến nay, Tiki đã trở thành hệ sinh thái thương mại cung cấp gần 10 triệu sản phẩm đến khách hàng trên toàn quốc, với các công ty thành viên như TikiNOW Smart Logistics, nền tảng bán vé sự kiện Ticketbox, đơn vị bán lẻ Tiki Trading và sàn giao dịch Marketplace. Đơn vị này cũng đang sở hữu diện tích kho bãi lớn nhất ngành thương mại điện tử Việt Nam, với khoảng 70.000 m2 trên toàn quốc.

Gia đình là số 1

Đến giờ, Gia Khánh thường đọc lại những dòng tin nhắn của khách hàng đã đặt TikiNOW muốn hoãn đơn, không cần thiết phải giao ngay mỗi khi trời mưa gió.

“Họ nói không muốn đội giao hàng của chúng tôi gặp nguy hiểm. Khách hàng coi chúng tôi như người thân, đó là động lực rất lớn”, Gia Khánh kể.

Khi bắt tay xây dựng dịch vụ giao hàng 2 giờ TikiNOW, đội ngũ vận hành đã “cãi nhau tưng bừng mấy tháng” trước khi đổ vốn đầu tư hệ thống, kho bãi. Vì lúc khảo sát khách hàng, tất cả đều muốn được giao nhanh, nhưng không sẵn sàng trả phí. Một quota được ban lãnh đạo đưa ra, “nếu dưới 100 đơn được đặt, dịch vụ giao hàng 2 giờ này sẽ phải chấm dứt”. Kết thúc tuần thử nghiệm, TikiNOW nhận được 104 đơn, trong đó, có 7 đơn của ban lãnh đạo.

“Chúng tôi đưa ra con số 100 như ngưỡng tâm lý để mọi người đặt niềm tin dịch vụ này sẽ thành công. Còn bản thân chúng tôi rất tin vào chuyện này, cái gì tốt cho khách hàng thì chắc chắn họ sẽ nhận ra giá trị ấy”, người “đứng mũi chịu sào” TikiNOW lý giải.

Hiện dịch vụ này đang chiếm 1/3 tổng doanh số Tiki. Có những đợt Hà Nội mưa không ngớt mấy ngày, hàng loạt đơn hàng được đóng gói tại Sài Gòn, đưa lên máy bay chuyển ra Hà Nội để giảm tải áp lực tối đa cho các kho ở Hà Nội cũng như đảm bảo đúng hẹn với khách hàng. Tại thời điểm cuối năm 2019, trong 1.000 đơn hàng của Tiki, chỉ 2 đơn trễ hẹn đến từ các yếu tố khách quan như thời tiết, giao thông…

Tiki cũng là công ty duy nhất cung cấp sản phẩm, dịch vụ 365 ngày mỗi năm và giao hàng đến tận 9 giờ tối. Dịp Tết Nguyên đán, Tiki là sàn duy nhất giao hàng.

Nhưng cả nhà sáng lập Tiki và Gia Khánh lại có một điểm chung nổi bật, họ đều coi gia đình là quan trọng nhất.

“Muốn làm gì to lớn ngoài xã hội, thì trước hết, gia đình mình phải vững vàng. Với tôi, đó là mẹ khoẻ, em gái thành công. Làm việc với anh Sơn lâu dài giúp tôi biết cách quan tâm đến mọi người hơn”, Gia Khánh chia sẻ.

Hiện tại, Gia Khánh không chỉ vui với Tiki, anh còn vui vì đứa em gái đang du học ở Mỹ, thay cho ước mơ du học chưa được thực hiện của mình, vui vì người mẹ đã biết dùng Viber để trò chuyện với con cái hàng ngày, đang học tiếng Anh mỗi tối qua Youtube để dự lễ tốt nghiệp của con gái...

Sẽ có người cảm thấy lạ khi một người làm trong ngành thương mại điện tử như Gia Khánh không sử dụng mạng xã hội như Facebook. “Tôi trân trọng những cuộc trò chuyện trực tiếp hơn”, Khánh nói.

Tin liên quan
Tin khác