Quốc tế
Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến thăm châu Á
Lê Quân - 04/10/2020 17:30
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ khởi hành đến Nhật Bản vào ngày 4/10 (giờ Mỹ), không thăm Mông Cổ và Hàn Quốc như kế hoạch ban đầu sau khi Tổng thống Donald Trump được xác định nhiễm Covid-19.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm 3/10 sau khi Tổng thống Donald Trump được chẩn đoán và nhập viện vì nhiễm Covid-19.

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo dự định thăm cả 3 quốc gia trên từ ngày 4-8/10. Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo dự kiến vẫn thăm Nhật Bản vào ngày 4/10 và trở lại Washington vào ngày 6/10 sau khi tham vấn với người đồng cấp Nhật Bản. Tại đây, nhà ngoại giao Mỹ sẽ tham dự cuộc họp mở rộng cùng các Bộ trưởng Ngoại giao của Australia và Ấn Độ.

Về sức khỏe của Ngoại trưởng Mỹ, trong bài phát biểu trực tuyến gửi đến Hội đồng chính sách gia đình Florida, ông Pompeo khẳng định sức khỏe của ông vẫn tốt nhưng nhà ngoại giao Mỹ đã hủy bỏ các lịch xuất hiện tại các sự kiện tiếp "vì thận trọng". Tuy nhiên, ông Pompeo khẳng định ông vẫn thực hiện kế hoạch thăm châu Á.

"Bạn cần biết rằng tôi đang cảm thấy ổn, tôi đang làm việc rất hiệu quả. Tôi đã được lấy mẫu kiểm tra y tế 2 lần trong 2 ngày qua. Tôi vẫn khỏe mạnh như thường. Và tôi vẫn có ý định thăm châu Á vào ngày mai (4/10)", ông Pompeo nói.

Chuyến thăm lần này của ông Pompeo là chuyến thăm đầu tiên đến Đông Á trong hơn một năm qua và diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữ Mỹ và Trung Quốc đang ở mức xấu nhất trong nhiều thập kỷ. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông Pompeo đến Nhật Bản kể từ Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhậm chức vào ngày 16/9 sau khi ông Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe.

Theo tờ Japan Times, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ có cuộc gặp với các ngoại trưởng của Australia và Ấn Độ tại Tokyo vào ngày 6/10, một động thái được coi là nhằm chống lại "sự hung hăng ngày càng tăng" của Trung Quốc ở khu vực.

Cuộc họp này sẽ "tập trung vào các vấn đề cấp bách của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. 

Còn theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến thăm châu Á một lần nữa vào tháng 10 và sẽ sắp xếp lại các chuyến thăm trong lịch trình ban đầu.

Tổng thống Donald Trump thông báo mình mắc Covid-19 lúc 1:00 sáng 2/10. Ông Trump được di chuyển từ Nhà Trắng đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed gần Washington sau đó.

Trong video ghi tại trung tâm quân y này hôm 3/10, ông Trump cho biết đã cảm thấy "tốt hơn nhiều" nhưng vài ngày tới sẽ là "cuộc thử thách thực sự" về việc điều trị Covid-19. Ngoài Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump và một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng hàng triệu người Mỹ đang nhiễm Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác