Thời sự
Người dân đi trong TP.HCM sẽ không bị kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19
Trọng Tín - 12/07/2021 13:53
Đó là khẳng định của UBND TP.HCM trong văn bản gửi các sở ngành liên quan về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông.

Theo đó, Thành phố hướng dẫn cho các quận huyện, sở ngành đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi TP.HCM do nhu cầu thực sự cần thiết sẽ không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19.

Chốt kiểm tra liên ngành, phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM (ảnh: Lê Toàn)

Ngoài nội dung trên, Thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Đồng thời, tổ chức tuần tra thường xuyên trên địa bàn để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các trường hợp ra đường mà không có lý do chính đáng (chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết).

Bên cạnh đó, các Sở, ngành cần chủ động làm việc với các công ty, nhà máy, xí nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn quản lý để phối hợp với các tỉnh giáp ranh có công nhân, chuyên gia thường xuyên di chuyển qua lại giữa các địa phương để có giải pháp hạn chế đi lại (tổ chức ăn, nghỉ tại nơi sản xuất).

Hoặc có thể tổ chức xe ô tô đưa rước tập trung công nhân, chuyên gia nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân lưu thông qua lại giữa các địa phương.

UBND TP.HCM lưu ý, tùy theo điều kiện làm việc cụ thể, xem xét điều chỉnh quy mô, quy trình sản xuất tại các phân xưởng nhằm đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch theo đúng quy định.

Liên quan đến các chốt kiểm soát, UBND TP.HCM yêu cầu tổ chức linh hoạt, có phương thức kiểm tra, xử lý phù hợp, tránh để xảy ra ùn tắc, tập trung đông người; ưu tiên các phương tiện đã được Sở GTVT cấp giấy nhận diện khi lưu thông qua khu vực kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp lưu thông trên đường mà không thật sự cần thiết, không có lý do chính đáng.

Sở Giao thông – Vận tải tiếp tục theo dõi tình hình giao thông trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị đầu mối tổ chức giao thông và cấp giấy nhận diện cho các phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia, hàng hóa lưu thông từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và các tỉnh khác có nhu cầu đến, đi qua TP.HCM trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, UBND TP.HCM ra văn bản hướng dẫn về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá hai người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Tin liên quan
Tin khác